Fréttablaðið - 20.09.2018, Blaðsíða 50

Fréttablaðið - 20.09.2018, Blaðsíða 50
Leikrit Allt sem er frábært HHHHH Borgarleikhúsið eftir Duncan Macmillan ásamt Jonny Donahoe Leikari: Valur Freyr Einarsson Leikstjórn: Ólafur Egill Egilsson Leikmynd og búningar: Brynja Björnsdóttir Lýsing: Þórður Orri Pétursson Hljóð: Baldvin Þór Magnússon Þýðing og staðfærsla: Kristín Eiríksdóttir Hamingjan er hverful. Hún getur brotist fram með ofsa og virst óendanleg. Harmleikurinn er sá að ofsahamingja er ekki ákjósanleg til lengdar, hún dalar á endanum, fallið er hátt af toppi heimsins og hyldjúpt niður á botninn. Hamingjunni verður að huga að og vinna í stöðugt annars gleymist hún í amstri hvers- dagsins og áður en við vitum af er ekkert frábært lengur. En gleðina má finna í litlum hlutum eins og að fá sér ís með dýfu, eða hlusta á vínyl- plötu, eða eiga samtal við góðan vin. Allt sem er frábært eftir Duncan Macmillan í samvinnu við Jonny Donahoe fjallar um þrjú skeið í lífi ónefnds karlmanns sem kristall- ast af fjölskylduáföllum tengdum móður hans. Fyrsta áfallið dynur á þegar hann er sjö ára og til að finna einhvern stöðugleika í lífinu byrjar drengurinn að skrifa lista yfir allt það sem er frábært við ver- öldina. Listinn fylgir manninum síðan í gegnum lífið og þróun hans speglast af hugarástandi aðalper- sónunnar. Af þeim þremur verkum eftir Macmillan sem sýnd hafa verið hér á landi er þetta eftirminnilegast. Textinn er smíðaður af nákvæmni, skilningi og fagurfræðilega sterkum endurtekningum sem bergmála fal- lega í framvindunni. Valur Freyr Einarsson ber sýning- una algjörlega á herðum sér og kröf- urnar til hans eru miklar. Ekki ein- ungis þarf hann að koma áfallasögu aðalpersónunnar til skila heldur að lesa salinn og vera stöðugt á tánum þar sem hluti af sýningunni krefst þátttöku áhorfenda. Oftar en ekki er þátttaka áhorfenda í sýningum afar misjöfn en hér er hún vafin þétt inn í söguna, þróast með sýningunni og hnýtir áhorfendur saman við sögu- þráðinn á frumlegan hátt. Orkustig Vals Freys var of hátt í byrjun sýningar, eins og hann væri að flýta sér að byggja upp samband við salinn, en fljótlega fann hann taktinn og tenginguna við áhorf- endur. Nærvera hans er hlýleg í byrjun en hægt og rólega flysjar hann í burtu varnarmúra aðal- persónunnar. Slík vinna krefst til- finningalegrar breiddar og mikilla hæfileika, af þeim hefur hann nóg. Ólafur Egill Egilsson leikstýrir hér af skynsemi en stundum freistast hann þó til að undirstrika textann aðeins um of, t.d. með því að láta Val Frey hlaupa um salinn eins og óður væri þegar einföld frásögn hefði dugað. Þýðing Kristínar Eiríksdóttur er í takt við sýninguna alla: næm, hnyttin og laus við allt prjál. Stað- færslan og aðlögunin, sem Ólafur Egill og Valur Freyr komu einnig að, er hugvitsamlega útfærð. Yfir- færslan til Íslands er ekki yfirþyrm- andi heldur rétt nægileg til að gefa sögunni íslenskan keim. Sömuleiðis er hönnun Brynju Björnsdóttur á búningum og sviðsmynd látlaus en áhrifarík. Áhorfendur sitja í kringum lítinn flöt fyrir miðju sem þjónar sem svið og leikmunir eru fáir. Þórður Orri Pétursson fær það erfiða verkefni að lýsa rýmið en leysir það virkilega vel. Ljósin eru aldrei myrkvuð til fulls nema á einu gullfallegu augnabliki. Áhrifin eru þau að áhorfendur eru virkir þátt- takendur í framvindunni, stundum bókstaflega, og að auki sjá hverjir framan í aðra. Sömuleiðis er hljóð- vinna Baldvins Þórs Magnússonar góð og ekki skemmir stórkostleg tónlistin. Allt er gert til að leikritið njóti sín. Manneskjan berst við að finna sér stað í tilvistinni á hverjum einasta degi. Allt sem er frábært er for- vitnileg tilraun til að skoða eftirköst áfalla og hvernig þau smita út frá sér á milli kynslóða. En þrátt fyrir endalausar hörmungar heimsins og persónulega harmleiki þá eru það litlu sigrarnir, hænuskrefin að hamingjunni og allt sem er frábært sem skiptir máli. Sigríður Jónsdóttir NiðurstAðA: Hugnæm sýning um grafalvarlegt málefni þar sem Valur Freyr sýnir krafta sína á sviðinu enn á ný. Hænuskref í átt að hamingjunni „Nærvera hans er hlýleg í byrjun en hægt og rólega flysjar hann í burtu varnar- múra aðalpersónunnar,“ segir um Val Frey í dómnum. MyNd/GríMur BJarNaSoN tóNList Verk eftir Luciano Berio og egil Gunnarsson Norðurljós í Hörpu Flutningur: Stirni Ensemble sunnudaginn 9. september Ég sá nýlega á YouTube viðtal við manninn sem getur talað hraðast í heimi. Hann fór með allan textann úr laginu Bad eftir Michael Jackson á nokkrum sekúndum en var samt skýrmæltur. Það var ótrúlegt að heyra. Ég varð fyrir svipaðri upp- lifun á tónleikum Stirni Ensemble í Norðurljósum í Hörpu á sunnu- daginn. Björk Níelsdóttir sópran flutti sekvensu nr. 3 eftir ítalska tónskáldið Luciano Berio sem lést fyrir fimmtán árum. Söngurinn var sérlega tilraunakenndur og oftar en ekki gífurlega hraður. Rétt eins og hraðmælti maðurinn á YouTube var Björk þó afar skýrmælt, svo mjög að aðdáunarvert var. Útkoman var áhugaverð og skondin. Þetta eru góðu fréttirnar. Þær slæmu eru að þrjár aðrar sekvensur eftir Berio voru fluttar á tónleik- unum, hver annarri leiðinlegri. Berio var á tímabili undir miklum áhrifum af seríalismanum, sem hefur ávallt verið hatað tónlistar- form meðal almennings. Hann fet- aði síðar sínar eigin leiðir en andi seríalismans var samt aldrei langt undan í tónsmíðum hans. Sekvensur Berios (nafnið þýðir runa eða röð) eru alls fjórtán og fyrir mismunandi hljóðfæri. Þær gera miklar tæknikröfur til flytjandans. Meðal annars þarf að láta tónlistina hljóma eins og hún sé fjölrödduð, þó slíkt sé í raun ekki mögulegt þegar einradda hljóðfæri er annars vegar. Dæmi um þetta er sekvensan fyrir klarinettu, þar sem sama lag- línan er á kafla endurtekin á l á g v æ r u m nótum. Inn á milli kemur hávær, hranalegur tónn eins og skrattinn úr sauðarleggnum. Þetta gerist aftur og aftur. Eftir nokkra stund deyr lága laglínan út en frekjulegi tónninn nær yfirhönd- inni. Hann verður að mörgum tónum sem hoppa upp og niður eftir ómstríðum tónbilum. Þetta virkar eins og tveir hljóðfæraleik- arar séu að spila, hvor með sínu nefi. Engin harmónía er á milli þeirra, þvert á móti er andrúms- loftið einkar fráhrindandi, fullt af taugaveiklun og þráhyggju. Svona var stemningin í þessum þremur verkum sem um ræðir, fyrir klarinettu, flautu og gítar. Skást var flautuverkið sem Hafdís Vigfús- dóttir lék, en það var tiltölulega stutt. Grímur Helgason flutti klarin- ettusekvensuna sem var mun lang- dregnari. Svanur Vilbergsson sá svo um gítarsekvensuna, einn hræri- graut af lítt áheyrilegum hljómum sem nístu mann inn að beini. Það var eins og að hlusta á langt rifrildi sem engin niðurstaða fékkst í. Stutt tónsmíð eftir Egil Gunn- arsson, sem bar nafnið Bið, var til allrar hamingju líka á efnisskránni. Um frumflutning var að ræða. And- rúmsloftið var heillandi ljóðrænt, alls konar fínleg blæbrigði drógu upp fagurlega mótaða hljóðmymd. Björk söng og hinir hljóðfæraleikar- arnir spiluðu. Betur hefði samt verið ef söngkonan hefði staðið aðeins framar, í stað þess að vera bara við hliðina á hinum, því maður heyrði ekki orðaskil; söngurinn drukkn- aði í hljóðfæraleiknum. Textinn samanstóð af ljóði eftir Einar Braga og sennilega hefði átt að birta það í tónleikaskránni, sem var ansi snubbótt og með átakanlega litlum upplýsingum. Jónas Sen NiðurstAðA: Megnið af efnisskránni var ekki skemmtilegt, en frum- flutningur á verki eftir Egil Gunnarsson heppnaðist vel. Eins og langt rifrildi Að meðaltali greinist ein manneskja á tveggja vikna fresti með MS á Íslandi. Flestir sem greinast eru á aldrinum 20-40 ára. MS er sjálfsónæmissjúkdómur þar sem taugaboð frá miðtaugakerfi truflast. Einkenni MS eru mjög breytileg, verið varanleg eða komið í köstum Líkamleg einkenni geta verið • Erfiðleikar við gang • Dofi • Mikil þreyta • Sjóntruflanir • Breytingar á jafnvægisskyni • Minni máttur • Skyntruflanir • Skerðing á samhæfðum hreyfingum • Vöðvaspenna • Spasmi og verkir Einkenni leggjast misþungt á einstaklinga en enginn fær þau öll. MS er hvorki smitandi né arfgengt og alls enginn dauðadómur. MS er enn ólæknandi en lyf geta tafið framgang sjúkdómsins hjá flestum. Í dag lifa flestir nýgreindir tiltölulega óbreyttu lífi áfram eftir greiningu. Hugrænar breytingar geta verið • Erfiðleikar með minni • Erfiðleikar með tal • Erfiðleikar með einbeitingu og athygli • Breytingar á persónuleika og háttalagi, s.s. þunglyndi • Tilfinningasveiflur og minna frumkvæði Ábendingahnappinn má finna á www.barnaheill.is 2 0 . s e p t e M B e r 2 0 1 8 F i M M t u D A G u r34 M e N N i N G ∙ F r É t t A B L A ð i ð menning 2 0 -0 9 -2 0 1 8 0 4 :4 8 F B 0 6 4 s _ P 0 6 3 K .p 1 .p d f F B 0 6 4 s _ P 0 5 0 K .p 1 .p d f F B 0 6 4 s _ P 0 0 2 K .p 1 .p d f F B 0 6 4 s _ P 0 1 5 K .p 1 .p d f A u to m a tio n P la te re m a k e : 2 0 D F -2 4 E C 2 0 D F -2 3 B 0 2 0 D F -2 2 7 4 2 0 D F -2 1 3 8 2 7 5 X 4 0 0 .0 0 1 1 B F B 0 6 4 s _ 1 9 _ 9 _ 2 0 1 8 C M Y K
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.