Heimsmynd - 01.06.1991, Page 26

Heimsmynd - 01.06.1991, Page 26
fræði í Stokkhólmi, varð leikstjóri og leikhússtjóri. Hún hóf feril sinn sem leikkona og blaðakona en varð leikritaskáld og leikstjóri. Hún er dóttir þekkts lögfræðings og bóhems, ein sex systkina. „Foreldrar mínir voru bæði mjög bókhneigð og fjölskyldan öll lífleg.“ Faðir hans starfaði hjá áfengisverslun- inni og hann er elstur þriggja bræðra. „Það eru engir lista- menn í minni fjölskyldu.“ Þau eru bæði fædd á lýðveldisárinu, hann 18. júní eins og nokkrir þekktir leikarar (Kristbjörg Kjeld, Tinna Gunnlaugsdóttir og Viðar Eggertsson), hún á Mikjálsmessu, 29. september eins og Bólu-Hjálmar og Júlía í Rómeó og Júlíu. Þetta hafa þau á hreinu þar sem þau hreiðra um sig í stofu á efri hæð heimilis síns sem er raðhús við Frostaskjól. Þau eru bæði í gallabuxum. Hún í silkiskyrtu með klút um hárið og situr við hlaðið borð af smáréttum. Hún seg- ir hann hafa matarást á sér. Á vegg hangir mynd af Appólóníu sem systir hennar málaði. Dóttir þeirra á unglingsaldri birtist í sjónhendingu stífmáluð. Hún hefur þegar lagt leiklistina fyrir sig, var í hlutverki í sjónvarpsmynd Ágústs Guðmundssonar, Litbrigði jarðar, eftir Olaf Jóhann Sigurðsson. Maður getur vart varist þeirri tilhugsun að hún sé að passa hann. Hún bandar frá sér með hendinni þegar uppsagnirnar ber á góma og er augljóslega viðkvæm fyrir. Hann er lokaðri, byrgir inni í sér. Fyrir tveimur árum veiktist hann af ristil- bólgu, tók upp breytt mataræði og hóf að stunda innhverfa íhugun. Hann hugleiðir tvisvar á dag, kvölds og morgna. Hún talar í símann, er vinmörg og vinsæl. Það er augljóst að hún binst samstarfsfólki sínu tilfinningaböndum og ber á sér skart sem eru gjafir frá leikurum sem hún hefur leikstýrt. Stolt sýnir hún fingurgull frá „Maju“ Sigurðardóttur alias Appólóníu og „Siggu“ Hagalín, sem lék í Bernhörðu Alba undir hennar stjórn á Akureyri og eyrnalokk frá „Röggu“ Gísladóttur, nýj- ustu stjörnunni hennar, sem syngur eitt aðalhlutverkið í söng- leiknum Kysstu mig Kata hjá Leikfélagi Akureyrar. Ragga hefur komið á óvart, segir hún. „Hún er fædd leikkona." Sjálf hefur Þórunn komið á óvart og er komin langan veg frá Yvonne Búrgundarprinsessu, hlutverki sem hún hún lék 1968. Leikrit hennar Haustbrúður fékk góða dóma þótt sýningar stæðu skemur yfir en ætlað var. „Það átti hreinlega ekki að sýna það lengur,“ segir hún með tilvísun í ýmis einkennileg atvik sem áttu sér stað á meðan hún skrifaði leikritið og eftir að það var tekið til sýninga. „Þú hefur ekki sagt henni að ég væri göldrótt," segir hún við Stefán. „Tóta er forspá. Hún getur sagt fyrir um það hvernig sýningar muni ganga,“ segir Stefán. „Ég get sent leikara texta með hugs- anaflutningi ef hann hefur gleymt honum,“ segir hún. „í leik- húsi gerast stundum yfirnáttúrulegir hlutir,“ segir hann. „Það er mikið af dulrænu fólki í minni ætt og ég skynja vel hvernig öðru fólki líður. Þegar Stebbi stóð í þessum uppsögnum var ég fyrir norðan og hugsanir þessa fólks fóru bókstaflega í skrokk- inn á mér.“ Hún sækir í dulúð og spennu eins og leikrit hennar Haust- brúður ber með sér. Áður hafði hún skrifað tvö leikrit en leik- ritið um Appólóníu markaði tímamót á ferli hennar. „Það má segja að með því verki hafi ég verið tekin í hóp leikskálda. Ég leitast við að þroska samband mitt við fólk sem er handan þess skiljanlega og ég skynja sterkt ef þeir sem ég þekki vel eiga í erfiðleikum. Og ég veit að ég get haft áhrif til góðs eða ills. Það er óhugnanlegt en auðvitað reyni ég að halda mig við jákvæðu straumana. Þó dregst ég alltaf að því dularfulla, ást- inni, dauðanum, vináttunni og völdunum.“ Leikritið Haustbrúður var sýnt vorið 1989. Það var faðir hennar sem kom henni á sporið með Appólóníu Schwartzkopf - hina frægu afturgöngu á Bessastöðum. „Faðir minn hafði pælt í Appólóníu árum saman og um leið og ég hóf undirbúninginn að verkinu dó hann. Lát hans var erfið reynsla en þetta skeið sem ég var að skrifa leikritið var dýrmætt. í raun var ég zað vinna mig út úr sorginni vegna dauða hans. Sorgin opnar tilfinningalífið. Saga Appólóníu, sem var uppi snemma á 18. öld, er mjög dramatísk. Þessi kona skildi eftir sig mikla sorg. Ég held að hin þungu örlög Appólóníu hvfli eins og mara yfir Bessastöð- um. Kannski eru það hugsanirnar sem hún skildi eftir sem fólk upplifir sem draugagang. Hún er grafin undir kirkjunni á Bessastöðum og þangað fór ég í upphafi, daginn áður en pabbi dó. Eftir það fannst mér ég í lausu lofti með þetta hug- arfóstur mitt. Sumarið 1988 fór ég til Kaupmannahafnar. Þar lá ég yfir tvö hundruð ára gömlum skjölum og hlustaði á Leonard Cohen þess á milli. Þann tíma sem ég var að skrifa leikritið upplifði ég návist Appólóníu. Ég fann stíft fyrir henni og ýmis einkennileg atvik áttu sér stað. Svo óhugnanleg sum að ég þori ekki einu sinni að tala um þau.“ Hún situr undir málverkinu af hinni svartklæddu aft- urgöngu þegar hún ræðir tilurð verksins en sterkir geislar vorsólarinnar draga úr dulúðinni sem samt skín í gegn. Hún viðurkennir að hún hafi verið „skíthrædd“ allan tímann sem hún vann að leik- ritinu. „Það voru alls staðar ljón á veginum og ýmis óhöpp sem dundu yfir fyrir og eftir sýningar. Upp- haflega stóð til að hefja sýningar að nýju haustið 1989 en það fórst fyrir og átti örugglega að vera þannig. Löngu eftir að sýningum var hætt fór ég að heimsækja Stefán til Stavanger þar sem hann var að leikstýra. Þaðan ákvað ég að taka bát til Bergen þar sem Appólónía var fædd og reyndar Níels Fuhrman líka. Ég hafði aðeins einn dag en ákvað að eyða honum á skjala- safni og athuga hvort ég yrði einhvers vísari um hana. En þau voru hvorugt á skrá. Þá rakst ég á gamlan mann sem gróf upp einhverjar upplýsingar um fjölskyldu með ættarnafninu Schwartzkopf og þar var Appólónía mín skráð sem prestsfrú, grafin á Hömrum, skammt frá Bergen. Þessi Appólónía var fædd um líkt leyti og sú er var á Bessastöðum. Annaðhvort er þetta eitthvert fals eða ef til vill voru þetta systur og alnöfnur. Skrýtin tilviljun var það samt að María Sigurðardóttir sem lék Appólóníu bjó um þetta leyti á Hömrum í Þingeyjarsýslu. Ég veit ekkert meira en sagt er en lík Appólóníu átti ekki að hafa verið flutt frá Islandi. Og það er enginn sem ber þetta ættar- nafn lengur í Bergen. Annað einkennilegt atvik sem tengist þessu verki var heimsókn mín í Bessastaðakirkju með indí- ánum, sem hér voru staddir. Við vorum hætt að sýna leikritið þá en ég fór og sýndi þeim kirkjuna snemma morguns. Kirkj- an var læst og enginn hafði farið inn á undan okkur. Þegar við komum inn var kveikt á kertunum í kertastjökunum á altarinu sem Hólmmæðgur gáfu. Einn indíáninn strauk kertið. Það var ískalt og því augljóst að ekki hafði logað á því lengi.“ I upphafi hafði hún bók Guðmundar Daníelssonar um Appólóníu til að styðjast við. „Bókin er ítarleg en ég fór samt til Kaupmannahafnar til að komast í dómsskjölin. Appólónía stefndi Níels Fuhrman amtmanni fyrir heitrof og hann var dæmdur til að giftast henni. Leikritið mitt gekk út á að rekja óhamingju þessara tveggja sterku persónuleika. Níels sveik Appólóníu og tók saman við dóttur ráðskonu sinnar sem var dönsk. Þegar Appólónía kom til íslands hófst mikil valdabar- átta á milli þessara kvenna. Eldri frú Hólm sem hét Katarína var ekki góð manneskja og margt bendir til þess að hún hafi eitrað fyrir Appólóníu. Ég bað Þorkel Jóhannesson prófessor að skoða lýsingar á dauða hennar og hann t-aldi að um blýeitr- un hafi verið að ræða. Hann varð reyndar svo spenntur að hann vildi helst að líkið yrði grafið upp. En ég hef engan áhuga á að sanna eitt eða neitt í þessu sambandi. Mér fannst samt allan tímann að Appólónía vildi stjórna mér. Það sem vakti helst áhuga minn var hvers vegna konan vildi dæma manninn til að giftast sér. Hann var neyddur til að greiða henni helminginn af launum sínum og hún elti hann alla leið upp á þetta eyðisker. Þetta er makalaus saga. Guðmundur Daníelsson dró upp mynd af henni sem femme fatale og er það táknrænt karlmannssjónarmið. Á mig virkaði hún heillandi og framhald á bls. 95 26 HEIMSMYND
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Heimsmynd

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.