Heimsmynd - 01.06.1991, Qupperneq 26

Heimsmynd - 01.06.1991, Qupperneq 26
fræði í Stokkhólmi, varð leikstjóri og leikhússtjóri. Hún hóf feril sinn sem leikkona og blaðakona en varð leikritaskáld og leikstjóri. Hún er dóttir þekkts lögfræðings og bóhems, ein sex systkina. „Foreldrar mínir voru bæði mjög bókhneigð og fjölskyldan öll lífleg.“ Faðir hans starfaði hjá áfengisverslun- inni og hann er elstur þriggja bræðra. „Það eru engir lista- menn í minni fjölskyldu.“ Þau eru bæði fædd á lýðveldisárinu, hann 18. júní eins og nokkrir þekktir leikarar (Kristbjörg Kjeld, Tinna Gunnlaugsdóttir og Viðar Eggertsson), hún á Mikjálsmessu, 29. september eins og Bólu-Hjálmar og Júlía í Rómeó og Júlíu. Þetta hafa þau á hreinu þar sem þau hreiðra um sig í stofu á efri hæð heimilis síns sem er raðhús við Frostaskjól. Þau eru bæði í gallabuxum. Hún í silkiskyrtu með klút um hárið og situr við hlaðið borð af smáréttum. Hún seg- ir hann hafa matarást á sér. Á vegg hangir mynd af Appólóníu sem systir hennar málaði. Dóttir þeirra á unglingsaldri birtist í sjónhendingu stífmáluð. Hún hefur þegar lagt leiklistina fyrir sig, var í hlutverki í sjónvarpsmynd Ágústs Guðmundssonar, Litbrigði jarðar, eftir Olaf Jóhann Sigurðsson. Maður getur vart varist þeirri tilhugsun að hún sé að passa hann. Hún bandar frá sér með hendinni þegar uppsagnirnar ber á góma og er augljóslega viðkvæm fyrir. Hann er lokaðri, byrgir inni í sér. Fyrir tveimur árum veiktist hann af ristil- bólgu, tók upp breytt mataræði og hóf að stunda innhverfa íhugun. Hann hugleiðir tvisvar á dag, kvölds og morgna. Hún talar í símann, er vinmörg og vinsæl. Það er augljóst að hún binst samstarfsfólki sínu tilfinningaböndum og ber á sér skart sem eru gjafir frá leikurum sem hún hefur leikstýrt. Stolt sýnir hún fingurgull frá „Maju“ Sigurðardóttur alias Appólóníu og „Siggu“ Hagalín, sem lék í Bernhörðu Alba undir hennar stjórn á Akureyri og eyrnalokk frá „Röggu“ Gísladóttur, nýj- ustu stjörnunni hennar, sem syngur eitt aðalhlutverkið í söng- leiknum Kysstu mig Kata hjá Leikfélagi Akureyrar. Ragga hefur komið á óvart, segir hún. „Hún er fædd leikkona." Sjálf hefur Þórunn komið á óvart og er komin langan veg frá Yvonne Búrgundarprinsessu, hlutverki sem hún hún lék 1968. Leikrit hennar Haustbrúður fékk góða dóma þótt sýningar stæðu skemur yfir en ætlað var. „Það átti hreinlega ekki að sýna það lengur,“ segir hún með tilvísun í ýmis einkennileg atvik sem áttu sér stað á meðan hún skrifaði leikritið og eftir að það var tekið til sýninga. „Þú hefur ekki sagt henni að ég væri göldrótt," segir hún við Stefán. „Tóta er forspá. Hún getur sagt fyrir um það hvernig sýningar muni ganga,“ segir Stefán. „Ég get sent leikara texta með hugs- anaflutningi ef hann hefur gleymt honum,“ segir hún. „í leik- húsi gerast stundum yfirnáttúrulegir hlutir,“ segir hann. „Það er mikið af dulrænu fólki í minni ætt og ég skynja vel hvernig öðru fólki líður. Þegar Stebbi stóð í þessum uppsögnum var ég fyrir norðan og hugsanir þessa fólks fóru bókstaflega í skrokk- inn á mér.“ Hún sækir í dulúð og spennu eins og leikrit hennar Haust- brúður ber með sér. Áður hafði hún skrifað tvö leikrit en leik- ritið um Appólóníu markaði tímamót á ferli hennar. „Það má segja að með því verki hafi ég verið tekin í hóp leikskálda. Ég leitast við að þroska samband mitt við fólk sem er handan þess skiljanlega og ég skynja sterkt ef þeir sem ég þekki vel eiga í erfiðleikum. Og ég veit að ég get haft áhrif til góðs eða ills. Það er óhugnanlegt en auðvitað reyni ég að halda mig við jákvæðu straumana. Þó dregst ég alltaf að því dularfulla, ást- inni, dauðanum, vináttunni og völdunum.“ Leikritið Haustbrúður var sýnt vorið 1989. Það var faðir hennar sem kom henni á sporið með Appólóníu Schwartzkopf - hina frægu afturgöngu á Bessastöðum. „Faðir minn hafði pælt í Appólóníu árum saman og um leið og ég hóf undirbúninginn að verkinu dó hann. Lát hans var erfið reynsla en þetta skeið sem ég var að skrifa leikritið var dýrmætt. í raun var ég zað vinna mig út úr sorginni vegna dauða hans. Sorgin opnar tilfinningalífið. Saga Appólóníu, sem var uppi snemma á 18. öld, er mjög dramatísk. Þessi kona skildi eftir sig mikla sorg. Ég held að hin þungu örlög Appólóníu hvfli eins og mara yfir Bessastöð- um. Kannski eru það hugsanirnar sem hún skildi eftir sem fólk upplifir sem draugagang. Hún er grafin undir kirkjunni á Bessastöðum og þangað fór ég í upphafi, daginn áður en pabbi dó. Eftir það fannst mér ég í lausu lofti með þetta hug- arfóstur mitt. Sumarið 1988 fór ég til Kaupmannahafnar. Þar lá ég yfir tvö hundruð ára gömlum skjölum og hlustaði á Leonard Cohen þess á milli. Þann tíma sem ég var að skrifa leikritið upplifði ég návist Appólóníu. Ég fann stíft fyrir henni og ýmis einkennileg atvik áttu sér stað. Svo óhugnanleg sum að ég þori ekki einu sinni að tala um þau.“ Hún situr undir málverkinu af hinni svartklæddu aft- urgöngu þegar hún ræðir tilurð verksins en sterkir geislar vorsólarinnar draga úr dulúðinni sem samt skín í gegn. Hún viðurkennir að hún hafi verið „skíthrædd“ allan tímann sem hún vann að leik- ritinu. „Það voru alls staðar ljón á veginum og ýmis óhöpp sem dundu yfir fyrir og eftir sýningar. Upp- haflega stóð til að hefja sýningar að nýju haustið 1989 en það fórst fyrir og átti örugglega að vera þannig. Löngu eftir að sýningum var hætt fór ég að heimsækja Stefán til Stavanger þar sem hann var að leikstýra. Þaðan ákvað ég að taka bát til Bergen þar sem Appólónía var fædd og reyndar Níels Fuhrman líka. Ég hafði aðeins einn dag en ákvað að eyða honum á skjala- safni og athuga hvort ég yrði einhvers vísari um hana. En þau voru hvorugt á skrá. Þá rakst ég á gamlan mann sem gróf upp einhverjar upplýsingar um fjölskyldu með ættarnafninu Schwartzkopf og þar var Appólónía mín skráð sem prestsfrú, grafin á Hömrum, skammt frá Bergen. Þessi Appólónía var fædd um líkt leyti og sú er var á Bessastöðum. Annaðhvort er þetta eitthvert fals eða ef til vill voru þetta systur og alnöfnur. Skrýtin tilviljun var það samt að María Sigurðardóttir sem lék Appólóníu bjó um þetta leyti á Hömrum í Þingeyjarsýslu. Ég veit ekkert meira en sagt er en lík Appólóníu átti ekki að hafa verið flutt frá Islandi. Og það er enginn sem ber þetta ættar- nafn lengur í Bergen. Annað einkennilegt atvik sem tengist þessu verki var heimsókn mín í Bessastaðakirkju með indí- ánum, sem hér voru staddir. Við vorum hætt að sýna leikritið þá en ég fór og sýndi þeim kirkjuna snemma morguns. Kirkj- an var læst og enginn hafði farið inn á undan okkur. Þegar við komum inn var kveikt á kertunum í kertastjökunum á altarinu sem Hólmmæðgur gáfu. Einn indíáninn strauk kertið. Það var ískalt og því augljóst að ekki hafði logað á því lengi.“ I upphafi hafði hún bók Guðmundar Daníelssonar um Appólóníu til að styðjast við. „Bókin er ítarleg en ég fór samt til Kaupmannahafnar til að komast í dómsskjölin. Appólónía stefndi Níels Fuhrman amtmanni fyrir heitrof og hann var dæmdur til að giftast henni. Leikritið mitt gekk út á að rekja óhamingju þessara tveggja sterku persónuleika. Níels sveik Appólóníu og tók saman við dóttur ráðskonu sinnar sem var dönsk. Þegar Appólónía kom til íslands hófst mikil valdabar- átta á milli þessara kvenna. Eldri frú Hólm sem hét Katarína var ekki góð manneskja og margt bendir til þess að hún hafi eitrað fyrir Appólóníu. Ég bað Þorkel Jóhannesson prófessor að skoða lýsingar á dauða hennar og hann t-aldi að um blýeitr- un hafi verið að ræða. Hann varð reyndar svo spenntur að hann vildi helst að líkið yrði grafið upp. En ég hef engan áhuga á að sanna eitt eða neitt í þessu sambandi. Mér fannst samt allan tímann að Appólónía vildi stjórna mér. Það sem vakti helst áhuga minn var hvers vegna konan vildi dæma manninn til að giftast sér. Hann var neyddur til að greiða henni helminginn af launum sínum og hún elti hann alla leið upp á þetta eyðisker. Þetta er makalaus saga. Guðmundur Daníelsson dró upp mynd af henni sem femme fatale og er það táknrænt karlmannssjónarmið. Á mig virkaði hún heillandi og framhald á bls. 95 26 HEIMSMYND
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Heimsmynd

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.