Morgunblaðið - 21.11.2020, Síða 48

Morgunblaðið - 21.11.2020, Síða 48
48 MENNING MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 21. NÓVEMBER 2020 Nú finnur þú það sem þú leitar að á FINNA.is Kristín Heiða Kristinsdóttir khk@mbl.is „Draumar eru stór hluti af vitundar- lífi okkar og þeir eru enn samofnir menningunni. Draumar lýsa upp djúpið innra með okkur og allt sem þeim tengist er ekki svo fjarlægt í nútímanum, ég hef fengið símtöl eft- ir að bókin mín kom út þar sem fólk segir mér frá draumum sínum, að bókin hafi opnað á þá,“ segir Ófeigur Sigurðsson rithöfundur sem nýlega sendi frá sér bókina Váboðar, en þar koma draumar og fuglar m.a. mikið við sögu. „Þetta eru smásögur og sagnaþættir úr fortíð, nútíð og fram- tíð, ég var að vinna með hefð alþýðu- skrifa og frásagna en þessa bók langaði til að verða skáldsaga. Ég reyndi að halda henni í skorðum, en sögurnar vildu tengjast og sama fólkið og atburðir koma fyrir í fleiri en einni sögu.“ Þegar Ófeigur er spurður að því hvort hann lesi í sína eigin drauma, segist hann vera að æfa sig í því. „Okkur á heimilinu finnst gaman að rýna í drauma, ég reyni líka að lesa hvað Kol dreymir, hann er oft á harðahlaupum í svefni og að berjast við ketti og aðrar forynjur. Ég fór einu sinni á draumanámskeið hjá miðli og á tímabili skrifaði ég draumadagbók, en ég hef líka áhuga á hvernig hefur verið skrifað um drauma og hvernig þeir birtast í bókmenntum og alþýðuskrifum. Það er ákveðin list að gera drauma áhugaverða. Nítjándu aldar maður- inn Brynjúlfur Jónsson frá Minna- Núpi ferðaðist um sveitir og skráði drauma fólks. Bókin hans, Dulrænar smásögur, hefur lengi verið nálægt mér. Fyrsti draumurinn sem Brynj- úlfur skráði er draumur langalang- ömmu minnar, en hana dreymdi fyr- ir hver yrði eiginmaður hennar, sem kom fram mörgum árum síðar. Þá var viðhorfið gagnvart draumum að þeir væru hluti af veruleikanum og sannleikanum, sem var rökstutt með því hvernig draumar raungerðust. Það er svo frjór skáldskapur í draumum og einmitt þar er sann- leikann að finna. Hinar leyndu víddir innan drauma geyma mögulega eitt- hvað í sér um framtíðina eða baksvið veruleikans, hvort sem það er smá- vægilegt eða stórvægilegt og það má lesa í drauma til að koma í veg fyrir sársauka eða að minnsta kosti vinna úr honum,“ segir Ófeigur og bætir við að draumar, fyrirboðar og fjar- skyggni hafi alltaf verið hluti af bók- menntum okkar. „Ég heillaðist mikið af draumi Flosa í Brennunjálssögu, þegar bergrisinn gengur út úr Lómagnúp og kallar fram nöfn hinna feigu manna. Ég hafði aldrei lesið neitt jafn flott. Þegar draumar koma fyrir í bókmenntum þá fer textinn inn á svið hins sammannlega, varðandi tákn og fyrirboða og eitthvað hand- an við líf og dauða. Sömu tákn og sömu merkingar finnast í óskyldum menningarsamfélögum. Ég hrífst af þessu.“ Krækja augu úr skuldunautum Í Váboðum varpar Ófeigur ljósi á ýmislegt úr samtímanum sem betur mætti fara. Neyslufirring nútímans kemur þar við sögu, hégómi og yfir- borðsmennska efnishyggjunnar þar sem naumhyggjuheimili „bergmála eymd þeirra sem þar búa“. Angist, kvíði og kúgun ríkja meðal mann- fólks sem titrar að innan í velmegun- inni og á einum stað talar hann um öld heiladauðans. Femínisma, karl- mennsku og ótal margt fleira ber á góma og náttúran og tengsl okkar mannfólksins við hana eða öllu held- ur tengslaleysið er ætíð nærri. Í sög- unum bregður fyrir handrukkurum sem „krækja augu úr vorum skuldu- nautum“ og þar er einnig komið inn á kynþáttahyggju og mansal hjá starfsmannaleigu. Ófeigur segir að sagan um starfsmannleiguna sé byggð á draumi sem hann dreymdi. „Ég skrifaði drauminn niður og gerði hann að smásögu.“ En þó víða sé dauði handan við horn í sögunum þá er þar líka gáski, margt er fyndið á óþægilegan hátt. Yfir öllu ríkir ísmeygilegur óhugnaður, en þar er líka hlýja og áminning um að við megum ekki hætta að hlusta á drauma og taka eftir táknum. Covid kemur eins og áminning Eyðilegging mannsins á heim- kynnum sínum kemur við sögu og þegar Ófeigur er spurður að því hvort hann óttist að við mannskepn- urnar séum að tortíma okkur, segir hann að vissulega séu svartir tímar í tengslum við loftslagsbreytingar, líf- ríkið og dýraríkið. „Covid kemur eins og áminning. Mér finnst óhuggulegt þegar við bíð- um eftir að aftur komist á „eðlilegt“ ástand, sem var í raun orðið mjög óeðlilegt ástand. Við virðumst ætla að snúa til baka af tvöföldum þunga og ég get alveg dottið í svartsýnis- köst út af þessari vegferð okkar. Ég viðurkenni að ég hneigist að dekkri bókmenntatextum, ég er til dæmis hrifnastur af köflum í Biblíunni þar sem Guð er reiður og hefnigjarn eins og í Nahúm, en þá hrífst ég í raun af tungumálinu og hughrifum textans, orðsnilldinni. Eldklerkurinn Jón Steingrímsson var með annan fótinn í gamla tímanum í rétttrúnaðinum, hann skildi Skaftáreldana sem við- reisn siðferðisins. Ég held við ættum að temja okkur þess háttar hugsun. Núna þegar við mannfólkið komum svo illa fram við aðrar lífverur sem raun ber vitni, þá sendir Guð til okk- ar minnstu lífveru veraldar, veiru, til að kollvarpa heiminum okkar. Það er svartur húmor í því.“ Hrifnæmir vísindamenn Engum sem les Váboða ætti að koma á óvart að Ófeigi finnst fuglar, þegnar himinsins, vera stórkostlegt fyrirbæri. Hann er líka heillaður af fyrri tíma fuglafræðingum. „Gömlu náttúrufræðingarnir, þeg- ar fræðin voru ung, voru hrifnæmir vísindamenn sem lögðu hjartað und- ir þegar þeir rannsökuðu náttúruna. Finnur Guðmundsson kemur við sögu í bókinni, var stílfimur maður og þegar hann þýddi Fugla Íslands og Evrópu bjó hann til 420 ný fugla- nöfn sem standa öll enn í dag. Það er svolítið mikið afrek.“ Þegar Ófeigur er spurður að því hvað hann sé að segja með bók sinni Váboðum, svarar hann að einna helst fjalli bókin um mannlega sam- veru. Og jafnvel bakhlið mannlegrar samveru í gegnum drauma og hið yfirskilvitlega. „Til dæmis dýrmæti þess að læra af öðrum að meta steina eða fugla eða skeljar og finna um leið gáttina inn í aðrar víddir. Það er einhver ró- semd í slíkri samveru, sem svo auð- veldlega er fjarverandi. Þeir sem hafa fengið mikið af slíkri miðlun eru yfirleitt stórar manneskjur sem geta gefið mikið af sér, í stóru og smáu, hvort sem það er í vísindaheiminum eða innan fjölskyldu. Ég fékk áhuga á fuglum þegar ég var lítill, en ég tók ekki upp á því sjálfur, því var miðlað til mín. Gleðin er á báða bóga, ef maður getur miðlað til annarra, þeg- ar maður finnur áhugann, þekking- una og gleðina.“ Dýrmæti mannlegrar samveru  Váboðar heitir ný bók Ófeigs Sigurðssonar  „Það er svo frjór skáldskapur í draumum og einmitt þar er sannleikann að finna,“ segir höfundur sem byggir eina söguna í Váboðum á eigin draumi Morgunblaðið/Eggert Höfundur og hundur hans Ófeigur og Kolur í stofunni heima. „Draumar, fyrirboðar og fjarskyggni hafa alltaf verið hluti af bókmenntum okkar.“ Nefnd um stofnun þjóðaróperu hefur tekið til starfa. Þetta kemur fram í tilkynningu frá mennta- og menning- armálaráðuneytinu. Samkvæmt nýj- um sviðslistalögum, sem tóku gildi í júlí, er markmið nefndarinnar að styðja sérstaklega við óperustarf- semi hér á landi ásamt því að kanna kosti og galla stofnunar þjóðar- óperu. Nefndina skipa Páll Baldvin Bald- vinsson, sem er formaður og skip- aður án tilnefningar, Vilborg Soffía Karlsdóttir, til- nefnd af Íslensku óperunni, Þóra Einarsdóttir, Hjálmar H. Ragnarsson og Arnbjörg María Daníelsen, sem öll eru tilnefnd af Bandalagi íslenskra listamanna, og Gísli Rúnar Pálmason, tilnefndur af mennta- og menningar- málaráðuneyti. „Hugmyndir um þjóðaróperu sem ræddar voru í tengslum við gerð [nýju sviðslistalag- anna] miða m.a. að því að styrkja umgjörð um óperu- flutning og málefni þess listforms hér á landi,“ er haft eftir Lilju Alfreðsdóttur, mennta- og menningarmála- ráðherra, í tilkynningu og áréttað að hún hlakki til að kynna sér tillögur nefndarinnar síðar í vetur. Nefnd um stofnun þjóðar- óperu hefur tekið til starfa Páll Baldvin Baldvinsson Skoski rithöfundurinn Douglas Stuart hlýtur Booker-bókmennta- verðlaunin fyrir frumraun sína sem nefnist Shuggie Bain. Skáldsagan gertist á níunda áratug síðustu ald- ar í Glasgow og fjallar um strákinn Shuggie sem reynir að hjálpa móð- ur sinni, Agnes Bain, sem glímir bæði við fátækt og fíkn. Í frétt BBC um málið er haft eftir Margaret Busby, formanni dómnefndar, að það hafi aðeins tekið dómnefndina um klukkustund að komast að samhljóða niðurstöðu. Segir hún skáld- söguna ekki vera auðvelda aflestrar, en „lesturinn felur í sér von, sagan er krefjandi, persónuleg og grípandi“ og að „sérhver sá sem les hana verður aldr- ei samur eftir“. Stuart, sem hlýtur um níu milljónir króna að launum, tileinkaði móður sinni bókina og verðlaunin, en hún lést úr alkóhólisma þegar hann var aðeins 16 ára. Í þakkarræðu sinni sagði Stuart það „stærstu gjöfina“ að fá tækifæri til að „hafa áhrif á líf lesenda“. Að hans sögn er bókin „ástarsaga sem rannsakar skilyrðislausa ást barna á ófullkomnum foreldrum sínum og hvernig reynir á þessa ást“. Skotinn Douglas Stuart hlýtur Booker-verðlaunin Douglas Stuart

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.