Félagsbréf - 01.12.1963, Side 27

Félagsbréf - 01.12.1963, Side 27
samur. Samstaða höfundar og sögu- manns er kapítuli út af fyrir sig; hún kann að vera lítil eða engin, en hún getur verið mikil og jafnvel fullkomin að nafninu til, sbr. Þórberg Þórðarson og Henry Miller. Vettvang- ur skáldsögunnar, rúmgóður en lítt skilgreindur, liggur að löndum endur- minningahöfundarins og ferðasagna- mannsins á einn veg, annálaritarans, sagnfræðingsins, blaðamannsins á annan, ritgerðahöfundarins og Ijóð- skáldsins á þriðja og fjórða. Margir höfundar hafa samið gild skáldverk um ævi sína og nákomna persónu- iega reynslu; en minninga- eða fróð- leiksgildi slíkra verka er vanalega aukalegt og skiptir minnstu; það er sem skáldverk að þau lifa eða deyja. Gunnar Gunnarsson hefur sjálfur sam- ið öndvegisverk þessarar tegundar þar sem er Fjallkirkjan. Hún kann að vera mikilsverð heimild um ævi og þroskaferil höfundar síns, enda oft til hennar vísað sem slíkrar; en Uggi Greipsson er enginn staðgengill Gunn- ars Gunnarssonar þótt ævi þeirra kunni að eiga sammerkt í svo eða svo mörgum greinum. Það hefur ver- ið sagt, og með sanni, að ímynd Is- lands sé uppistaða í öllum verkum Gunnars Gunnarssonar; en það ísland er einkalegt Gunnari sjálfum, sköp- unarverk hans úr efnivið eigin lífs og lífsreynslu og hvergi til annars staðar; það verður síðan svið allrar heimsmyndar hans, þeirrar ski'lgrein- ingar mannsins á jörðinni sem verk hans samanlagt stefnir að. Þessi mynd íslands hlýtur skírslu sína og stað- festingu, verður til, í Fjallkirkjunni og er öll komin undir stöðu Ugga sem scgumanns og sjáanda verksins. Fjall- kirkjan er tiltekin tímarúmsýn til „lífs- ins“: upprifjun fortíðar úr tilteknum áfanga þroskaferils. Þessi áfangi er hvergi staðhæfður í Fjallkirkjunni fyrr en í lok verksins, en hann er ævinlega nálægur í frásögninni sem forsenda endurminningarinnar; sá tónn er sleg- inn þegar í upphafsorðunum. Tími Fjallkirkjunnar er líðandi tími, si- straumur tímans höndlaður í áþreif- anlegri skynjun og staðhæfingu tiltek- inna stunda, tiltekins fólks, tiltekins lands; þess vegna hefur verkið svip af frjálsu óskilgreindu lífi, óháð upp- timbrun venjubundinnar skáldsögu. En umgerð þessarar lífssýnar er þroska- saga Ugga Greipssonar, sköpuð af líf- inu sem þar er lifað: hann er sjáandi og skynjandi þess lífs sem hann tjáir í verkinu, það berst okkur allt um skilningarvit hans, er allt minning hans, og hann er sjálfur óhjákvæmileg afurð þess, mótaður í skynjun og at- hugun atvika sögunnar og viðbrögðum sínum við þeim. I þessu órofa sam- hengi sögumanns og söguefnis, lands og fólks og lífs, er freistandi að sjá upphafið að örlagaskilningi Gunnars Gunnarssonar, sem mjög lætur til sín taka í síðari verkum hans en varla er til nema í drögum í hinum fyrri. Tíminn er virkur með allt öðrum hætti í Svartfugli en Fjallkirkjunni, en tímavíddin sem umgerðin skapar sögunni er engu síður mikilsverður þáttur hennar: kastljósi er beint aflur til fortíðarinnar, að þröngu kyrr- stæðu sviði, og í þessari sýn er allur lífsvandi sögunnar hlutgerður í mvnd FÉLAGSBRÉF 23

x

Félagsbréf

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Félagsbréf
https://timarit.is/publication/1060

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.