Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2017, Qupperneq 30

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2017, Qupperneq 30
29GENGIÐ Á REKA – FORNLEIFAFRÆÐI MANNALDAR Lokaorð: Vitundarvolk Líkt og rithöfundurinn Macfarlane segir í tilvitnuninni í upphafi greinar, ýtir hugmyndin um mannöld allhressilega við mörgum þeim viðteknu ímyndum sem við höfum um náttúru, menningu, tíma og rúm. Ég hef í þessari grein reynt að fara á fjörur við fornleifafræði mannaldar og hvernig hún þarf að leita út fyrir rammana, út fyrir hefðbundna menningarsögu, staðlaðan línulegan tíma og aðgreiningu náttúru og menningar. Með hliðsjón af rekafjörunni hef ég líka reynt að sýna fram á hvernig hugleiðingar á þessum brautum kvikna svo að segja sjálfkrafa ef sjónum er beint að arf leifð mannaldar, og hún tekin alvarlega sem fornleifafræðilegt viðfang. Í grein sinni „Hugleiðingar við Öskju“ fjallar Páll Skúlason um samband manns og náttúru á tilvistarspekilegum nótum.53 Þar segir hann frá því hvernig fyrsta heimsókn hans að Öskju kveikti með honum vangaveltur og spurningar um veröldina, um heildir og samhengi, náttúru og mannshugann. Margar spurninganna voru raunar gamalkunnar, en Páll lýsir því hvernig Askja og sá heimur sem við honum blasti gæddi þær nýju lífi. Í greininni notar Páll Öskju „sem tákn um sérstök og mikilvæg kynni af veröldinni og því sem í henni býr“54, en önnur sambærileg tákn gætu, að hans sögn, verið t.d. Kverkfjöll, Dettifoss eða íslensk náttúra í heild sinni. Í lýsingu sinni á eins konar frumkrafti Öskju segir hann: Að koma til Öskju er eins og að koma til jarðarinnar í fyrsta sinn, öðlast jarðsamband. Þess vegna vakna þar spurningar um jörðina og okkur sjálf og tengsl okkar við hana. Að koma til Öskju hefur því – í mínum huga – einfalda og skýra þýðingu: Það er að uppgötva jörðina og sjálfan sig sem jarðarbúa. Að vera jarðarbúi og finna líf sitt bundið jörðinni, ef ekki beinlínis sprottið af henni, finna að hún er forsenda lífsins“.55 Samkvæmt þessu, og eins og Páll skýrir frá, er það þegar við stöndum frammi fyrir Öskju og öðrum „Öskjum“, sem hugur okkar kviknar og við uppgötvum okkur sjálf og stað okkar í veröldinni. Eða, með orðum hans sjálfs, „[þ]að er einmitt í tengingu hugans við náttúruna sem sjálfstæða heild sem mannheimur verður til“.56 Margir kannast ef laust við þá upplifun að standa á Öskjubrún og geta vart annað en hugleitt heiminn og lífið sjálft. Það má hins vegar spyrja 53 Páll Skúlason 1995. 54 Sama heimild, bls. 13. 55 Sama heimild, bls. 14-15. 56 Sama heimild, bls. 20.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.