Morgunblaðið - 08.12.2016, Side 36

Morgunblaðið - 08.12.2016, Side 36
36 FRÉTTIRInnlent MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 8. DESEMBER 2016 Skoðið úrvalið á dimmalimmreykjavik.is Laugavegi 53 | Sími 552 3737 Opið virka daga 10-18, laugard. 10-18 og sunnud. 13-18 DIMMALIMM GlæNý sending frá Mayoral Jakki kr. 8.895 Vesti kr. 4.595 Skyrtur m.slaufu kr. 4.795 Einnig ný sending af náttfötum frá Ítalíu gefnum æviminningum Jóns að hann saknaði kennslunnar en eygði tæki- færi í biskupsembættinu til að efla kirkjulegt líf þjóðarinnar á nýjum grunni. Það hafði verið markmið hans frá því hann sneri heim frá námi. Jón var settur í biskupsembætti 18. desember 1916 og vígður 22. apríl ár- ið eftir. „Jón Helgason er í mínum augum einn merkasti umbótamaður þjóð- kirkjunnar á tuttugustu öld,“ segir dr. Gunnar Kristjánsson, fyrrverandi sóknarprestur á Reynivöllum í Kjós og prófastur í Kjalarnessprófasts- dæmi. „Þegar hann kom heim eftir námsdvöl í Þýskalandi 1894 – hafði hann einnig lokið guðfræðiprófi frá Hafnarháskóla – rann honum til rifja dapurlegt ástand kirkjumála, ekki síst í höfuðborginni. Flest virtist staðnað, útbrunnið og bundið í viðjar hefða og viðhorfa sem áttu lítið erindi lengur,“ bætir Gunnar við. Jón bauð sig fram sem prédikari í síðdegisguðsþjónustum í Dómkirkj- unni og sá um þær í sjálfboðavinnu annan hvern sunnudag í tæplega hálfan annan áratug, auk þess sem hann kynnti frjálslyndu guðfræðina í tímaritum sem hann gaf út. Prédik- anir hins unga guðfræðings vöktu fljótt athygli svo að kirkjan var þétt- setin hvern sunnudag. Aðalstarf hans var hins vegar kennsla við Presta- skólann. Síðar varð hann for- stöðumaður skólans og forseti guð- fræðideildar Háskóla Íslands frá stofnun hans 1911. Aðhylltist frjálslynda guðfræði Gunnar segir að Jón hafi verið öfl- ugur guðfræðingur og eindreginn fulltrúi þeirrar guðfræði sem var þá ríkjandi í Þýskalandi og í vaxandi mæli á Norðurlöndum, líberalismans, eða frjálslyndu guðfræðinnar. Fyr- irrennari hans á biskupsstóli, Þór- hallur Bjarnarson, og fáeinir prestar voru á sömu línu; þar ber helst að nefna frumkvöðlana á undan honum, þá séra Matthías Jochumsson og séra Pál Sigurðsson í Gaulverjabæ. Gunnar skýrir frjálslyndu guðfræð- ina þannig að ekki sé lögð áhersla á kenningar kirkjunnar eða fornar játn- ingar – hvort tveggja hljóti að vera börn síns tíma – heldur á frásagnir Nýja testamentsins um Jesú, þar sé þann kjarna trúarinnar að finna sem hver tími vinni úr út frá eigin reynslu og aðstæðum. „Reynsla mannsins verður ein mikilvægasta forsenda trú- arinnar og jafnframt hinn endanlegi mælikvarði á gildi hennar. Sömuleiðis var áherslan þung á samspil trúar og siðfræði. Í Helgisiðabók kirkjunnar sem kom út 1910 og aftur 1934 gætir áhrifa Jóns Helgasonar og annarra líberalista eindregið í einföldum helgi- siðum. Það breyttist með Handbók kirkjunnar 1981.“ Gunnar bætir því við að einn helsti hvatinn að þessari frjálslyndu kirkjustefnu hafi komið frá biblíufræðunum, meðal annars rannsóknum á ævafornum handritum Biblíunnar; fornleifarannsóknir í Austurlöndum nær hafi haft veruleg áhrif við að ljúka upp sögusviði hinna fornu tíma. Nýjar spurningar vökn- uðu og kölluðu á ný svör, gróska var mikil í heimi guðfræðinnar. Í biskupstíð Jóns Helgasonar varð frjálslynda guðfræðin smám saman ríkjandi í íslensku þjóðkirkjunni. Eft- irmenn hans á biskupsstóli fylgdu for- dæmi hans. Breytingar urðu upp úr miðri tuttugustu öld, einkum með kjöri Sigurbjörns Einarssonar til biskups 1959, að sögn Gunnars. „Þótt íhaldssöm guðfræði og kirkjustefna hafi mótað íslensku þjóðkirkjuna um áratugaskeið er ljóst að breytingin í átt til frjálslyndari kirkju er í fullum gangi, m.a. vegna þess að margir prestar hafa sótt sér framhalds- menntun erlendis og öðlast þar jafn- vel reynslu í starfi sem nýtist þegar heim er komið.“ Gunnar segir að Jón Helgason hafi verið öflugur stjórn- andi kirkjunnar á sinni biskupstíð. Um hann léku stundum sterkir stormar, eins og aðra biskupa fyrr og síðar, en hann stóð þá vel af sér og því var hann virtur og farsæll biskup. Biskupinn góði? Eggert man vel dánardag Jóns biskups. Þá gekk yfirkennarinn á milli skólastofanna í Miðbæjarskól- anum til að tilkynna andlát biskupsins fyrrverandi. Í bekk með Eggert voru tveir strákar sem höfðu fengið yf- irhalningu hjá Jóni þegar þeir voru að kasta snjóboltum í rúðurnar á húsi hans. Eftir að tilkynnt hafði verið um andlát hans sögðu þeir samt: Er það biskupinn góði? Morgunblaðið lauk frétt um andlát Jóns biskups með þeim orðum að hér endaði langur og merkilegur lífsferill „og er sem Reykjavík hafi mist líf- rænt samband við fortíð sína við frá- fall þessa merka Reykvíkings“.. Umbótamaður í þjóðkirkjunni  150 ár eru liðin frá fæðingu Jóns biskups Helgasonar og 100 ár frá því hann tók við embætti sínu  Eindreginn fulltrúi frjálslyndrar guðfræði  Sagður skemmtilegur og jafnframt alþýðlegur Vísiterað Jón biskup Helgason og kona hans, Martha Marie Licht (í söðli), ásamt föruneyti, leggja af stað frá Mel- stað í Miðfirði í næsta áfanga í vísitasíuferðinni. Páll sonur þeirra er annar frá vinstri. Biskup fór á hestum um land. Biskup Jón Helgason skömmu eftir að hann lét af embætti biskups. Rauða húsið Tjarnargata 26 var heimili Jóns Helgasonar og jafnframt biskupsskrifstofa. Fjær er hús systur hans, Álfheiðar Helgadóttur Briem, að Tjarnargötu 24. Jón málaði myndina og merkti hana árinu 1909. Ævi og starf » Jón Helgason var fæddur að Görðum á Álftanesi 21. júní 1866. Fluttist tveggja ára með foreldrum sínum til Reykjavík- ur og bjó þar alla ævi að und- anskildum námsárum erlendis. Hann lést 19. mars 1942. » Foreldrar hans voru Helgi Hálfdánarson, prestur og síðar lektor Prestaskólans, og kona hans, Þórhildur Tómasdóttir Sæmundssonar Fjölnismanns. » Hann nam guðfræði í Dan- mörku og kom alkominn heim á árinu 1894 til að kenna við Prestaskólann, síðar guð- fræðideild Háskóla Íslands, þar sem hann var jafnframt rektor um eins árs skeið. Biskup Ís- lands var hann frá 1916 til loka árs 1938. » Jón kvæntist danskri prest- dóttur, Mörthu Marie Licht, í Kaupmannahöfn. Þau eignðust fimm börn: Annanía Augusta, dómritari í Reykjavík; Hálfdan, prófastur á Mosfelli, Þórhildur, hjúkrunarkona í Reykjavík; Ce- cilía Camilla, biskupsritari og kennari í Reykjavík, síðar hús- freyja í Lindarhvoli í Borg- arfirði; Páll Jakob, raftækni- fræðingur í Hafnarfirði. SVIÐSLJÓS Helgi Bjarnason helgi@mbl.is „Ömmubróðir var skemmtilegur og jafnframt alþýðlegur maður. Hann var einstaklega barngóður og þess naut ég,“ segir Eggert Ásgeirsson, fyrrverandi skrifstofustjóri, þegar hann rifjar upp samskiptin við Jón biskup Helgason, sem var bróðir Álf- heiðar Helgadóttur Briem, ömmu Eggerts. Systkinin bjuggu hlið við hlið í Tjarnargötunni og þar ólst Egg- ert upp að hluta til í húsi ömmu sinn- ar. Þess er minnst á þessu ári að 150 ár eru liðin frá fæðingu Jóns og 100 ár frá því hann tók við embætti biskups Íslands. Málstofa var í Neskirkju um ævi og starf Jóns og sýning á nokkr- um málverka hans og teikningum í safnaðarheimilinu. Þótt kennsla í Prestaskólanum og guðfræðideild Háskóla Íslands, kirkjustjórn í biskupsembættinu í rúma tvo áratugi og tilheyrandi fræðastörf séu ævistarf Jóns Helga- sonar átti hann fleiri hliðar. Hann var listmálari og teiknari í frístundum, eins og Reykjavíkurmyndir hans og kirkjuteikningar bera vitni um, og síðustu árin var hann afkastamikill rithöfundur þar sem saga Reykjavík- ur var sérstakt áhugamál. Hrókur alls fagnaðar „Við vorum eins og ein fjölskylda. Jón kom á hverjum degi, klukkan 11, í kaffi til ömmu og ég var daglegur gestur í húsi hans. Sat oft inni á skrif- stofu hans. Ömmubróðir fór oft í gönguferðir með Jóhannesi Jó- hannessyni bæjarfógeta og þeir leiddu mig á milli sín niður á höfn að skoða kolakranann eða annað,“ segir Eggert um kynni sín af biskupnum. Fjölskyldan kom alltaf saman á gamlárskvöld hjá ömmu Eggerts. Hann segir að það hafi verið skemmtilegar samkomur og Jón þá hrókur alls fagnaðar. „Ég drakk í mig allt sem þessi mikli fjörmaður sagði og gerði. Ein áramótin á ég að hafa sagt: Ömmubróðir syngur svo fallega, alltaf á undan eða eftir.“ Eygði tækifæri til breytinga Þótt Jón Helgason hefði aldrei starfað sem sóknarprestur heldur nánast eingöngu fengist við kennslu í guðfræði var hann næsta sjálfkjörinn þegar finna þurfti nýjan biskup eftir lát Þórhalls Bjarnarsonar síðla árs 1916, án þess að hann hefði sóst eftir því sjálfur. Þetta var fyrir tíma bisk- upskosninga; kirkjumálaráðherra skipaði í embættið. Fram kemur í óút-  SJÁ SÍÐU 38
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.