Fréttablaðið - 17.04.2019, Side 44

Fréttablaðið - 17.04.2019, Side 44
 Verðhækkanir vegna samráðs voru á bilinu 10-40% í 7 af hverj- um 10 tilvikum og námu að meðaltali um 20%. Þorsteinn Friðrik Halldórsson SKOÐUN Skotsilfur Glaðir fjármálaráðherrar á vorfundi Alþjóðagjaldeyrissjóðsins Olaf Scholz, fjármálaráðherra Þýskalands, Magdalena Andersson, fjármálaráðherra Svíþjóðar, og Bill Morneau, fjármálaráðherra Kanada, sjást hér taka „sjálfu“ á vorfundi Alþjóðagjaldeyrissjóðsins og Alþjóðabankans sem haldinn var í Washington-borg um liðna helgi. Forsvarsmenn stofnan- anna vöruðu á fundinum við aukinni verndarstefnu í alþjóðaviðskiptum og sögðu heimshagkerfinu standa ógn af tollastríðum. NORDICPHOTOS/GETTY Á liðnum vikum og m á nuðu m he f u r umræðan á Íslandi að töluverðu leyti snúið að því hversu mikið svigrúm sé til launahækkana. Samtök atvinnulífs- ins og nokkur stéttarfélög, m.a. VR og Efling, hafa komist að samkomu- lagi sem kveður m.a. á um 17 þús- und króna hækkun á kauptaxta og föstum mánaðarlaunum fyrir dag- vinnu frá og með 1. apríl sl. Mark- mið verkalýðsfélaga er m.a. að efla og styðja hag sinna félagsmanna með því að semja um kaup og kjör. Í tengslum við kjarasamningana hefur hins vegar minna verið fjallað um það hvernig virk samkeppni getur bætt hag launafólks. Samkvæmt gögnum frá Hagstofu Íslands má ætla að einstæðir for- eldrar hafi verið með að meðaltali 581 þúsund krónur í heildarlaun í desember 2018. Hækkun launa um 17 þúsund krónur á mánuði ætti því að skila einstaklingum í þessum hópi tæplega 10 þúsund króna aukningu ráðstöfunartekna. Í sama mánuði námu mánaðarleg útgjöld einstæðra foreldra til matar og drykkjar að meðaltali um 56 þúsund krónum, eða um 14% af ráð- stöfunartekjum. Af því má ráða að verðlag á mat og drykkjarvöru hafi umtalsverð áhrif á hag launafólks og að hversu miklu leyti umsamdar launahækkanir skili sér í veski þess. Stuðlar að auknum kaupmætti Þekkt er að virk samkeppni stuðlar að lægra verði, betri gæðum auk meira vöruúrvals og nýsköpunar á mörkuðum. Samkeppnishindr- anir hafa þveröfug áhrif og skaða þar með neytendur. Fræðimenn og samkeppnisyfirvöld víða um heim, auk ýmissa alþjóðastofnana, hafa rannsakað ítarlega áhrif samkeppn- ishindrana, meðal annars  áhrif samráðs og samkeppnishamlandi regluverks á verðlag. Rannsókn sem unnin var fyrir framkvæmdastjórn Evrópusam- bandsins árið 2009, og byggði á samantekt rannsókna á áhrifum verðsamráðs, leiddi meðal ann- ars  í ljós að verðhækkanir vegna samráðs voru á bilinu 10-40% í 7 af hverjum 10 tilvikum og námu að meðaltali um 20%. Það að halda mörkuðum opnum fyrir samkeppni getur einnig haft umtalsverð áhrif. Verð á áströlskum f jarskipta- markaði lækkaði til að mynda um 17-30% á árabilinu 1996 til 2003, á sama tíma og stjórnvöld réðust þar í aðgerðir til þess að auka sam- keppni. Hér á landi lækkaði verð á f lugi um allt að 50% með aukinni samkeppni frá fyrst Iceland Express og síðar WOW air. Samkeppnishindranir og kjara- bætur Séu skaðleg áhrif samráðs borin saman við þann kjarasamning sem nýlega var undirritaður má sjá að 20% hækkun á matar- og drykkj- arútgjöldum einstæðra foreldra myndi leiða til 11 þúsund króna útgjaldaaukningar en eins og fram hefur komið tryggir kjarasamning- urinn um 10 þúsund króna hækkun á ráðstöfunartekjum á fyrsta árinu. Með öðrum orðum myndi skaði þessa hóps vera meiri en vænt kaup- máttaraukning vegna nýgerðra kjarasamninga ef ekki væri tryggt að virk samkeppni ríkti í sölu á mat- og drykkjarvörum. Þessu til viðbótar má ætla að slíkar hækkanir myndu leiða til 2,3% hækkunar á vísitölu neyslu- verðs. Sú hækkun myndi hafa þær af leiðingar að 25 milljón króna verðtryggt lán hækkaði um 750 þúsund krónur og verðtryggðar skuldir íslenskra heimila hækkuðu um 30 milljarða. Hér eru mat- og drykkjarvörur einungis nefndar sem dæmi en sam- bærileg áhrif mætti finna á flestum öðrum mikilvægum mörkuðum. Ef nýlega umsamdar launahækk- anir eiga að skila sér til launafólks er mikilvægt að virk samkeppni ríki á íslenskum neytendamörkuðum. Tjón neytenda vegna samkeppnis- hindrana getur verið umtalsvert og því þurfa verkalýðshreyfingin, atvinnulífið, stjórnvöld og sam- tök neytenda að gera það sem í þeirra valdi stendur til að tryggja virka samkeppni til hagsbóta fyrir neytendur og íslenskt atvinnulíf. Virk samkeppni er kjaramál  Valur Þráinsson aðalhag­ fræðingur Samkeppnis­ eftirlitsins Það kom f lestum fjárfestum á óvart í þarsíðustu viku þegar  Icelandair tilkynnti að það hefði náð samkomulagi við bandaríska fjárfestingarsjóðinn PAR Capital Management um kaup sjóðsins á 11,5 prósenta hlut í Icelandair. Segja má að tíðindin hafi ekki hlotið þá athygli sem þau verðskulduðu í f lestum fjölmiðlum. PAR er þekktur fjárfestingar- sjóður í f luggeiranum, mikill að umfangi, og beitir sér með virkum hætti þegar taka þarf til í rekstri þeirra félaga sem hann fjárfestir í. Sjóðurinn komst í fréttir vestanhafs vorið 2016, skömmu eftir að hann fjárfesti í bandaríska f lugfélaginu United Airlines. Hann gagnrýndi stjórn f lugfélagsins harðlega fyrir að valda ekki störfum sínum og náði sínum mönnum inn í stjórnina. Það er alveg ljóst að PAR Capital verður ekki hlédrægur hluthafi í Icelandair. Fjárfestingin er stórt skref í rétta átt fyrir íslenska f lug- félagið sem hefur sárvantað öfluga forystu í eigendahópi sínum. Í þessu samhengi má nefna annað minna skref sem var tekið síðasta haust þegar Úlfar Steindórsson, stjórnar- formaður Icelandair, f járfesti í félaginu fyrir 100 milljónir króna. Fjárfesting PAR Capital og hluta- bréfakaup Úlfars eru nefnd í sömu málsgrein vegna þess að þau breyta hinu óáþreifanlega hvatakerfi sem býr að baki eignarhaldi og stjórn Icelandair. Það leikur enginn vafi á því að lífeyrissjóðirnir voru einn af lykil- þáttunum í endurreisn hlutabréfa- markaðarins eftir fjármálahrunið en mikil umsvif sjóðanna á markað- inum höfðu þó í för með sér ákveð- inn vanda. Vandinn er sá að stjórnarmenn, sem eiga of sjaldan hlut í viðkom- andi félagi, sitja í umboði lífeyris- sjóða, sem hafa engan eiginlegan eiganda, og þurfa helst að hljóta blessu n t ilnef ningar nef ndar- manna, sem eru enn síður líklegri til að eiga hlut. Í sumum tilfellum er enginn einstaklingur með neitt að veði í þessari keðju. „Sýndu mér hvatana og ég skal sýna þér útkomuna,“ var haft eftir bandarískum fjárfesti. Hann hafði rétt fyrir sér. Eflaust eru langflestir í keðjunni að reyna að gera vel en staðreyndin er sú að öruggasta leiðin til að tryggja góða ákvörð- unartöku er sjá til þess að þeir sem taka ákvörðunina hafi beina hags- muni af útkomunni. Hið óáþreifanlega hvatakerfi á bak við eignarhald og stjórnir fyrir- tækja skiptir öllu máli. Félag fær hirði Nýtt hlutverk Umbrotatímar eru fram undan í Seðla­ bankanum því stefnt er að sam­ einingu við FME. Ekki þarf að velkjast í vafa um að sameining ríkisstofnana sem telja sig vera máttarstólpa í samfélaginu, verður krefjandi. Af því leiðir að ráða þarf vanan stjórnanda sem seðlabankastjóra í stað Más Guðmundssonar en ekki endilega færasta greinandann. Fremur mun reyna á mannlega hæfileika en reiknikúnstir í starfinu. Nýtt skipurit gerir raunar ráð fyrir því enda munu þrír varabankastjórar heyra beint undir hann. Bráðlega mun koma í ljós hvort hæfisnefndin taki mið af nýjum verkefnum seðlabankastjóra. Kári Steinn til 66°Norður Kári Steinn Karls- son, sem hefur undanfarin tvö ár stýrt fjármálum hugbúnaðar­ fyrirtækisins OZ, hefur fært sig um set og tekið við stöðu fjármálastjóra 66°Norður, eins elsta framleiðslu­ fyrirtækis landsins. Kári Steinn, sem er einna þekktastur fyrir afrek sín í götuhlaupum, mun þannig vinna náið með Helga Rúnari Óskarssyni forstjóra að frekari uppbyggingu félagsins á erlendum mörkuðum en eins og kunnugt er lagði banda­ rískur fjárfestingarsjóður félaginu nýlega til 3,2 milljarða króna í nýtt hlutafé og tryggði sér þannig tæp­ lega helmingshlut í því. Kíkirinn fyrir blinda augað Það stoðar lítið að sveifla 200 doll­ urum í eyðimörk ef ekkert er til sölu. Þannig má lýsa húsnæðismark­ aðnum fyrir tekjulága. Það er verið að byggja fyrir þá sem meira hafa á milli handanna og tekjulágir sitja eftir með sárt ennið. Stjórnvöld brugðu á það ráð að styðja við bakið á tekjulágum við húsnæðiskaup en vandinn er að það vantar húsnæði. Af fimm þús­ und íbúðum á höfuðborgarsvæð­ inu eru eitt þúsund í 101 Reykjavík. „Hvaða íbúðir á fólk að kaupa fyrir alla þessa styrki?“ spurði Sigurður Hannesson, framkvæmdastjóri Samtaka iðnaðarins. Svarið við þeirri spurningu veit enginn. 1 7 . A P R Í L 2 0 1 9 M I Ð V I K U D A G U R10 MARKAÐURINN 1 7 -0 4 -2 0 1 9 0 7 :2 4 F B 0 6 4 s _ P 0 4 4 K .p 1 .p d f F B 0 6 4 s _ P 0 3 7 K .p 1 .p d f F B 0 6 4 s _ P 0 2 1 K .p 1 .p d f F B 0 6 4 s _ P 0 2 8 K .p 1 .p d f A u to m a tio n P la te re m a k e : 2 2 D 4 -A 2 1 8 2 2 D 4 -A 0 D C 2 2 D 4 -9 F A 0 2 2 D 4 -9 E 6 4 2 7 5 X 4 0 0 .0 0 1 6 A F B 0 6 4 s _ 1 6 _ 4 _ 2 0 1 9 C M Y K

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.