Félagsbréf - 01.12.1963, Page 25

Félagsbréf - 01.12.1963, Page 25
Saurbæ á Rauðasandi, og hann er ekki „hlutlaust“ vitni sögunnar, en ástríðufullur þátttakandi hennar. Sjö- undármálum er í Svartfugli lýst eftir sögulegum heimildum, en þáttur Eyj- ólfs er frjáls skáldskapur. Eyjólfur Kolbeinsson var fæddur 1770 (í Miðdal), vígður aðstoðarprest- ur séra Jóns Ormssonar í Sauðlauks- dal 1795, en missti kjólinn jafnharðan fyrir barneign, hlaut uppreisn 1797, en var embættislaus (í Flatey á Breiða- firði) til 1802 að hann fluttist í Sauðlauksdal til séra Jóns. Hann bjó 1811—1814 að Bæ á Rauðasandi, en fékk þá Stað í Grunnavík og síðan Eyri í Skutulsfirði 1821 og bjó þar unz bann lét af prestskap 1848, lézt 1862. Séra Eyjólfur var sem sagt aðstoðarprestur Jóns Ormssonar meðan Sjöundármál stóðu. Hann mess- ar í Saurbæ daginn sem lík Jóns Þorgrímssonar finnst rekið og stendur þá að skoðun líksins og öðru sinni nokkrum dögum síðar að fyrirmælum Guðmundar Schevings sýslumanns; hann reynir að koma Bjarna til játn- ingar þegar eftir handtöku hans; hann er viðloðandi réttarhöldin í Sauð- lauksdal, enda heimilismaður þar, og það er fyrir hans fortölur að þau Bjarni og Steinunn játa að lokum á sig morð- in. — Kona séra Eyjólfs var Anna María Kúld úr Flatey; þau giftust 1795. Fjórða barn þeirra hét Hilaríus, fæddur 1800, og fórst í hákarlalegu, en reyndar ekki fyrr en 1832.* Þetta er rakið hér til vísbendingar um það hvern sögulegan efnivið Gunn- ar Gunnarsson hefur í höndum við gerð Eyjólfs í Svartfugli og hvernig liann er notfærður. Upptalningin gerir enga kröfu til að vera tæmandi: vel kann Gunnar að hafa þekkt fleiri og fyllri heimildir um séra Eyjólf Kol- beinsson og aukið lýsingu Eyjólfs ein- hverju efni þaðan. Hilt held ég fari ekki milli mála að Eyjólfur er með engu móti „sannsöguleg“ persóna í Svartfugli í sama skilningi og Bjarni eða Steinunn eða Scheving sýslumaður eða séra Jón Ormsson eru það. í lýsingu þeirra er gætt fullkomins trúnaðar við sögu- legar staðreyndir svo langt sem þær ná; sögu séra Eyjólfs Kolbeinssonar er hins vegar haggað að vild. En það er ekki hugsanleg sannfræði mannlýs- inganna sem eykur þeim lífsgildi í sögunni heldur skynjun þeirra, skynj- unarháttur verksins, og honum ræður Eyjólfur. Atburðir sögunnar eru séðir hans augum og að hans hætti, og I þeirri sjón er sjálfslýsing lians stað- fest. Þetta væri nær að orða svo að „sjálf“ sagan gerist hið innra með Eyjólfi. Það er sígildur vandi skáldsagna- höfunda að fá sögumanninum stað í verki sínu, velja sögunni sjónarmið. Okkur virðist gjarnan að hverja sögu megi segja á ýmsa vegu og sé þó efnið hið sama, en það er að vísu van- skilningur og einföldun málsins. 1 skáldskap verður alls ekki gerður greinarmunur forms og efnis (nema * Um Eyjólf Kolbeinsson má lesa ma. í Islenzkum æviskrám Páls Eggerts Ólasonar og Lærðra manna ævum Hannesar Þor- steinssonar. — Um Sjöundármál hef ég einkum stuðzt við írásögn Jóns Helgasonar i Sunnudagsbiaði Timans, 8.—14. tbl. 1962. FÉLAGSBRÉF 21

x

Félagsbréf

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Félagsbréf
https://timarit.is/publication/1060

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.