Íslenskar landbúnaðarrannsóknir - 01.03.1979, Blaðsíða 58

Íslenskar landbúnaðarrannsóknir - 01.03.1979, Blaðsíða 58
56 ÍSLENZKAR LANDBÚNAÐARRANNSÓKNIR áburðardreifingu, vegi um og yfir 2000 kg. En það er ekki aðeins, að sífellt séu notað- ar þyngri og þyngri dráttarvélar, heldur geta þær einnig dregið þyngri tæki en hin- ar léttari og aflminni vélar. Einkum er áberandi, hve vagnar eru stærri nú en áður og hlass, sem þeir bera, þyngra en fyrr. Fljótlega varð mönnum ljóst, að þungar dráttarvélar og tæki þjappa jarðveginn, og dráttarátak vélanna leiðir oft til rótarslita á plöntum. Einnig óttast menn, að titring- ur frá vélunum geti valdið skaða á jarðvegi með því að hrista hann saman. Nokkrar helztu varnaraðgerðir, sem stungið hefur verið upp, gegn skaða af völdum umferðar eru að nota léttar drátt- arvélar, fara sjaldan um ræktunarlandið og hafa breiða hjólbarða undir dráttarvél- unum. Því miður vinna ofangreind atriði nokkuð hvert gegn öðru. Séu notaðar létt- ar vélar, eykst hætta á rótarsliti, vegna þess að létt vél spólar fremur en þung og fara verður fleiri ferðir um ræktunarland- ið, sé notuð létt vél. Þrátt fyrir það, að sífellt séu notaðir breiðari hjólbarðar undir dráttarvélarnar, nægir það ekki til að létta þunga þeirra á hvern cm2, vegna þess að þær eru sífellt hafðar þyngri og þyngri. Notkun fasttengra tækja færist einnig í vöxt, en við það að tengja verk- færin við lyftibúnað dráttarvélarinnar hvílir þungi þeirra á afturhjólum vélar- innar og þyngja verður dráttarvélina að framan til að gerlegt sé að stjórna henni. Við þetta þyngist vélin öll. Dreifa má þunganum á stærri flöt með notkun breiðra hjólbarða, tvöfaldra hjólbarða eða belta, en rannsóknir hafa sýnt, að áhrif umferðar gætir dýpra í jörðu við notkun breiðra hjólbarða en mjórra miðað við sama þunga á flatareiningu (Ole Bodholt, 1975). Þjöppun jarðvegs og önnur áhrif drátt- arvéla á jarðveginn eru margslungin. Þau atriði, sem mestu máli skipta, eru þungi vélanna, þrýstingur á yfirborð, þ.e. þyngd/flatareiningu, og „spól“ eða snúningshraði hjóla miðað við akstursh- raða. Þrýstingur á yfirborð ræður mestu um þjöppun jarðvegs í efstu cm hans. Dýpra niðri ræður heildarþungi véla- rinnar fullt eins miklu um áhrifin. Skemmdir af völdum umferðar aukast með vaxandi raka í jarðvegi (Arnor Njös, 1972). Á grónu landi er minni hætta á, að vél spóli, en á ógrónu, þar sem rætur jurt- anna veita viðnám gegn láréttri hreyfingu jarðvegs. Umferð dráttarvéfa um tún er fyrst og fremst um sláttinn og við áburðardreif- ingu. Mest er ekið um túnin, á meðan á heyskap stendur. Þá er jarðvegur oftast nær tiltölulega þurr. Þegar tilbúnum áburði er dreift á tún að vori, er oftast nær töluverður raki enn í túnum eftir veturinn, en þó mjög mismikill eftir aðstæðum. Eftir að farið var að nota véltækni við að koma búfjáráburði á völl, hefur orðið að laga áburðartímann æ meira eftir því, hvenær unnt reynist að komast um túnin án þess að valda á þeim skemmdum, en minna tillit verið tekið til þess, hvenær áburður- inn nýtist bezt. Tún eru veruleg flutningaleið innan býlis. Til dæmis að taka eru iðulega flutt 20-30 tonn af búfjáráburði á ha og V2-I tonn af tilbúnum áburði. Við heyskap er nokkrum sinnum ekið um túnin með nokkur hundruð kg þungar vinnuvélar tengdar dráttarvélum og að lokum flutt 4—10 tonn afþurrheyi afha eða 10-30 tonn af grasi, sé heyjað í vothey.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Íslenskar landbúnaðarrannsóknir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Íslenskar landbúnaðarrannsóknir
https://timarit.is/publication/1499

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.