Morgunblaðið - 18.02.2017, Qupperneq 32

Morgunblaðið - 18.02.2017, Qupperneq 32
32 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 18. FEBRÚAR 2017 Í allri umfjöllun um Brexit – sem í augum undirritaðs er einfald- lega stórfellt sögulegt slys, sem ábyrgðar- lausir þjóðernissinnar, popúlistar og valda- sjúkir menn æstu að nokkru óupplýstan al- menning í, án grein- ingar á því, hvað þetta myndi þýða, svo og án greiningar á því, sem á eftir kynni að koma – er alltaf látið, eins og greini- legur meirihluti þjóðarinnar hafi stutt úrgöngu Breta úr ESB. Þetta er alrangt. 16,1 milljón kaus gegn Brexit – 13 milljónir kusu ekki Af 46,5 milljónum kjósenda, greiddu 16,1 milljón atkvæði með því, að Bretlandi yrði áfram í ESB. 34,7% allra kjósenda. Því miður upplifðum við það hér, eins og oft hefur gerzt, að hin hóf- sömu miðjuöfl sýna af sér værukærð og mæta ekki á kjörstað, gagnstætt því sem gerist með æsingamenn og öfgaöfl. 13 milljónir Breta sátu heima í þessum kosningum. Veigamikil ástæða fyrir þessari miklu hjásetu voru skoðanakann- anir, sem flestar sýndu meirihluta meðal þeirra, sem vildu vera áfram í ESB. Þessi endalausa mötun fjöl- miðla á villandi upplýsingum, gerði þann stóra hóp, sem sat hjá, 27,8% allra kjósenda, sinnulausan og væru- kæran um málið, og því fór sem fór. Almennt er í mínum huga ljóst, að þorri þeirra, sem ekki kusu, vildi og reiknaði með óbreyttu ástandi: Áframhaldandi veru í ESB. Það voru því ekki nema 37,4% brezkra kjós- enda sem studdu Brexit og leiddu þannig breytingar og stórfellda áhættu um bakföll í framtíðar viðskipta- og efnahagslíf landsins yfir hin 62,6% þjóðarinnar. Í raun er hér rúmlega þriðjungur Breta að leiða tæplega 2/3 hluta landa sinna út á þunnan og brothættan ís. Aðalaflið á bak við Brexit var þjóðernis- og öfgaflokkurinn UKIP. Ætla hefði mátt að þessi flokkur, sem hafði í grundvallaratriðum bara eitt stefnumál, hafi búið yfir verulegu fylgi. Svo var þó ekki; í þingkosningunum í maí 2015 fékk UKIP aðeins 3,9 milljónir atkvæða, eða aðeins um 8%. Hvaða lærdóm má draga af Brexit-kosningunni? Það vakna hér tvær spurningar: 1. Er rétt að leyfa skoðanakann- anir fram á síðustu stundu? Kannski ætti að banna þær síðustu 2 vikurnar fyrir kosningar. Kjósendur ættu að vera í friði með sína hugsun og skoð- unarmyndun rétt fyrir kosningar 2. Væri ekki rétt að beita kosn- ingaskyldu í þjóðaratkvæða- greiðslum. Kosningarétturinn er mikill réttur og er ekki ástæða til að láta skýra ábyrgð fylgja þeim rétti? Margar þjóðir hafa innleitt kosn- ingaskyldu í viðleitni sinni til að ná fram vilja allra kjósenda og þar með réttri mynd af vilja þjóðarinnar. Nefna má lönd eins og Belgíu, Grikkland, Ítalíu, Lichtenstein, Lúxemborg, Tyrkland, en einnig Ástralíu og Nýja-Sjáland, þar sem kosningaskylda gildir. Erfitt inngönguferli Bretar sóttu fyrst um inngöngu í ESB 1963. Þá var þeim hafnað. Síð- an sóttu þeir aftur um 1967. Enn var þeim hafnað. Stórmennið Charles de Gaulle taldi Breta, með sitt hrunda nýlendu- og heimsveldi, ekki upp- fylla skilyrði um þá samstöðu, það óeigingjarna samstarf og þá sameig- inlegu evrópsku framtíðarsýn, sem nauðsynleg væri, enda lifðu þeir enn í fornri frægð. Það var fyrst tíu árum seinna, 1973, – eftir mikla eftirgangsmuni Breta, en ekki aðeins Harold Mac- millan og Edward Heath (Íhalds- flokkurinn), heldur einnig Harold Wilson (Verkamannaflokkurinn) höfðu beitt sér af alefli fyrir inn- göngu – að aðildarumsókn þeirra að ESB var samþykkt. Brexit er því meira en áhættusamt heljarstökk fyrir Breta, ef af úrgöngu á endanum verður, sem ég reyndar efa, væru Bretar að leika sér að eldinum. Það er alllangt síðan ESB varð stærsti markaður heims, með yfir 500 milljónir að verulegu leyti vel stæðra neytenda. Nú um áramótin bættist fríverzlun við Kanada og 37 milljónir, mest efnaðra neytenda, við. Þetta markaðssvæði er á góðri leið með að verða tvisvar sinnum stærra en Bandaríkin. Auk þess er ESB við húsdyr Breta. Það er engin önnur Evrópa á þessari jarðkúla, allra sízt í næstu nálægð. Hvert ætla Bretar að fara með sinn útflutning og sína þjónustu? Auk þess hefur brezkur iðnaður stillt sig inn á evr- ópskar þarfir og evrópska vöru- staðla. Trump getur ekkert fyrirskipað Það er nú látið í veðri vaka að Bretar geti einfaldlega farið með sinn útflutning og sína þjónustu til Bandaríkjanna. Innflutningstollar í Bandaríkjunum hafa verið lágir, að meðaltali um 5.6%, og hafa þeir ekki verið nein alvarleg hindrun fyrir framsækna útflutningsþjóð. Útflutn- ingur Breta til Bandaríkjanna hefur verið óverulegur, ca 5% af þeirra heildarútflutningi, af því að banda- rískar þarfir – líka flestir staðlar og öll viðurkenningarferli varnings – eru önnur þar en í Evrópu. Það eru amerískir innflytjendur og neytendur sem ráða því hvað þeir kaupa, ekki Donald Trump. Funda- höld hans og Theresu May eru því innihaldslítið sjónarspil. Fall punds- ins gagnvart Bandaríkjadal, sem af- leiðing af Brexit, nemur 10-15%, og bætir það brezkum útflytjendum til Bandaríkjanna samkeppnis- og verðstöðuna þar tvisvar til þrisvar sinnum betur, heldur en fríverzl- unarsamningur milli landanna myndi að jafnaði gera. Þegar fylgst er með brezkri um- fjöllun þessa daga leynir sér ekki, að menn eru að reyna að ljúga kjarki hver í annan. Menn tala um „nýtt sjálfstæði“, „ný tækifæri“ og „nýtt framfaraskeið brezku þjóðarinnar“. Það er eins og tímaskyn manna hafi ruglast; það verður ekkert nýtt brezkt samveldi. Frekari sundur- liðun og samdráttur brezka ríkisins ógnar miklu fremur, en hvorki Skot- ar né Norður-Írar sætta sig við Brexit. Bretland kynni að enda sem England eitt sér og þriðja flokks veldi; Litla Bretland. Mitt mat er að Bretar muni smám saman ná áttum og að innan 2-3 ára, þegar endanleg útganga þeirra úr ESB stendur fyrir dyrum, muni verða ný þjóðaratkvæðagreiðsla um Brexit, sem mun fara á annan veg en sú fyrsta. Í maí 2020 verða nýjar kosningar til brezka þingsins. Ekki er ósenni- legt að endanlegt þjóðaratkvæði um Brexit á grundvelli stöðunnar þá, verði látin fara fram jafnhliða þeim þingkosningum. Enginn meirihluti fyrir Brexit! Eftir Óla Anton Bieltvedt » Í raun er hér rúm- lega þriðjungur Breta að leiða tæplega 2/3 hluta landa sinna út á þunnan og brothættan ís. Ole Anton Bieltvedt Höfundur er alþjóðlegur kaupsýslu- maður og stjórnmálarýnir. Vorum að fá mjög fallega 254 fm útsýnisíbúð á 9. hæð í góðu lyftuhúsi við Granda- veg 47. Glæsilegt útsýni er frá íbúðinni. Eignin skiptist í tvö rúmgóð svefnherbergi, tvær stórar sam- liggjandi stofur, borðstofu, nýlega endurnýjað eldhús, þvottahús og tvennar svalir með glæsilegu útsýni. Sérstæði í bílageymslu auk 30 fm bílskúrs. Eignin er mjög björt og vel við haldin. Stór samkomusalur er á efstu hæð með eldhúsi og stórum svölum til suðurs og vesturs. Sameiginleg líkamsræktaraðstaða, sauna og verönd með heitum potti. Eignin er laus strax. Verð 77,9 millj. GRANDAVEGUR 47 – 60 ÁRA OG ELDRI OPIÐ SUNNUDAGINN 19. FEBRÚAR FRÁ KL. 12.30–13.00 Í greininni Glám- skyggn hæstaréttar- dómari, sem birtist í blaðinu 3.2. 2017 fjalla ég um dóm í hæsta- réttarmálinu nr. 610/ 2007. Ég gagnrýni dóminn og lög nr. 46/ 1941 um landskipti, sem dómurinn byggist á. Hér og í næstu grein dreg ég annars vegar fram þætti í þúsund ára sögu eign- arréttar á Íslandi og hins vegar sögu jarðabóka, sem eru verkfæri skatt- heimtu. Íslenskir eignamenn hafa í þúsund ár tryggt eignarhald að lögum með þinglýsingum. Fyrir daga skráðra löggerninga (samninga um eignir) var eignarhald sannað með vitnis- burði þingvitna. Þegar fyrrgreind lög voru sett, voru liðnar átta aldir frá skráningu löggerningsins Reyk- holtsmáldaga, sem er elsta varð- veitta frumskjal á íslenskri tungu. Frá þeim dögum hafa eignamenn tryggt eignarhald á jarðeign með rit- uðum, vottuðum löggerningi og þinglýsingu hans. Til tuttugustu ald- ar var þinglýsing lifandi orð. Full- vaxnir áttu, samkvæmt Grágás og Jónsbók, að koma á hreppsþing og telja til tíundar eignir að viðlögðum eiði við bók. Jarðabækur voru, hins vegar, gerðar fyrir skattheimtu; kirkjur og kóng, en ekki til að sanna eignar- hald. Tíundarlög voru sett 1096 og dýrleiki á jarðir. Varðveittar eru jarðabækur kóngs- og kirknaeigna frá sex- tándu öld. Að boði Rentukammers gerðu sýslumenn merka jarðabók 1695-1697; handritið AM 463 fol. Verkið var unnið eftir nákvæmum fyrir- mælum á þriggja hreppa þingi um allt land. Kóngsvaldið lét skrá eignarhald á allri jarðeign og: „producere hvad adkomst og Rett- ighed de hafver til hvis Jordegods.“ Lauslega útlagt: „hvernig menn væru að eignum sínum komnir.“ Út- legging á okkar dögum er: „eigna- heimildir.“ Sérhver eignarmaður átti að mæta til þings með eignaskjöl í hans vörslu. Í handritinu er skjöl dagsett og rakin um kynslóðir. Handritið er vottað af þingvitnum þ.e. þinglýst. Jarðabók Árna og Páls 1702-1714, má einnig teljast þinglýst skjal. Jarðabókin ÍBR 22 8vo frá um 1720 er uppskrift. Eins er skrautritið Jarðabók Skúla fógeta 1760 skrif- stofuverk; uppskrift, gerð í Kaup- mannahöfn á árunum 1760-1769. Hvorugt verkið hefur réttargildi á við þinglýstan löggerning. Í greininni Glámskyggn hæsta- réttardómari gat ég þess að ég hef í höndum myndir af frumheimildinni að jarðabók Skúla; skýrslur sýslu- manna. Handbragð sýslumanna er svipað og formálar eru samhljóða að Löggerningar og jarðabækur Eftir Tómas Ísleifsson Tómas Ísleifsson Fréttir berast nú um það að fjármála- ráðherra ætli að tak- marka verulega notk- un reiðufjár á Íslandi. Er þetta skyndihugdetta? Varla. Á kannski að gera þetta vegna þess að sum ríki í Evrópu hafa tekið skref í þessa átt? Eru það rök fyrir því að gera þetta á Íslandi? Ekki verður séð að þessi áform séu nokkurs staðar nefnd í stefnu- skrá flokksins. Hér á sem sagt að breyta peningakerfi landsins veru- lega án þess að það hafi verið nefnt fyrir kosningar. Kjósendur Viðreisnar vissu sem sagt ekki hvaða málefni þeir voru að styðja. Flokkast þetta ekki undir kosn- ingasvik af verstu tegund, að þegja um róttækar breytingar fyrir kosn- ingar vitandi að slíkir gjörningar hefðu fælt kjósendur frá? Þessi grundvallar- breyting virðist við fyrstu sýn vera í takt við tímann með auk- inni tölvuvæðingu, en hún hefur marga al- varlega galla að bera. Hér verða einungis þrír þeirra tíuandaðir. 1. Allir sjá að rök ráðherrans um aðgerðir gegn svartri vinnu eru gervirök. Allir sjá að þessar ráðstafanir duga í engu til að koma í veg fyrir svart vinnuafl. Allir vita að reiðufé verð- ur alltaf til í einhverri mynd. 2. Margt fólk vill helst ekki eiga viðskipti við bankana. Bankarnir hafa aftur og aftur sýnt að þeir bera hag almennings ekki fyrir brjósti hvað sem fallegum auglýs- ingamyndum líður. Ég veit dæmi Hvað er að hjá fjár- málaráðherra? Eftir Hallgrím Magnússon Hallgrímur Magnússon Móttaka aðsendra greina Morgunblaðið er vettvangur lifandi umræðu í landinu og birtir aðsendar greinar alla útgáfudaga. Þeir sem vilja senda Morgunblaðinu greinar eru vinsamlega beðnir að nota innsendikerfi blaðsins. Kerfið er auðvelt í notkun og tryggir öryggi í samskiptum milli starfsfólks Morgunblaðsins og höfunda. Morgunblaðið birtir ekki greinar sem einnig eru sendar á aðra miðla. Að senda grein Kerfið er aðgengilegt undir Morgunblaðslógóinu efst í hægra horni for- síðu mbl.is. Þegar smellt er á lógóið birtist felligluggi þar sem liðurinn „Senda inn grein“ er valinn. Í fyrsta skipti sem innsendikerfið er notað þarf notandinn að nýskrá sig inn í kerfið. Ítarlegar leiðbeiningar fylgja hverju þrepi í skráningarferl- inu. Eftir að viðkomandi hefur skráð sig sem notanda í kerfið er nóg að slá inn kennitölu notanda og lykilorð til að opna svæðið. Hægt er að senda greinar allan sólarhringinn. Nánari upplýsingar veitir starfsfólk Morgunblaðsins alla virka daga í síma 569-1100 frá kl. 8-18. ÞÚ FINNUR ALLT Á FINNA.IS VANTAR ÞIG PÍPARA?

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.