Félagsbréf - 01.12.1963, Síða 24

Félagsbréf - 01.12.1963, Síða 24
r Ó L A F U R j Ö N S S O N Skilgreining mannsins Skáldskapur er ekki ímynd mann- legrar reynslu, ekki lýsing hlutstæðra ytri atvika: skáldskapur er nýsköpun úr sundurlausum efnivið mannlegrar reynslu og þroska, hlutgerving hans. Hvert fullgilt skáldskaparverk, allur mikilsháttar skáldskapur er einsdæmi og fullkomin nýjung, eins og að sínu leyti hver maður sem við kynnumst. Það kann að villa, auk ásækinnar hug- arleti okkar við lestur, að skáld gríp- ur sér stundum efnivið úr daglegum veruleik, kunnuglegri reynslu, tekur u])]> sannsöguleg viðfangsefni, setur verki sínu stað á kunnugum slóðum: við þykjumst þekkja í skáldskapnum „raunverulegt“ umhverfi eða atburði eða fólk og metum frásögnina eftir mælikvarða kunnugleikans. En skáld- skapur er aldrei raunsannur, hversu nákominn sem hann kann að vera ytri tilefnum; slík efni eru í fullgildum skáldskap jafnan sveigð undir lögmál sjálfs verksins, háð sjálfstæðum veru- leik þess sem þau eiga að vísu sjálf þátt í að skapa. Allur góður skáldskap- ur er liins vegar lífsannur: heimur verksins í heild sinni er lesanda þess lifandi líf, veruleiki, reynsla. f Svartfugli tekur Gunnar Gunnars- son sem kunnugt er upp sögulegt efni, 20 FÉLAGSBRÉF Sjöundármálin, sakamálasögu frá önd- verðri 19du öld. Skáldsagan er skrif- uð að undangenginni ýtarlegri könnun frumheimilda úr dönskum og íslenzk- um skjalasöfnum; væntanlega dygði ckki minna en nákvæmur samanburður við málskjölin sjálf og aðrar heimildir til að ganga í einu og öllu úr skugga um hversu nákvæmlega sögulegum at- vikum sé fylgt í frásögninni. En ýmsir hafa sagt sögu Sjöundármála eftir til- tækum heimildum, og samanburður við slíka sannfræðilega frásögn bendir til að málsatvik séu mjög nákvæmlega rakin í skáldsögunni: sögufólk er sannsögulegt, engu er hallað né undan dregið sem máli skiptir í ytri at- burðarás Sjöundármála, tímasetning atvika, yfirheyrslur og framburður vitna í skáldsögunni virðist koma vel heim við heimildir, og að sjálfsögðu málalyktir; veðráttufari árin, og ein- staka daga, sem sagan gerist er aukin- heldur haldið til haga. Þar fyrir væri ærinn vanskilningur á Svartfugli að telja verkið einungis ástar- og harm- sögu Bjarna og Steinunnar á Sjöundá, spunna um „rétta“ sögulega beina- grind. Frásagnarháttur verksins sker úr um það: sagan er öll lögð í munn Eyjólfi Kolbeinssyni kapellán að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Félagsbréf

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Félagsbréf
https://timarit.is/publication/1060

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.