Fréttablaðið - 28.08.2019, Page 23

Fréttablaðið - 28.08.2019, Page 23
Lexían sem ég lærði var að halda alltaf áfram og tryggja að fyrir- tækið sé enn starfandi þegar góð ár koma. Lykillinn er að finna leiðir til að komast í gegnum skaflinn. Jafnvægi er að komast á bílaleigumarkaðinn, bílaleigubílar og bílaleigur verða færri en áður, að mati Úlfars Steindórssonar, forstjóra Toyota á Íslandi. FRÉTTABLAÐIÐ/ANTON BRINK bíla sem annast sölu og þjónustu á bílunum en einnig til söluaðila á Suðurnesjum, Selfossi og Akureyri. Toyota á Íslandi hagnaðist um 439 milljónir króna í fyrra en til samanburðar hagnaðist fyrirtækið um 1,1 milljarð árið áður. Afkoman í fyrra var afar góð, salan gekk mjög vel og af koman var í raun eins og vænta má í eðlilegu árferði. Það er ekki hægt að miða við árið 2017, svo mikil sala verður mögulega á tíu ára fresti. TK bílar högnuðust um 142 millj- ónir króna samanborið við 276 milljónir króna árið 2016.“ Samtals var því hagnaður fyrir- tækjanna um 581 milljón, arðsemi eiginfjár var samtals 24 prósent og eiginfjárhlutfallið um 39 prósent. Af hverju ertu með þetta svona f lókið? Það er, með reksturinn í tveimur félögum í stað eins, líkt og önnur bílaumboð hafa gert? „Þetta er ekki f lókið. Þetta ein- faldar samskipti við Toyota erlend- is. Þeir eiga bara í samskiptum við innflytjendur en ekki við sölu- og þjónustuaðila. Hér innandyra upp- lifir fólk þetta ekki sem ólík fyrir- tæki en þetta einfaldar líka söluna til annarra bílasala á landinu og tryggir að allir séu á jafnréttis- grundvelli.“ Hvernig verður af koman í ár? „Fyrirtækin verða rekin með hagnaði en af koman verður verri en í fyrra.“ Óþarfi að hrófla við því sem vel gengur Hvers vegna hafið þið ekki sóst eftir að selja önnur bílamerki en Toyota (að ógleymdu lúxusmerkinu Lexus sem er í eigu þess)? „Toyota er firnasterkt vörumerki sem hefur gengið vel hér á landi. Það hefur því ekkert í rekstrinum kallað á að bæta við öðru vörumerki. Það kallar á mikla vinnu að sinna fram- leiðanda vel, við sendum þeim tölu- vert af upplýsingum í hverri viku. Auðvitað höfum við leitt hugann að því þegar komið hafa upp slík tæki- færi en alltaf komist að sömu niður- stöðu; reksturinn gengur vel eins og hann er núna og óþarfi að hrófla við því sem vel gengur. Toyota er verðmætasta vöru- merkið af öllum bílaframleiðend- unum. Þeir setja meiri fjármuni í rannsóknir og þróun en nokkur annar bílaframleiðandi. Toyota var að meðaltali með lægstan útblástur af öllum bílaframleiðendum sem selja í Evrópu. Jafnvel þótt ekki sé boðið upp á hefðbundna raf- magnsbíla er hybrid-kerfið að skila miklum árangri á þessu sviði. Auðvitað höfum við alltaf augun opin, ekki bara hér á landi, heldur almennt fyrir því hver þróunin verður.“ Fjárfesta í tengdum rekstri Þið Kr istján Þorbergsson, við- skiptafélagi þinn, hafið engu að síður verið reiðubúnir til að fjárfesta í tengdum rekstri í gegnum UK fjár- festingar, móðurfélag Toyota. Þið fjárfestuð í Bílanausti í ár og Kraft- vélum árið 2017. „Við erum að reyna að breikka starfsemi okkar á því sviði sem við þekkjum best; bílabransann.“ Er sala á vinnuvélum (það er hjá Kraftvélum) til þess að gera svipuð og sala á bílum? „Reksturinn er nokkuð ólíkur en að hluta til skarast hópur við- skiptavina. Tengingin við Kraft- vélar stendur á gömlum merg. Páll Samúelsson sem rak Toyota um ára- bil átti einnig Kraftvélar allt þar til hann seldi fyrirtækjaumsvif sín árið 2005. Hann seldi Kraftvélar í janúar það ár og Toyota í desember. Fyrir- tækin hafa átt í samstarfi en Kraft- vélar selja til dæmis Toyota-lyftara. Við þekktum fyrirtækið vel en tækifærið sem við stóðum frammi fyrir fólst í hve miklar vega- og byggingarframkvæmdir eru fram undan á næstu tíu til f immtán árum.“ Hafið þið gert einhverjar breyt- ingar á rekstri Kraftvéla? „Nei, en við höfum komið að okkar hugmyndafræði eins og hvað varðar ferla, þjónustu, kostnað- araðhald og utanumhald en það eru engar stórkostlegar breytingar í farvatninu.“ En hafið þið gert breytingar á rekstri Bílanausts? „Bílanaust hafði verið lokað vegna gjaldþrots í einn og hálfan mánuð þegar við kaupum rekstur- inn og opnuðum allar verslanirnar að nýju. Við erum í þeim fasa að ná utan um starfsemina. Bílanaust hafði misst einhver umboð og við erum að afla annarra í staðinn. Þetta er í raun eins og að byrja rekstur upp á nýtt. Þetta er ekki eins og að kaupa fyrirtæki sem er í rekstri. Það þarf líka að ná upp nýjum takti í fyrirtækinu, það hafði lengi stefnt í gjaldþrot og því er takturinn ekki sá sami og ef starfsfólk hefði verið fullvisst um að reksturinn myndi ganga upp.“ Hvers vegna varð Bílanaust gjald- þrota? „Ég veit það ekki. Í grunninn held ég að vandinn hafi falist í að þá sem keyptu reksturinn af N1 skorti þekkingu á þessum rekstri. Hver og einn geiri hefur sitt tungumál og þeir höfðu ekki aflað sér nægrar þekkingar til að ná góðum tökum á rekstrinum.“ Tækifæri þegar hagkerfi kólna Hvernig horfir það við þér að hafa keypt tvö fyrirtæki, til þess að gera nýlega, nú þegar hagkerfið er að kólna? „Tækifærin til að kaupa fyrirtæki skapast yfirleitt þegar hagkerfið er að kólna. Í uppsveiflu eru fyrir- tækin oft verðlögð of hátt enda er þá alla jafna gert ráð fyrir að tekjur muni aukast ár frá ári. Þegar hægja tekur á efnahagslífinu verður verð- lagningin á fyrirtækjum eðlilegri. Okkur líður vel með að hafa keypt fyrirtækin á þessum tímapunkti.“ Hvernig horfa efnahagsmálin við þér? „Það er mikilvægt að hafa í huga að aðstæður í hagkerfinu eru með allt öðrum hætti en fyrir hrun. Þá var gjaldeyrisvaraforðinn um 80 milljarðar króna. Nú er hann rúm- lega 800 milljarðar króna. Skuldsetning heimila og fyrir- tækja er með allt öðrum hætti en við hrunið. Hún er mun minni núna og við erum því betur í sveit sett til að takast á við niðursveiflu. Þjóðin á nú um 20 prósent meira en hún skuldar. Að því sögðu skuldaði hið opinbera lítið sem ekkert við hrunið en til að mæta áfallinu voru slegin lán. Ferðaþjónustan hefur bæst við sem gjaldeyrisskapandi atvinnu- vegur og er heilt yf ir í ágætu horfi. Sjávarútvegurinn er áfram hryggjar stykkið í efnahagslífi þjóð- arinnar og okkur hefur auðnast að byggja upp stóriðju og öflug þekk- ingarfyrirtæki. Mín skoðun er að við sem þjóð höfum líklega aldrei staðið betur. Við megum því horfa bjartsýn fram á veginn og þurfum ekki að vera þjökuð af svartnætti hvað fram- tíðina varðar. Það er ekki þar með sagt að lífið sé dans á rósum fyrir alla. Vissu- lega glíma margir einstaklingar við erfiðleika og þeim þarf að rétta hjálparhönd. Ýmis fyrirtæki hafa verið stofnuð á röngum forsendum og þeim gengur illa. Þegar vel geng- ur í einhverri atvinnugrein munu alltaf margir stökkva á vagninn. Það er gömul saga og ný. En jafnvel þótt horfst sé í augun við þá staðreynd erum við ótrúlega vel stödd. Staða okkar sem þjóðar er það sterk að niðursveiflan verður ekki djúp. Við munum komast hratt úr henni vegna þess hve styrkum fótum hagkerfið stendur. Það getur tekist á við áföll og getur haldið áfram að sækja fram. Vonandi verður óvissan minni með haustinu og þá mun fólk og fyrirtæki vonandi láta aftur til sín taka.“ Fyrst þú ert svona jákvæður, hvernig horfa launahækkanir við þér? „Kjarasamningar voru almennt vel heppnaðir. Þeir eru hins vegar íþyngjandi fyrir mannaf lsfrekar atvinnugreinar eins og ferðaþjón- ustu, byggingariðnað og veitinga- staði. Það er ekki hægt að f leyta launahækkunum að fullu út í verð- lagið og það tekur á. Íslandshótel voru til dæmis að birta uppgjör fyrir sex mánuði árs- ins. Án þess að ég hafi kafað ofan í árshlutareikninginn þá tapaði hótelsamstæðan 184 milljónum króna á tímabilinu, samanborið við 293 milljóna króna hagnað árið áður. Kjarasamningar juku kostnað mannaflsfrekra fyrirtækja en laun hótela á Íslandi sem hlutfall af tekjum voru fyrir hækkunina hærri en víða annars staðar.“ Fordæmalaust ár hjá Icelandair Í ljósi þess að þú nefnir ferðaþjón- ustuna. Þú ert stjórnarformaður Icelandair Group. Hvernig horfir staða f lugfélagsins við þér? „Þetta ár hefur verið fordæma- laust í rekstri fyrirtækisins. Starfs- fólkið gat ekki haft nein áhrif á það að Boeing 737 MAX f lugvélarnar voru gallaðar og því kyrrsettar en það hefur gert sitt allra besta til að leysa úr stöðunni. Það liggur ljóst fyrir að Boeing gerir ráð fyrir að bæta fyrir þetta tjón. Í sex mánaða uppgjöri f lugvélaframleiðandans voru gjaldfærðar háar fjárhæðir.“ Heldur þú að bæturnar verði í formi reiðufjár? „Þetta verða klárlega peningar með einum eða öðrum hætti. Við- ræður eru ekki hafnar en ég sé fyrir mér að hluti verði reiðufé. Ég veit ekki nákvæmlega hvernig tjónið verður bætt.“ Eru íslensk f lugfélög ósamkeppn- ishæf vegna hás launakostnaðar? „Nei, það er of djúpt í árinni tekið. Það er erfitt að bera saman launa- kostnað Icelandair við erlend flug- félög vegna þess að félagið er byggt upp með öðrum hætti en gengur og gerist. Icelandair sinnir til dæmis eigin viðhaldsþjónustu og hefur því á launaskrá fjölda f lugvirkja. Önnur f lugfélög útvista yfirleitt þeim verkefnum. Þau bera kostnað af viðhaldi en hann birtist í öðrum rekstrarliðum en launakostnaði. Grunnvandinn felst ekki í háum launum heldur nýtingu starfsfólks, einkum flugáhafna. Erlendis þurfa starfsmennirnir að fljúga meira en samið hefur verið um hér á landi. Icelandair þarf því f leira starfsfólk til að fljúga sömu leið og önnur flug- félög. Aftur á móti sé ég ekki hvernig hægt er að reka lággjaldaflugfélag og greiða íslensk laun í samkeppni við fyrirtæki eins og Wizz air sem er með höfuðstöðvar í Ungverjalandi og greiðir því lág laun. Það er ekki hægt að keppa við það frá Íslandi.“ Hefur þú trú á áformum banda- rísku athafnakonunnar Michelle Ballarin um að endurreisa WOW air og forsvarsmanna WAB air sem vilja stofna f lugfélag í sama anda og WOW air? „Ég hef ekki forsendur til að meta það. Það f ljúga 26 f lugfélög til Íslands í sumar og ef það bæt- ast við eitt eða tvö f lugfélög mun Icelandair standa það af sér. Við munum standa okkur í samkeppn- inni óháð því hvar keppinauturinn er staðsettur. Norwegian er til að mynda í Noregi og flýgur frá Íslandi til Barcelona og mun fljúga héðan til Tenerife.“ Keyptu umboðið eftir hrun Hvernig vannstu þig upp? Fyrir hrun varstu launamaður hjá Toyota en nú áttu helmingshlut í umsvifamiklu fyrirtæki sem á Toyota umboðið, Kraftvélar og Bílanaust. Auk þess áttu hlut í Bláa lóninu og fjárfestir fyrir 100 milljónir í Icelandair fyrir ári. „Ég hef ávallt sinnt þeim verkefn- um sem ég hef tekið að mér af dugn- aði og heiðarleika. Okkur Kristjáni Þorbergssyni fjármálastjóra bauðst að kaupa bílaumboðið í kjölfar hrunsins. Það lá fyrir að viðskipta- bankinn ætlaði að leysa fyrirtækið til sín í því skyni að selja það áfram. Bíla f ra mleiða nd inn Toyot a tapaði ekki krónu á viðskiptum við okkur í kringum hrunið. Við settum bílana ekki á útsölu og gættum vel að vörumerkinu. Af þeim sökum vildi bílaframleið- andinn að við Kristján myndum kaupa bílaumboðið og reka það áfram. Við vinnum vel saman en erum sagðir ólíkir. Hann er afar f linkur og þetta hefur gengið afar vel hjá okkur. Fjárfestingin í Bláa lóninu kom þannig til að ég var á árum áður framkvæmdastjóri Nýsköpunar- sjóðs atvinnulífsins. Sjóðurinn átti hlut í fyrirtækinu og ég sat í stjórn þess. Hálfu ári eftir að ég lét af störfum sem framkvæmdastjóri og sagði mig úr stjórn Bláa lónsins bað Grímur Sæmundsen, stofnandi fyrirtækisins, mig um að setjast aftur í stjórnina. Fyrir mörgum árum var stjórn og starfsmönnum boðið að kaupa í Bláa lóninu og ég keypti fyrir litla fjárhæð. Og þegar það hefur boðist hef ég keypt hluti í fyrirtækinu. Bláa lónið er einfaldlega ævintýri. Það er ótrúlegt hvernig fyrirtækið hefur blómstrað og það byggir á sýn Gríms og fjölgun ferðamanna. Hann hefur auk þess valið með sér góðan hóp af stjórnendum og stjórn. Lífið er einfaldlega þannig að það er ekki bein lína sem hallar upp á við heldur þarf stöðugt að halda áfram þótt á móti blási. Þetta snýst um að hafa trú á því sem þú ert að gera, taka f leiri réttar ákvarðanir en rangar. Ég er í grunninn áhættufælinn en er til í að taka áhættu þegar ég er búinn að reikna mig í gegnum hana – án þess að fara yfir um í Excel.“ Nú eru erfiðleikar í efnahags- lífinu, samdráttur í bílasölu og Icelandair er í mótvindi. Hugsarðu stundum hvort þú sért að dreifa kröftum þínum of mikið? Þú stýrir Toyota og systurfyrirtækjum, ert stjórnarformaður Icelandair Group og situr í stjórn Bláa lónsins. „Já, ég hef leit hugann að því. Þetta fyrirkomulag kallar á langa vinnudaga og það er erfitt að taka frí. Þegar ég er í fríi er ég alltaf í sam- bandi við vinnuna. Það er hægt að vinna undir svona miklu álagi í ákveðinn tíma. En lykillinn að þessu er að mér þykir þetta óhemju skemmtilegt. Mitt fyrsta verk á morgnana er að athuga hvort allar f lugvélar Icelandair hafi tekið á loft á réttum tíma. Ég reyni að fara eins oft og ég get í sýningarsalinn í Kauptúni, heilsa upp á viðskiptavini og hlusta á hvað þeir hafa að segja. Ef það eru bílasýningar um helgar mætum við Kristján og hittum fólk. Bláa lónið tekur minnstan tíma af þessu. Jafnvel þótt undanfarin tvö ár hafi verið strembin hjá flugfélaginu þykir mér starfið enn skemmtilegt. Ef ég myndi mæta hér eða annars staðar og stynja því allt væri svo erfitt og leiðinlegt væri ég löngu hættur. Ég lærði dýrmæta lexíu þegar ég var f jármálastjóri Vinnslu- stöðvarinnar. Sjáðu til: Útgerðir sameinuðust í miklum mæli í Vest- mannaeyjum á árunum 1991 til 1992. Íslandsbanki stýrði að miklu leyti þeirri vinnu vegna erfiðleika í sjávarútvegi á þeim tíma. Það eru sveiflur í rekstri eins og útgerða, bílasölu og ferðaþjónustu. Lexían sem ég lærði var að halda alltaf áfram og tryggja að fyrir- tækið sé enn starfandi þegar góð ár koma. Lykillinn er að finna leiðir til að komast í gegnum skaflinn. Árið 1994 kom nefnilega stærð- arinnar loðnuvertíð. Fram að því gekk rekstur Vinnslustöðvarinnar illa. Og þá skipti höfuðmáli að fyrir- tækið var enn starfandi til að grípa gæsina.“ Endurskipulagning á leiðakerfi skilar árangri Er kostnaðarstrúktúr Icelandair Group sjálfbær? „Já, hann er það. Það voru gerð mistök við skipulagningu á leiða- kerfi flugfélagsins sem við erum að vinda ofan af að einhverju leyti. Sú vinna er farin að skila árangri. Enn fremur erum við enn að ná utan um þann vanda sem skapaðist við kyrrsetningu Boeing 737 MAX flugvélanna. 25 prósent af flugáætlun sumarsins byggðu á flugvélum sem við gátum ekki nýtt. Það varð því að leigja flugvélar sem er kostn- aðarsamt. Margir gera sér ekki grein fyrir því hve víðtækar afleiðingar kyrrsetningin hafði á rekstur Icelandair. Viðskiptamódel Icelandair byggist á því að koma Evrópubúum sem ætla til Banda- ríkjanna til Keflavíkur og ferja þá svo áfram á áfangastað. Hið sama gildir um Bandaríkjamenn og Kanadamenn sem ætla til Evrópu. Það hefði verið mun auð- veldara að takast á við kyrr- setninguna ef Icelandair væri að fljúga tíu sinnum á dag á tiltekinn áfangastað og tvær af vélunum væru kyrrsettar í stað þess að sækja farþega yfir hafið og dreifa þeim svo um Evrópu. Það er vegna þess að flugvélarnar sem þarf til eru misstórar og því er verið að endurraða farþegum í flugvélar sem eru ýmist stærri eða minni. Það flækir verkefnið.“ MARKAÐURINN 7M I Ð V I K U D A G U R 2 8 . Á G Ú S T 2 0 1 9 2 8 -0 8 -2 0 1 9 0 5 :1 1 F B 0 4 0 s _ P 0 2 6 K .p 1 .p d f F B 0 4 0 s _ P 0 2 3 K .p 1 .p d f F B 0 4 0 s _ P 0 1 5 K .p 1 .p d f F B 0 4 0 s _ P 0 1 8 K .p 1 .p d f A u to m a ti o n P la te r e m a k e : 2 3 A 5 -B 4 9 8 2 3 A 5 -B 3 5 C 2 3 A 5 -B 2 2 0 2 3 A 5 -B 0 E 4 2 7 5 X 4 0 0 .0 0 1 6 A F B 0 4 0 s _ 2 7 _ 8 _ 2 0 1 9 C M Y K

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.