Íslenskar landbúnaðarrannsóknir - 01.03.1979, Page 58

Íslenskar landbúnaðarrannsóknir - 01.03.1979, Page 58
56 ÍSLENZKAR LANDBÚNAÐARRANNSÓKNIR áburðardreifingu, vegi um og yfir 2000 kg. En það er ekki aðeins, að sífellt séu notað- ar þyngri og þyngri dráttarvélar, heldur geta þær einnig dregið þyngri tæki en hin- ar léttari og aflminni vélar. Einkum er áberandi, hve vagnar eru stærri nú en áður og hlass, sem þeir bera, þyngra en fyrr. Fljótlega varð mönnum ljóst, að þungar dráttarvélar og tæki þjappa jarðveginn, og dráttarátak vélanna leiðir oft til rótarslita á plöntum. Einnig óttast menn, að titring- ur frá vélunum geti valdið skaða á jarðvegi með því að hrista hann saman. Nokkrar helztu varnaraðgerðir, sem stungið hefur verið upp, gegn skaða af völdum umferðar eru að nota léttar drátt- arvélar, fara sjaldan um ræktunarlandið og hafa breiða hjólbarða undir dráttarvél- unum. Því miður vinna ofangreind atriði nokkuð hvert gegn öðru. Séu notaðar létt- ar vélar, eykst hætta á rótarsliti, vegna þess að létt vél spólar fremur en þung og fara verður fleiri ferðir um ræktunarland- ið, sé notuð létt vél. Þrátt fyrir það, að sífellt séu notaðir breiðari hjólbarðar undir dráttarvélarnar, nægir það ekki til að létta þunga þeirra á hvern cm2, vegna þess að þær eru sífellt hafðar þyngri og þyngri. Notkun fasttengra tækja færist einnig í vöxt, en við það að tengja verk- færin við lyftibúnað dráttarvélarinnar hvílir þungi þeirra á afturhjólum vélar- innar og þyngja verður dráttarvélina að framan til að gerlegt sé að stjórna henni. Við þetta þyngist vélin öll. Dreifa má þunganum á stærri flöt með notkun breiðra hjólbarða, tvöfaldra hjólbarða eða belta, en rannsóknir hafa sýnt, að áhrif umferðar gætir dýpra í jörðu við notkun breiðra hjólbarða en mjórra miðað við sama þunga á flatareiningu (Ole Bodholt, 1975). Þjöppun jarðvegs og önnur áhrif drátt- arvéla á jarðveginn eru margslungin. Þau atriði, sem mestu máli skipta, eru þungi vélanna, þrýstingur á yfirborð, þ.e. þyngd/flatareiningu, og „spól“ eða snúningshraði hjóla miðað við akstursh- raða. Þrýstingur á yfirborð ræður mestu um þjöppun jarðvegs í efstu cm hans. Dýpra niðri ræður heildarþungi véla- rinnar fullt eins miklu um áhrifin. Skemmdir af völdum umferðar aukast með vaxandi raka í jarðvegi (Arnor Njös, 1972). Á grónu landi er minni hætta á, að vél spóli, en á ógrónu, þar sem rætur jurt- anna veita viðnám gegn láréttri hreyfingu jarðvegs. Umferð dráttarvéfa um tún er fyrst og fremst um sláttinn og við áburðardreif- ingu. Mest er ekið um túnin, á meðan á heyskap stendur. Þá er jarðvegur oftast nær tiltölulega þurr. Þegar tilbúnum áburði er dreift á tún að vori, er oftast nær töluverður raki enn í túnum eftir veturinn, en þó mjög mismikill eftir aðstæðum. Eftir að farið var að nota véltækni við að koma búfjáráburði á völl, hefur orðið að laga áburðartímann æ meira eftir því, hvenær unnt reynist að komast um túnin án þess að valda á þeim skemmdum, en minna tillit verið tekið til þess, hvenær áburður- inn nýtist bezt. Tún eru veruleg flutningaleið innan býlis. Til dæmis að taka eru iðulega flutt 20-30 tonn af búfjáráburði á ha og V2-I tonn af tilbúnum áburði. Við heyskap er nokkrum sinnum ekið um túnin með nokkur hundruð kg þungar vinnuvélar tengdar dráttarvélum og að lokum flutt 4—10 tonn afþurrheyi afha eða 10-30 tonn af grasi, sé heyjað í vothey.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Íslenskar landbúnaðarrannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Íslenskar landbúnaðarrannsóknir
https://timarit.is/publication/1499

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.