Morgunblaðið - 21.11.2019, Page 39

Morgunblaðið - 21.11.2019, Page 39
39 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 21. NÓVEMBER 2019 Mútur og spilling er alþjóðlegt vandamál sem grefur undan heil- brigðum viðskiptum milli landa, stendur í vegi fyrir framþróun, stuðlar að fátækt og óréttlæti. Með mútum maka hinir spilltu krókinn á kostnað al- mennings og virða að vettugi almenn mann- réttindi og leikreglur heiðarlegra viðskipta og stjórnsýslu. Árlegur kostnaður vegna alþjóð- legrar spillingar er talinn nema 3,6 trilljónum dollara. Þetta er töluvert hærri fjárhæð en öll landsfram- leiðsla Bretlands. Með nokkurri ein- földun má halda því fram að spilling éti upp alla landsframleiðslu eins stærsta efnahagskerfis heims á hverju ári og gott betur. Spilling er margvísleg, s.s. mútu- greiðslur, fjársvik, peningaþvætti, skattsvik og klíkuskapur. En hver svo sem birtingarmynd spillingar- innar er eru fórnarlömb alltaf til staðar og oftast fólk sem verst stendur. Spilling grefur undan stofn- unum samfélaga, leiðir til minni vel- megunar og brýtur niður samfélags- lega innviði s.s. heilbrigðisþjónustu, skóla, samgöngur og fjarskipti. Brugðist í baráttunni Transparency International, stofnun sem berst gegn spillingu, hefur frá árinu 1995 fylgst með spill- ingu ríkja og gefið út Spillingar- vísitöluna (Corruption Perceptions Index) sem er byggð á áliti sérfræð- inga og einstaklinga í atvinnulífinu. Vísitalan, sem nær til 180 landa og er frá 0 (gjörspillt) upp í 100 (óspillt), þykir gefa góða vísbendingu um ástand í hverju landi og einnig um alþjóðlega þróun. Á síðasta ári var Danmörk talið óspilltasta land heims og Nýja- Sjáland kom þar fast á eftir. Ísland var í 14.-16. sæti ásamt Austurríki og Hong Kong. Belgía, Eistland, Ír- land og Japan voru þar fyrir neðan. Frakkland og Bandaríkin voru neð- ar. Portúgal var í 30. sæti og Kýpur í 38. sæti, svo dæmi séu tekin. Staðan á Spáni, Ítalíu og Möltu var enn verri. Ungverjaland og Grikkland „slefa“ rétt yfir meðaltal heimsins sem er aðeins 43 stig. Spilltustu ríki heims eru Norður-Kórea, Jemen, Suður-Súdan, Sýrland og Sómalía, eins og sést á meðfylgj- andi töflu. Rúmlega tvö af hverjum þremur ríkj- um heims eru undir 50 stigum. Sérfræðingar Transparency Inter- national benda á að með nokkrum undan- tekningum, hafi flest ríki brugðist í baráttunni við spill- ingu á undanförnum árum. Öllum má hins vegar vera ljóst að beint samhengi er á milli stjórnarfars og spillingar. Ekki þarf annað en líta yf- ir meðfylgjandi töflu til að átta sig á því samhengi. Spilling í bakgarðinum En jafnvel þau ríki sem minnst eru spillt og talin til fyrirmyndar þurfa að verjast spillingu í eigin bak- garði. Á síðasta ári var upplýst að stærsti banki Danmerkur – Danske Bank – hefði tekið þátt í umfangs- miklu peningaþvætti í Eistlandi 2007 til 2015. Líklegt er talið að um þús- undir milljarða króna hafi verið þvættar í gegnum bankann. Fyrirtæki í Ástralíu hafa verið staðinn að því að beita mútugreiðsl- um til að tryggja viðskipti. Þýsk stórfyrirtæki hafa orðið uppvís af óheiðarlegum viðskiptaháttum í As- íu, Afríku og Austur-Evrópu. Hið sama á við um fyrirtæki á Ítalíu, Frakklandi, Bretlandi, Bandaríkjun- um og Svíþjóð. Virðulegir bankar í Sviss, Bretlandi og Þýskalandi hafa tengst peningaþvætti rússneskra glæpamanna. Alþjóðleg lyfjafyrir- tæki og tæknirisar hafa lagst svo lágt að beita mútum til að tryggja viðskipti og réttindi í fátækum lönd- um. Viðskiptasiðferði sem byggist á spillingu og mútum viðheldur rotnu stjórnkerfi í mörgum fátækum lönd- um heims, tryggir að spillingarpésar haldi völdum og vinnur gegn því að fátækur almenningur geti brotist úr örbirgð til bjargálna. Áfall og kjaftshögg Upplýsingar um starfsemi Sam- herja í Namibíu og meintar mútu- greiðslur, sem komu fram í frétta- skýringaþættinum Kveik í síðustu viku, voru líkt og kjaftshögg fyrir ís- lenska þjóðarsál. Ásakanir sem Samherji og forráðamenn fyrir- tækisins sitja undir eru alvarlegar. Ekki aðeins fyrir fyrirtækið heldur íslenskt viðskiptalíf. Ég hygg að óhætt sé að halda því fram að langflestir Íslendingar hafi staðið í þeirri trú að íslensk fyrir- tæki stundi heiðarleg viðskipti, ekki aðeins hér heima heldur um allan heim. Fréttir um annað eru því áfall. Ekki síst þess vegna er mikilvægt að Samherjamálið, svokallaða, sé rann- sakað ofan í kjölinn og allar upplýs- ingar dregnar upp á borð – ekkert undanskilið. Forsætisráðherra og fjármálaráðherra hafa lýst því yfir að viðeigandi stofnunum – héraðssaksóknara og skattrann- sóknastjóra – verði tryggt fjármagn og svigrúm sem þarf til að sinna þeirri rannsókn. Fyrir Samherja, starfsfólk og viðskiptavini skiptir öllu að rannsóknin gangi fljótt og vel fyrir sig – að málið allt verði upplýst. Eins og búast mátti við var freist- ingin of mikil fyrir suma stjórn- málamenn sem sáu tækifæri til að fella pólitískar keilur. Stóryrðin voru látin fjúka og leikreglur réttarríkis- ins flæktust ekki mikið fyrir. Hvern- ig slíkir stjórnmálamenn fara með völd er annað mál. Í andsvörum á þingi í síðustu viku við ótrúlegum gífuryrðum formanns Samfylkingarinnar um Ísland sem spillingarbæli sagði Bjarni Bene- diktsson fjármálaráðherra að sýn okkar Íslendinga á það í hvers konar landi við byggjum réðist ekki af ein- stökum málum heldur hvernig tekið væri á þeim: „Hvort við tökum þau alvarlega, hvort stjórnvöld bregðast við, hvort við höfum stofnanir til að taka á málum, rannsaka, ákæra, dæma þar sem það á við.“ Katrín Jakobsdóttir forsætisráð- herra hefur verið skýr: Það verður „ekki liðið að íslensk fyrirtæki brjóti lög og reglur“. Í umræðum á Alþingi benti forsætisráðherra réttilega á að þegar „íslensk fyrirtæki starfa í öðr- um löndum bera þau ekki aðeins ábyrgð á sínu eigin orðspori. Þau bera ábyrgð á orðspori heils sam- félags“. Sanngjörn krafa Aðeins með samvinnu þjóða næst raunverulegur árangur í baráttunni gegn alþjóðlegri óværu. Ísland hefur tekið fullan þátt í slíkri samvinnu og stjórnvöld og Alþingi látið hendur standa fram úr ermum í baráttunni gegn peningaþvætti og spillingu hvers konar. Á síðasta ári voru t.d. sett ný ítarleg lög um aðgerðir gegn peningaþvætti og fjármögnun hryðjuverka og fyrir nokkrum mán- uðum voru samþykkt lög um raun- verulega eigendur fyrirtækja. Refsi- rammi vegna mútugreiðslna til innlendra eða erlendra opinberra starfsmanna var þyngdur í tíð Sig- ríðar Á. Andersen sem dómsmála- ráðherra. Forsætisráðherra mælti nýlega fyrir frumvarpi til laga um vernd uppljóstrara. Ísland er m.a. aðili að alþjóðlegum sáttmála OECD um mútur í alþjóðaviðskiptum og tekur þátt í störfum Financial Action Task Force (FATF), alþjóðlegs fjár- málaaðgerðahóps um aðgerðir gegn peningaþvætti og fjármögnun hryðjuverka. Í gildi er sérstök að- gerðaráætlun stjórnvalda og verið er að undirbúa innleiðingu svokall- aðrar fjórðu peningaþvættistilskip- unar. Vinnan heldur áfram og ljóst er að verkefnið er viðvarandi. Íslendingar hafa ekki góða reynslu af því þegar stjórnmála- menn gera tilraunir til að færa ákæruvald og dómsvald inn í þing- sal. Það er eðlileg og sanngjörn krafa að tekið sé hart á efnahags- brotum og ekki síst mútugreiðslum og annarri spillingu. En við þurfum sem samfélag að standa vörð um réttarríkið og tryggja að við höfum burði til að rannsaka mál og upplýsa, ákæra þegar efni standa til og dæma þá brotlegu. Eftir Óla Björn Kárason » Það er sanngjörn krafa að tekið sé hart á mútugreiðslum og annarri spillingu. En við þurfum sem samfélag að standa vörð um réttarríkið. Óli Björn Kárason Höfundur er alþingismaður Sjálfstæðisflokksins. Meinsemd sem verður að uppræta Spillingarvísitalan 2018 20 óspilltustu lönd heims 20 spilltustu lönd heims Sæti Land Vísitala Sæti Land Vísitala 1 Danmörk 88 161-164 Kambódía 20 2 Nýja Sjáland 87 161-164 Lýðstj.lýðv. Kongó 20 3-6 Finnland 85 161-164 Haíti 20 3-6 Singapúr 85 161-164 Túrkmenistan 20 3-6 Svíþjóð 85 165-167 Angóla 19 3-6 Sviss 85 165-167 Chad 19 7 Noregur 84 165-167 Kongó 19 8 Holland 82 168-169 Írak 18 9-10 Kanada 81 168-169 Venesúela 18 9-10 Lúxemborg 81 170-171 Búrúndí 17 11-12 Þýskaland 80 170-171 Líbía 17 11-12 Bretland 80 172-175 Afganistan 16 13 Ástralía 77 172-175 Gínea 16 14-16 Austurríki 76 172-175 Gínea-Bisssá 16 14-16 Hong Kong 76 172-175 Súdan 16 14-16 Ísland 76 176-177 Norður-Kórea 14 17 Belgía 75 176-177 Jemen 14 18-20 Eistland 73 178-179 Suður-Súdan 13 18-20 Írland 73 178-179 Sýrland 13 18-20 Japan 73 180 Sómalía 10 Heimild: Transparency International. Spillingarvísitalan (Corruption Perceptions Index) hefur verið gefin út frá árinu 1995 og nær til 180 ríkja heims. Vísitalan nær frá 0 (mjög spillt) upp í 100 (óspillt). Með öðrum orðum: Eftir því sem vísitala viðkomandi lands er hærri því minni spilling þrífst. Því lægri vísitala – því meiri spilling. Lægri vísitala = meiri spilling Þrjátíu ára afmæli Barnasáttmála Sam- einuðu þjóðanna er fagnað um þessar mundir. Með þeim mikilvæga sáttmála sammæltust þjóðir um að börn nytu á eigin forsendum ákveðinna réttinda og er hann sá mannrétt- indasamningur sem hefur verið staðfestur af flestum þjóðum heimsins. Barnasáttmálinn var fullgiltur fyr- ir Íslands hönd árið 1992 sem fel- ur í sér að Ísland er skuldbundið að þjóðarétti til að virða og upp- fylla ákvæði samningsins. Stuðningur við innleiðingu Barnasáttmálans Til þess að tryggja að börn njóti þeirra réttinda sem sáttmálinn kveður á um þarf ekki hvað síst að hafa í huga aðstæður í nærum- hverfi barna á degi hverjum. Á heimilum þeirra, í skólum og hvar sem þau dvelja. Í ljósi þess hafa félagsmálaráðuneytið og UNICEF á Íslandi gert samning með það fyrir augum að tryggja aðgengi allra sveitarfélaga að stuðningi við innleiðingu Barnasáttmálans. Þessi stuðningur er afar mikilvægur enda gegna sveitarfélögin mikilvægu hlutverki í lífi barna á Íslandi og annast stærstan hluta þeirrar þjón- ustu sem hefur bein áhrif á þeirra dag- lega líf. Íslensk sveit- arfélög hafa sýnt í verki mikinn áhuga á að rækja þetta hlut- verk sitt. Það var mér því sönn ánægja að geta í tilefni af þrjátíu ára afmæli Barnasáttmál- ans undirritað samkomulag um aukinn stuðning við þá góðu vinnu sem þar fer fram. Með slíku sam- stilltu átaki skipar Ísland sér í fremstu röð þeirra ríkja sem hvað best standa vörð um réttindi barna. Stjórnvöld taki aukið mið af sjónarmiðum barna Ákvörðun um að innleiða Barna- sáttmálann felur í sér viðurkenn- ingu á að þekking og reynsla barna sé verðmæt og að stuðla eigi að því að efla þátttöku barna og ungmenna í samfélaginu og leitast eftir og nýta reynslu þeirra og viðhorf. En ef við ætlum okkur raunverulega að styrkja hlutverk barna og ungmenna í samfélaginu og tryggja þátttöku þeirra við stefnumótun og ákvarðanatöku þurfum við að ganga lengra en að gefa börnum orðið við hátíðleg tækifæri. Við þurfum skýrar breytingar sem tryggja samstarf við börn og að raddir þeirra heyr- ist, ekki bara í málum er þau varða heldur öðrum líka. Við þurf- um að hlusta á tillögur þeirra og sjónarmið, taka þær alvarlega og gera að veruleika. Að skapa barnvænt samfélag sem gerir börnum kleift að vera raunverulegir þátttakendur er eitthvað sem við hljótum öll að vera sammála um að sé af hinu góða. En að fá börn raunverulega að borðinu er ekki alveg einfalt mál. Eins að sjá til þess að við það sitji öll börn, ekki aðeins þau með sterkustu raddirnar, og að þau séu þar á eigin forsendum en ekki á forsendum fullorðinna. Börn búa yfir sérstakri reynslu og þekkingu sem getur verið mis- munandi eftir aldri þeirra og að- stæðum. Á grundvelli þeirrar reynslu hafa þau skoðanir og hug- myndir á því hvernig samfélagið gæti verið betra. Þrátt fyrir það er of oft gert lítið úr framlagi barna til umræðu og ákvarðana- töku. Afar margt í stefnu stjórn- valda hefur beint eða óbeint áhrif á líf barna. Samt sem áður er hún að mestu leyti þróuð án tillits til þess hvaða áhrif hún mun hafa á börn og framtíð þeirra. Þátttaka barna í stefnumótun getur leitt til stefnubreytinga og skapað samtal á milli ólíkra aðila. En til þess að reynsla og skoðanir barna hafi raunveruleg áhrif þurfum við að vanda til verka. Meira samráð við börn og ungmenni í mótun Ríkisstjórnin samþykkti á fundi í mars síðastliðnum tillögu mína, byggða á tillögum til mín frá stýrihópi stjórnarráðsins í mál- efnum barna, um að stefnt verði að aukinni þátttöku barna og ung- menna í stefnumótun stjórnvalda sem og tillögu sem felur í sér að allar stærri ákvarðanatökur sem og lagafrumvörp skuli rýnd út frá áhrifum á stöðu og réttindi barna. Þetta var stór ákvörðun og afar mikilvæg. Í maí síðastliðnum fylgdi ég þessum tillögum eftir og skrifaði undir samning við um- boðsmann barna um að unnar yrðu tillögur að því hvernig tryggja mætti að þátttaka barna og ungmenna í stefnumótun hér á landi yrði markviss, regluleg og raunveruleg og að sérstaklega yrði hugað að því að öllum börn- um og ungmennum væru tryggð jöfn tækifæri til þátttöku, án mis- mununar. Fljótlega förum við að sjá fyrstu drög að þeim tillögum en mikilvægur þáttur í undirbún- ingi þeirra er þing barna sem haldið er á vegum umboðsmanns barna í Hörpu í dag og á morgun. Auk barna er þingmönnum, full- trúum sveitarstjórna, stofnana ríkis og sveitarfélaga, aðila vinnu- markaðarins og frjálsra félaga- samtaka sem koma að málefnum barna boðið til þingsins og standa vonir til þess að það verði öflugur vettvangur fyrir samtal og sam- ráð um málefni barna til fram- tíðar. Við sem teljumst fullorðin í dag höfum afar takmarkaða þekkingu á reynslu nútímabarna og áhuga- málum þeirra. Það er kominn tími til þess að við viðurkennum að börnin eru svo sannarlega sér- fræðingar í því að vera börn en ekki við fullorðnu. Okkar hlutverk er að tryggja röddum barna far- veg og áhrif og skuldbinda okkur til að hlusta á þær. Réttindi barna í hávegum höfð Eftir Ásmund Einar Daðason » Við þurfum að hlusta á tillögur og sjónar- mið barna og ung- menna, taka alvarlega og gera að veruleika. Ásmundur Einar Daðason Höfundur er félags- og barna- málaráðherra.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.