Morgunblaðið - 23.10.2019, Qupperneq 60

Morgunblaðið - 23.10.2019, Qupperneq 60
60 MENNING MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 23. OKTÓBER 2019 Helgi Snær Sigurðsson helgisnaer@mbl.is Harpa Rún Kristjánsdóttir hlaut í gær Bókmenntaverðlaun Tómasar Guðmundssonar árið 2019 fyrir ljóða- handrit sitt Edda og sem venja er kom bókin út í gær á vegum forlagsins Sæmundar. Dagur B. Eggertsson borgarstjóri afhenti Hörpu verðlaun- in, 800 þúsund krónur. Alls bárust 58 óbirt ljóðahandrit í samkeppnina undir dulnefni. Dóm- nefndina skipuðu Sif Sigmarsdóttir formaður, Þórarinn Eldjárn og Börk- ur Gunnarsson. Heillandi og hófstillt verk Í niðurstöðu dómnefndar segir m.a. að Edda sé „látlaust verk um drama- tískustu andartök hverrar mannsævi; upphaf hennar og endi“ og að í bókinni „fylgist ljóðmælandi með nýju lífi kvikna er annað fjarar út“. Í niðurlagi segir að Edda sé heillandi og hófstillt verk þar sem hugsanir um æsku og elli fléttist saman, vegi salt. Þræðirnir bindist og myndi vef sem sýni okkur í nýju ljósi svo margt sem við þóttumst vita. Sumar kindur grípa fram í Harpa fæddist árið 1990 og lauk meistaraprófi í almennri bókmennta- fræði frá Háskóla Íslands í fyrra. Hún er uppalin í sveit undir Heklurótum, býr þar enn og starfar á sauðfjárbúi auk þess að semja ljóð og starfa sem lausakona í ritstjórn og prófarkalestri. Edda er fyrsta ljóðabók Hörpu en ljóð eftir hana hafa birst í tveimur ljós- myndabókum á íslensku og ensku og einnig tímaritum. Harpa segir tvær konur kveikjuna að ljóðabókinni. Hún hafa orðið til í kringum tvær Eddur. „Önnur var systir hennar mömmu og hin er bróð- urdóttir mín,“ útskýrir Harpa. „Þem- að í bókinni er að vera barn og vera gamall og vera einhver sem er hvor- ugt,“ segir hún um efni Eddu. – Hvernig ljóð eru þetta? „Þetta eru bara tilfinningar og myndir, svona tilfinningaljósmyndir. Í þessu formi frekar en öðru af því mér finnst auðveldast að skrifa í þessu formi,“ svarar Harpa. Hún segist hafa farið að skrifa ljóð fyrir alvöru þegar hún hóf há- skólanám, árið 2012. En hvers vegna ljóð frekar en annað form bókmennta? „Það er auðveldara að skrifa um erfið mál í ljóðum, held ég,“ svarar Harpa. Harpa starfar á sauðfjárbúi, sem fyrr segir, og er hún spurð að því hvort ekki sé þægilegt að yrkja fyrir kindurnar þar sem þær séu góðir hlustendur. „Þær grípa nú fram í,“ segir Harpa umkindurnar. Hefur hún þá tekið eftir einhverju í ljóðunum sem stuðar þær sérstaklega? „Nei, ég les nú ekki mikið fyrir þær, ég hugsa þetta bara og skrifa þegar ég er kom- in heim,“ svarar Harpa, létt í bragði. „Maður hugsar mjög mikið þegar maður umgengst sauðfé,“ bætir hún við. Harpa segist hafa lagt upp með að segja sögur í ljóðabókinni. „Svo fékk ég ritstjóra og hún benti mér á að ég Tilfinningar og myndir  Harpa hlýtur Bókmenntaverðlaun Tómasar Guðmundssonar fyrir Eddu Morgunblaðið/Árni Sæberg Í Höfða Harpa Rún tók í gær við Bókmenntaverðlaunum Tómasar Guðmundssonar fyrir ljóðahandritið Eddu. mætti ekki alltaf vera að segja sögur, ég þyrfti að hvíla fólk inni á milli og þá leitaði ég í náttúruna.“ – Hvernig er að fá þessi verðlaun fyrir fyrsta ljóðahandritið? „Það er auðvitað alveg sturlað,“ svarar ljóðskáldið og hlær við. Að lokum er Harpa spurð að því hvað hún ætli að gera við verðlauna- féð? Rennur það í ljóðasjóð? „Ég er að byggja hús þannig að þetta mun koma sér mjög vel,“ svarar hún. Mögulega muni hún kaupa sér fínt skrifborð og blekpenna. Silja Björk Huldudóttir silja@mbl.is „Það eru spennandi tímar framundan,“ segir Egill Heiðar Anton Pálsson sem ráðinn hefur verið leikhússtjóri Hálogalandsleikhússins (Hålogaland Teater) í Tromsø í Norður- Noregi. Hann tekur formlega við starfinu 1. ágúst 2020 og er ráðinn til fimm ára, en mun starfa í hálfu starfi samhliða núverandi stjórn- endum frá og með næstu áramótum á sama tíma og hann sinnir kennslu í leikstjórn við Ernst-Busch-leiklistarháskólann í Berlín þar sem hann hefur verið prófessor frá árinu 2013. „Það er ánægjulegt að sjá hversu mikla áherslu Norðmenn leggja á menningu í ein- hverju dreifbýlasta hluta landsins og hversu miklu fjármagni er varið í menningarstarfið þarna,“ segir Egill og bendir á að velta Hálogalandsleikhússins á ársgrundvelli sé meiri en einn milljarður íslenskra króna. Féll fyrir leikhúsinu og fólkinu „Leikhúsið var vígt árið 2005 og rúmar þrjú góð leiksvið, verkstæði og stóran og skemmti- legan leikhúsbar sem er fullur af lífi og líka nýttur sem leikrými,“ segir Egill og bendir á að að jafnaði séu settar upp 12-14 uppfærslur á ári auk þess sem leikhúsið fari reglulega í leik- ferðir í norðurhluta Noregs. „Maður finnur hvað menningarstarfið er mikilvægt fólkinu sem býr þarna fyrir norðan heimskautabaug,“ segir Egill sem er vel kunnugur Hálogalands- leikhúsinu þar sem hann hefur leikstýrt sýn- ingunum Tidens korthet (Stytting tímans) og Blå åker (Blái akurinn) sem fara fljótlega aftur á svið hjá leikhúsinu og í framhaldinu í leik- ferðir um Norður-Noreg. „Ég er mjög ánægð- ur með það og ætla að fylgja þeim eftir til að kynnast landshlutanum betur,“ segir Egill og tekur fram að hann sé fullur tilhlökkunar. „Mér finnst mjög gaman að fá tækifæri til að skipta um umhverfi og færa mig úr leik- stjórastólnum og kennslunni í leikhússtjóra- stólinn,“ segir Egill. Aðspurður segist hann þó ekki hættur að leikstýra eða sinna leik- stjórnarkennslu, en Egill hefur sinnt leik- listar- og leikstjórnarkennslu frá 2004, fyrst við Listaháskóla Íslands og síðan við Leiklist- arskólann í Kaupmannahöfn áður en hann fluttist til Berlínar. Á sama tíma hefur hann leikstýrt í Danmörku, Svíþjóð, Noregi, Þýska- landi og á Íslandi. Alls sóttu átta um starf leikhússtjóra Há- logalandsleikhússins. Spurður hvað réði för þegar hann sótti um starfið svarar Egill um hæl að það hafi verið ævintýraþráin. „Mér leið svakalega vel í leikhúsinu þegar ég var að leik- stýra Tidens korthet og Blå åker. Ég féll hreinlega bara fyrir þessum landshluta, fólk- inu, leikhúsinu og starfsfólkinu þar. Þegar tækifærið gafst ákvað ég að grípa gæsina og sækja um starfið og reyndist síðan svo hepp- inn að þeim fannst jafn spennandi og mér að fá mig til starfa,“ segir Egill sem flyst ásamt fjöl- skyldu sinni búferlum frá Berlín til Tromsø næsta sumar. „Ég mun þó áfram vera viðloð- andi Ernst-Busch-leiklistarháskólann og sinna fjölþjóðlegu verkefni á sviði leikstjórnar- kennslu sem nefnist Alexandria Nova sem fyrr á árinu hlaut þriggja ára Evrópustyrk til að rannsóknar og uppbyggingar á bókasafni um leikstjórn.“ Stofna nýja hátíð um norðurslóðir Hefð er fyrir því að leikstjórar sem setjast í stól leikhússtjóra leikstýri reglulega hjá leik- húsinu sínu. Aðspurður segist Egill reikna með að leikstýra um tveimur sýningum á hverju leikári hjá Hálogalandsleikhúsinu. „Þetta er stórt og mikið leikhús sem hefur alla burði til að vaxa á næstu árum. Það er í góðum og sterkum tengslum við grasrótina samtímis sem það á gott samstarf við aðrar öflugar menningarstofnanir hér í Norður-Noregi,“ segir Egill og nefnir í því samhengi listahátíð- ina Festspillene í Harstad þar sem Ragnheið- ur Skúladóttir var fyrr á árinu ráðin stjórn- andi. Að sögn Egils féll framtíðarsýn hans um Hálogalandsleikhúsið vel að hugmyndum heimamanna. „Við erum sammála um hvernig við ætlum að leiða leikhúsið inn í framtíðina og sú vinna er í raun þegar byrjuð. Í okkar huga þarf Hálogalandsleikhúsið að verða að þjóð- leikhúsi Norður-Noregs. Það þarf að gerast með breidd í verkefnavali á bæði nýjum og eldri verkum. Efla þarf deildina sem skipu- leggur og heldur utan um allar leikferðir þann- ig að þær verði stærri hluti af starfsemi húss- ins. Samtímis þarf að styrkja barna- og unglingadeild leikhússins og senda þær sýn- ingar í leikferðir, þannig að öll börn í Norður- Noregi fái tækifæri til að sjá þær. Jafnframt ætlum við að stofna hátíð sem nefnist The Arctic Circle Playwright Festival með aðkomu allra þeirra landa sem liggja að norður- skautinu. Við finnum fyrir mikilli þörf lista- fólks til að tjá sig um það sem er að gerast vegna loftslagsbreytinga og baráttunni um auðlindirnar sem í norðrinu liggja sem leitt hefur til aukins vígbúnaðar á norðurhvelinu. Þetta er að verða ofboðslegur pólitískur hita- pottur sem við setjum á oddinn,“ segir Egill og viðurkennir fúslega að markmið hans sé einnig að fjölga áhorfendum í Hálogalandsleikhúsinu, en á síðustu árum hefur fjöldi áhorfenda sveifl- ast frá 65 til 100 þúsund manns á ári. „Spennandi tímar framundan“  Egill Heiðar Anton Pálsson ráðinn leikhússtjóri Hálogalandsleikhússins til næstu fimm ára Ljósmynd/Jan Fredrik Frantzen Leikhússtjóri Egill Heiðar Anton Pálsson.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.