Fréttablaðið


Fréttablaðið - 27.11.2020, Qupperneq 64

Fréttablaðið - 27.11.2020, Qupperneq 64
GEISLADISKUR Klarinettukvintettar Brahms & Khoury Útgefandi: Paladino Music Munurinn á lauk og klarinettu er sá að þegar klarinettan er skorin, grætur enginn. Þessi brandari e n d u r s p e g l a r þá staðreynd að hljóðfærið getur verið býsna hvasst ef þannig er leikið á það. Verra er þó að bölvun fylgir því. Dæmin sanna það: Mozart skrifaði k l a r i n e t t u k o n s ­ ertinn KV 622 árið 1791. Tveimur mán­ uðum síðar dó hann. Carl Nielsen samdi klarinettukonsert 1928. Hann lifði aðeins í þrjú ár eftir það. Francis Poulenc samdi klarinettu­ sónötu árið 1962. Nokkru síðar var hann allur. Schubert lét eftir sig Fjárhirðinn á bjarginu, fyrir klar­ inettu, sópran og píanó, fáeinum mánuðum fyrir dauða sinn. Camille Saint­Saëns samdi klarinettusónöt­ una op. 167 skömmu áður en hann lést úr hjartaáfalli. Og Brahms, sem var sestur í helgan stein og hættur tónsmíðum, heillaðist svo af spili klarinettuleikara að hann dró fjaðurpennan aftur fram og skapaði nokkur klarinettuverk. Litlu síðar datt hann niður dauður. Dimitri Ashkenazy leikur Ein þessara tónsmíða eftir Brahms er klarin­ ettukvintett. Kvintett­ inn er að finna á nýút­ komnum geisladiski. Dimitr i Ashkenazy leik ur á k lar inett­ una, Robin Sharp og Mechthild Karkow á fiðlur, Jennifer Ansc­ hel á víólu og Gundula Leitner á selló. Tónlistin er fremur lágstemmd, samin af manni sem er saddur líf­ daga. Ástríðurnar sem einkenndu eldri tónlistina eru kulnaðar, en eftir er einhver hjartahlýja sem kemst fullkomlega til skila í vönd­ uðum leiknum. Hér eru engar mála­ miðlanir. Það er ekkert verið að skapa spennu til að gera tónlistina bitastæðari fyrir spennufíkla. Tón­ listin fær að f læða áreynslulaust, alveg ómenguð. Þetta er ekki kvik­ myndatryllir, hvað þá spennusaga, heldur meira í ætt við ljóðaupplest­ ur. Stemningin er innhverf, gædd ljúfsárri nostalgíu sem hittir mann í hjartastað. Þvert á móti kurteisleg Brahms gat verið dálítill þurs í sam­ skiptum, og einu sinni, þegar hann var að kveðja veislugesti, sagði hann: „Hafi ég gleymt að móðga einhvern, þá biðst ég afsökunar.“ Þennan hrjúfa karakter er ekki að finna í tónlistinni á geisladiskinum. Þvert á móti er hún fáguð og á ein­ hvern hátt kurteisleg. Í takt við það er hljóðfæraleikurinn nákvæmur og tær, tæknileg atriði eru eins og best verður á kosið. Allir eru í spariföt­ unum, stimamjúkir og diplómat­ ískir. Hitt verkið á geisladiskinum er Gardens of Love eftir líbanska sam­ tímatónskáldið Houtaf Khoury. Þar vefst keimur austurlenskra þjóðlaga saman við vestræna fjöl­ röddun og aga. En ekki bara það, heldur blandast líka andrúmsloft trega og kærleika, eftirsjár og vonar, óhugnaðar og útópískrar sýnar. Rétt eins og hjá Brahms er tónlistin lág­ stemmd, hún gefur í skyn fremur en að skella meiningunni framan í opið geð hlustandans. Hljóðfæraleikurinn hér er einn­ ig firnagóður. Fínleg blæbrigði eru nostursamlega ofin, samleikurinn er f lottur. Hljóðfæraleikararnir fimm spila sem einn maður. Hvert smáatriði er úthugsað. Form verks­ ins er dálítið óljóst og erfitt að skil­ greina nákvæmlega hvað gerist, en þetta EITTHVAÐ nær tökum á manni. Ekki er hægt að biðja um meira en það. Þess má geta að kvintettinn var saminn fyrir rúmum tíu árum og Khoury er enn á lífi. Nú? Bölvun klarinettunnar hefur sennilega verið af létt í seinni tíð, sem betur fer. Jónas Sen NIÐURSTAÐA: Mögnuð tónlist með frábæru listafólki. HLJÓÐFÆRALEIKUR- INN HÉR ER EINNIG FIRNAGÓÐUR. FÍNLEG BLÆ- BRIGÐI ERU NOSTURSAMLEGA OFIN, SAMLEIKURINN ER FLOTTUR. ÞAÐ ER ANNAÐHVORT AÐ VINNA HEFÐ- BUNDNA VINNU EÐA VERA Í VINNU ÞAR SEM ER GAMAN OG VESEN. Formfast er yfirskrift sýn­ingar Árna Más Erlings­sonar í Gallery Porti. Á sýningunni eru um 30 verk.„Undirbúningur fyrir þessa sýningu hefur staðið yfir í um ár. Hún heitir Formfast og er stúdía um form almennt. Þetta eru þó heldur óhefðbundin form, ekki hringur, kassi og þríhyrningur,“ segir Árni. „Formin fóru að læðast inn í skissubækur mínar í kringum 2012 og ég gerði eina og eina mynd, en tók þetta samt ekki föstum tökum. Það var kominn tími að gera þetta almennilega. Verkin eru f lest öll unnin í blönduðum miðlum, það er olía, aklrýl, sprey og lakk en síðan eru skúlptúrarnir unnir úr krossvið og vikursteini og þrjár myndir unnar á við með sparsli. Myndirnar eru af ýmsum stærðum og þar eru grænn litur og bleikur mest áberandi.“ Auk þess að leika sér að hinum ýmsu formum hefur Árni einnig gert portrettmyndir. Hann er lærð­ ur ljósmyndari en segist hafa byrjað að mála á veggi tíu ára gamall. Þetta er fyrsta einkasýning hans í Gallerý Porti og jafnframt hundraðasti við­ burðurinn sem er haldinn þar. Árni er einn af stofnendum Ports. „Þann­ ig að það var kominn tími til að ég sýndi þar,“ segir hann. Gallery Port var stofnað í mars árið 2016. „Galleríið átti ekki að verða jafn langlíft og það hefur orðið. Mér var boðið þetta pláss tímabundið. Svo fór þetta að ganga mjög vel og listamenn voru áhuga­ samir um að sýna og það fór að sank ast að okkur hópur af söfn­ urum og menningarunnendum. Listamenn sem sýna hjá okkur er u f lestir tiltölulega nýlega útskrifaðir úr námi. Okkur finnst skemmtilegast að hjálpa fólki að móta sín fyrstu skref. Steingrímur Eyfjörð og Helgi Þórsson héldu nýlega sýningu og Snorri Ásmunds­ son hefur sett upp sýningu hérna, þannig að hér sýna líka listamenn sem hafa verið lengur að. Við veljum sýningar inn en það er líka eitthvað um umsóknir. Núna tökum við ekki við fleiri umsóknum í bili því búið er að bóka sýningar út næsta ár.“ Spurður hvort það sé ekki mikið streð að eiga listagallerí segir Árni: „Það er annaðhvort að vinna hefð­ bundna vinnu eða vera í vinnu þar sem er gaman og vesen. Þetta er skrýtnasta árið sem við höfum verið í rekstri en við höfum aldrei selt f leiri verk.“ Stúdía um form Árni Már Erlingsson sýnir í Gallery Porti. Hann er meðal eigenda gallerísins og þetta er fyrsta einkasýning hans þar. Það var kominn tími til að ég sýndi hér, segir Árni Már. FRÉTTABLAÐIÐ/SIGTRYGGUR ARI Kolbrún Bergþórsdóttir kolbrunb@frettabladid.is Bölvun klarinettunnar lætur vel í eyrum Sn e r t i n g eftir Ólaf Jóhann er í f y rsta sæti m e t s ö l u l i s t a Ey mundsson, sem byggist á sölu d ag a na 18.­24. nóvem­ ber. Þagnarmúr ef t i r A r na ld Indriðason er í öðru sæti og Bráðin eftir Yrsu Sigurðardóttur er í þriðja sæti. Vetrarmein eftir Ragnar Jónasson er í fjórða sæti. Á Bóksölulistanum sem byggist á sölu 1.­ 22. nóvember er Arnaldur Indriðason í fyrsta sæti með Þagn­ armúr. Orri óstöðvandi eftir Bjarna Fritzson er í öðru sæti, Snerting eftir Ólaf Jóhann Ólafsson í þriðja sæti, Bráðin eftir Yrsu Sigurðardóttur í því fjórða og Vetrarmein eftir Ragnar Jónasson í fjórða sæti. Ólafur Jóhann og Arnaldur á toppnum Arnaldur Indriðason, rithöfundur. Veglegt bókauppboði stendur yfir á vef Gallerí Foldar og lýkur sunnudaginn 6. des­ ember. Bækurnar eru til sýnis hjá Fold uppboðshúsi. Að þessu sinni eru boðnar upp 135 bækur og rit­ flokkar. Gott úrval ljóðabóka er á upp­ boðinu. Þar má nefna ljóðabókina Nei, fyrsta og eina verk Ara Jóseps­ sonar, gott kápueintak, úrval bóka eftir Hannes Pétursson, meðal ann­ ars mörg hans verka sem komu út í takmörkuðum eintakafjölda í sinni tíð, með fallegri áritun Hannesar Pétursson, svo sem Rauðamyrkur, Ýmsar færslur og Heima á Nesi. Afar vandað eintak af sögulegu verki í Íslandssögunni, Rit hins Íslenska Lærdómslistafélags er á uppboðinu, hér eru boðin upp 14 fyrstu bindin (1–14), prentuð í Kaupmannahöfn 1780–1794, en verkið var alls 15 bindi. Unnur Stefánsdóttir batt verkið í 14 gull­ skreyttar bækur á sínum tíma og ber verkið vitni um stórkostlega fal­ legt handbragð hennar og listfengi. Þá má nefna mjög fágætt og merkilegt rit, Tilskipanir. – Kóngs­ Bréf, áhrærandi af leggingu þess íslenska tukthúss fyrst um sinn. Ritið var prentað í Viðey árið 1820 og er því 200 ára og hefur ekki sést lengi á fornbókamarkaði. Bókauppboði lýkur á sunnudaginn Veglegt bókauppboð er á netinu. 2 7 . N Ó V E M B E R 2 0 2 0 F Ö S T U D A G U R46 M E N N I N G ∙ F R É T T A B L A Ð I Ð
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.