Fréttablaðið


Fréttablaðið - 12.01.2013, Qupperneq 38

Fréttablaðið - 12.01.2013, Qupperneq 38
12. janúar 2013 LAUGARDAGUR| HELGIN | 38 Varstu ákveðinn í því að verða leik-stjóri strax á meðan þú varst í leikaranáminu? „Ég fann snemma út í leikaranáminu að ég er of mikil frekja til þess að það nægði mér. Mig langaði til þess að hafa um allt að segja: búninga, texta, leikmynd, ljós, og fannst það gaman. Var svo heppinn að búa með annan fótinn í Berlín á þessum tíma og sá þar mjög spennandi leikhús. Það kveikti mikinn áhuga hjá mér og ég sá að þegar maður er svona mikil frekja hentar leikstjórnin manni betur og að sennilega væri það eitthvað sem maður þyrfti að læra. Sótti um í Statens Teaterskole í Kaupmanna- höfn, komst inn og hef verið meira og minna viðloðandi hann síðan og prófessor þar síðan 2005.“ Þú hefur alltaf bæði kennt og leikstýrt til skiptis, hver er helsti munurinn á því tvennu? „Þetta eru gjörólíkir heimar. Heimur listamannsins sem leikstjóra í atvinnuleikhúsi er svo síngjarn. Þar fjallar allt um það hvaða hugmyndir ég hef, mína sýn o.s.frv. sem er auðvitað að mörgu leyti mjög gott og eins og það á að vera. En á sama tíma er það alveg hrikalega óhollt því þá er hætt við að maður verði svo síngjarn, þannig að mér finnst mjög hollt að skipta um umhverfi og hef alltaf gert það. Farið að kenna til þess að láta „renna af mér“ eftir uppfærslu því kennslan er ósíngjörn í eðli sínu. Hún fjallar um miðlun og að nemandinn eigi að verða betri en þú, sem er manni holl lexía. Í kennslunni er maður líka að endurskilgreina fræðin og þannig þjálfa þau, á meðan þú ert alltaf að nota þau í leik- stjórninni. Það sem getur verið hættulegt við það að vera sífellt að leikstýra er að þú ert alltaf að nota sömu tækin, þau annað hvort þreytast í höndunum á þér eða verða þér svo daglegt brauð að þú gleymir hvað það í raun er sem þú ert með í höndunum. Leikhúsið er líka svo móðursjúkt í eðli sínu og valkvætt. Maður á ákveðinn tíma þar og svo er maður ekki nógu skemmtilegur lengur, eða ekki nógu „hot“ eða að síðasta sýning gekk ekki nógu vel eða hvað það nú er. Leikhúsið er dyntótt og skammsýnt á meðan skólarnir hugsa meira um framtíðina og sjá miklu lengra. Ef við viljum sjá leik- listina breytast og þroskast gerist það ekki með einni og einni sýningu inni í leikhús- unum. Það gerist í náminu og miðluninni og skilar sér í því að það sviðslistafólk sem kemur út hefur tileinkað sér aðrar leiðir. Það er meginástæðan fyrir því að mér fannst mjög mikilvægt að fara að kenna.“ Alls konar verk í ýmsum löndum Þú hefur verið að leikstýra í Danmörku, Þýskalandi, Svíþjóð, Finnlandi, Íslandi og víðar. Er einhver munur á því að vinna í þessum löndum? „Já, það er mjög ólíkt. Milli þjóða er mikill munur, bæði á hinni svoköll- uðu þjóðarsál og því hvernig leiklist er búin til. Munurinn á þjóðarsálum smitast inn í vinnulag og vinnusiðferði og hvernig það sem sagt er í leiklistinni er sett fram. Það sem er sammerkt með þessum þjóðum hins vegar og hefur breyst síðan ég útskrifaðist er að hin sterka hugmyndafræði frjáls- hyggjunnar smitaðist inn í allt rekstrar- fyrirkomulag leikhúsanna. Þetta varð okkur dálítið sjokk og þessi krafa um hagnað af miðasölu er oft erfið þegar við viljum vinna á sérviskulegan hátt, á það sem við köllum listrænan máta, þótt hitt sé auðvitað listrænt líka. Samtímis þessari þróun á sér stað öflug sprenging í öllum miðlum og hugmyndir um það hvernig manneskjan er kynnt í listinni gjörbreytast. Sjálfssköpunin verður ein- kennilega tengd einhverjum markaðslög- málum og einstaklingshyggju. Spurningin sem leikhúsin á Norðurlöndunum og í Þýska- landi, sem eru að mörgu leyti mjög framar- lega á sínu sviði, standa frammi fyrir er: hvernig kynnum við þennan nýja veruleika? Það er á þessum tíma sem póstmódern- isminn fer að verka mjög sterkt á leikhúsið og það verða til ólíkar greinar innan þess, leiksýning verður ekki lengur bundin við dramað heldur verða til þessi brotakenndu verk sem gjarna byggja á beinum sam- skiptum við samfélagið. Gerast kannski ekki einu sinni í leikhúsinu lengur heldur eru bundin við ákveðna staði, það sem kallast „site-specific“ leiksýningar. Maður er ekki lengur að búa til heildstætt verk heldur fer að glíma við ákveðið þema. Ég bjó til dæmis til kvintett af verkum sem hverfast um spurninguna: hvers lags geðheilsu býr hin vestræna Evrópa yfir? Við fórum að nota vestræna hugmynda- fræði til að laga geðheilsu okkar og það gekk náttúrulega bara verr og verr. Annað verk kallaðist Democrazy og byggir á hroll- vekju Fukuyama um að nú sé kominn endir Leikhúsið er líka svo móður- sjúkt í eðli sínu og valkvætt. Maður á ákveðinn tíma þar og svo er maður ekki nógu skemmtilegur lengur, eða ekki nógu „hot“ … Of mikil frekja til að verða leikari Egill Heiðar Anton Pálsson er einn okkar best menntaði og víðförlasti sviðslistamaður. Hann hefur starfað sem leikstjóri víða um Evrópu, er prófessor í leikstjórn við Statens Teaterskole í Kaupmannahöfn, kennir við Listaháskóla Íslands og leikstýrði eigin leikgerð af kvikmynd eft ir Kaurismäki hjá LA í haust. Hann er nú í Berlín að setja upp sýningu sem tengist matarást Leonardos da Vinci. LEIKSTJÓRINN Egill Heiðar er floginn til Berlínar þar sem hann setur upp verk Argentínu- mannsins Rodrigos García, Eldhúsráð, sem meðal annars sækir innblástur í matreiðslubók sem sögð var vera eftir Leonardo da Vinci. FRÉTTABLAÐIÐ/STEFÁN Friðrika Benónýsdóttir fridrikab@frettabladid.is Ferill Egils Heiðars í grófum dráttum Útskrifast sem leikari úr Leiklistarskóla Íslands Útskrifast sem leikstjóri úr Statens Teaterskole í Kaupmanna- höfn Prófessor í leiktúlkun við LHÍ Hættir sem prófessor í leiktúlkun við LHÍ Prófessor á leikstjórnar- braut Statens Teaterskole í Kaupmanna- höfn HELSTU UPPSETNINGAR Arabíska nóttin Stockholms Stadtsteater Electronic City Viirus Teatteri Helsinki Invasion Nationaltheater Mannheim Galskab Det Kongelige Teater København Hunger Gøteborgs Stadsteater Bogtyven Det Kongelige Teater København Estemand Cassavetes Nationaltheater Mannheim Kellermensch Schaubühne Berlin Cassavetes 1.2.3. Mammut Teater København Die Tiefe Schaubühne Berlin tímans, baráttunni sé lokið og við höfum fundið að markaðslýðræðið er það sem koma skal. Þessi kvintett hélt svo áfram í Mind Camp hér á Íslandi þar sem við gerðum til- raun til að skoða tilveru manneskjunnar sem eingöngu skilgreinir sig út frá neyslu sinni og yfirborðskenndum hlutum eins og stjörnuspeki og raunveruleikasjónvarpi. Svo gerðum við verk sem heitir Hungur og var sett upp í Gautaborg þar sem við veltum fyrir okkur hvað það sé sem okkur hungrar eftir í dag. Öll þessi verk urðu til á æfinga- tímabilinu, svokölluð samsett verk, og sum „site-specific“ eins og Pretty Woman sem við settum upp með vændiskonum á Isted- gade. Þar settum við upp lítið leikhús þar sem áhorfendur hittu vændiskonur sem voru að reyna að komast í spor vændiskonunnar í myndinni frægu Pretty Woman, sem er víst ein vinsælasta kvikmynd kvikmyndasög- unnar, svo ótrúlegt sem það nú er. Ég setti líka upp töluvert af nýjum leikritum eftir áhugaverða höfunda, en hef í seinni tíð verið að færa mig meira í átt að dramatísku leik- skáldunum; setti upp Tékov og svo Strind- berg hérna í LHÍ um daginn. Annar angi af minni vinnu tengist uppáhaldskvikmyndum mínum og kvikmyndaleikstjórum og ég hef til dæmis gert fjórar uppsetningar af kvik- myndum Johns Cassavetes um manneskj- urnar, einmanaleikann og þrá okkar eftir ást. Af sama meiði er uppsetningin á I Hired a Contract Killer eftir Aki Kaurismäki sem ég setti upp hjá L.A. í haust undir nafninu Leigumorðinginn.“ Dugleg að pikka upp strauma Þú kemur eiginlega sem gestur inn í íslenskan leikhúsheim annað slagið, hvernig finnst þér hann standa í samanburði við hin löndin sem þú vinnur í? „Við erum náttúr- lega enn þá að glíma við afleiðingar þess að hafa verið nýlenda þannig að minnimáttar- kenndin er gríðarleg og þegar hún grípur okkur tökum við heljarstökk og dettum | 1999 | 2002 | 2004 | 2005 | 2008
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.