Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2002, Qupperneq 28

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2002, Qupperneq 28
Að lokum telur Smith að nútímaþjóðir séu svæðisbundnar og þannig sé þjóðarhugtakið nátengt föðurlandshugtakinu. Smith telur að þó að nútímaþjóðir séu að þessu leyti ólíkar þjóð- um fortíðarinnar {sem hann kallar „ethnie" sem er franskt orð að vissu leyti sambærilegt enska orðinu „people") þá liggi ræturnar í for- tíðinni og það megi ekki skilgreina nútímaþjóð á of afgerandi hátt sem nútímafyrirbæri.’9 Þjóðernisstefna og íslendingar Þá verður vikið að sérkennum íslenskrar þjóð- ernisstefnu. Hún er að því leyti eþnísk að ís- lendingar eiga flestir sömu sögu og sama menningarlega bakgrunn, þeir tala flestir sama tungumál og eru af sama kynþætti. Hún rekstrar, stéttaskil og þjóðernisskil. Slíkur sam- runi sé frjósamur, jarðvegur fyrir þjóðernis- hyggju en hann telur einmitt að mesta hætta ís- lenskrar þjóðarvitundar hafi verið skortur á er- lendum andstæðingum þar sem landið var til- tölulega einangrað frá öðrum þjóðum. Dönsku kaupmennirnir hafi bætt upp þann skort.24 Sigríður Matthíasdóttir hefur fjallað um lík- indi þýskrar og íslenskrar þjóðernisstefnu. Þýsk þjóðernisstefna byggðist eftir Napóleonsstyrj- aldirnar að miklu leyti á minnimáttarkennd gagnvart Frökkum, sem þá höfðu stofnað lýð- veldi. Að sama skapi má segja að þjóðernis- stefna íslendinga hafi byggst á minnimáttar- kennd gagnvart Dönum sem höfðu lagt niður einveldið og voru orðnir lýðræðisríki. (slending- ar voru þá ekki lengur þegnar sama konungs og Danir heldur nýlenda danska ríkisins og voru því undir öðru þjóðríki. Sigríður hefur einkum rannsakað skrif Jóns Aðils (1869-1920) sem hún telur vera gott dæmi um íslenska þjóðern- isstefnu á tímum sjálfstæðisbaráttunnar. Hún telur að þau, ásamt öðru, sýni að íslensk þjóð- ernisstefna sé þjóðernisstefna hinna minni máttar. l’slenskt þjóðfélag var stutt á veg kom- ið á leið tækniframfara nútímans á fyrri hluta „Hlutur íslands veglegur." . . . engir meðaljónar sem eru að lofa Islendinga . . . er um leið opinber stefna því að hér eiga einnig margir Islendingar heima sem eru ekki af sama kynþætti og hafa annan menningar- legan bakgrunn. Ríkið veitir þeim hins vegar oft íslenskan ríkisborgararétt og þar með telj- ast þeir til þjóðarinnar. Þjóðernisstefna tslendinga getur vart talist félagsleg en slík þjóðernisstefna felur í sér að þeir sem eru af öðrum kynþætti eða úr öðru menningarumhverfi verða íslendingar með því að taka upp Islenska siði og menningu.20 Á ís- landi er yfirleitt átt við íslenska kynþáttinn þeg- ar rætt er um íslendinga og menningarleg blöndun (cultural pluralism) er enn stutt á veg komin. íslendingar eru ung þjóð á stjórnmálalegan mælikvarða; þeir öðluðust fullveldi árið 1918. Saga þjóðarinnar er þó mun lengri en sumir telja að allt frá landnámi hafi íbúar landsins talið sig eina þjóð. Til dæmis hefur Gunnar Karlsson leitt rök að því að íbúar (slands hafi frá upphafi talið sig sérstaka þjóð en ekki Norðmenn bú- setta á íslandi.21 Gunnar telur því að vitund um íslenskt þjóðerni hafi alltaf verið við lýði á ís- landi. Hins vegar tekur hann skýrt fram að hann telji þjóðerniskennd ekki hafa verið meginafl í hugarheimi íslendinga frá þjóðveldi til tíma sjálfstæðisbaráttunnar.22 Aðrir hafa tekið annan pól í hæðina. Sverrir Jakobsson hefur rætt íslenskt miðaldaþjóðerni ítarlega. Hann bendir á mismunandi merkingu orðsins þjóð á miðöldum og í nútímanum. Þannig hafi hópurinn eða þjóðin íslendingar vissulega verið til en sömu íslendingarnir hafi einnig tilheyrt kristinni þjóð og norrænni þjóð. íslenskt þjóðerni hafi helst komið fram við hirð- ir erlendra konunga. Tilfinningin fyrir íslensku þjóðerni hafi verið sterkari í útlöndum en heima. Heima hafi menn eins getað litið á sig sem heimamenn í einhverri sveit og verið þá fyrst og fremst t.d. Breiðfirðingar en ekki ís- lendingar. Sverrir telur hins vegar að með Gamla sáttmála hafi þjóðarvitundin breyst og þá hafi íbúar landsins smám saman farið að líta á sig sem eina þjóð þar sem þá hafi landið far- ið undir erlent konungsvald. Þjóðernisvitundin verði til í samskiptum við aðrar þjóðir.23 Gunnar Karlsson telur einnig að þjóðrækni og þjóðernishyggja styrkist í samskiptum við aðrar þjóðir. Hann bendir á hatur íslendinga á dönsk- um kaupmönnum en í þeim samskiptum telur hann að allt hafi runnið saman; hagsmunaá- . . . og íslendingum þakkaður þáttur þeirra f hve vel hátíð alparosarinnar hefði heppnast þetta árið.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.