Fréttablaðið - 19.06.2021, Blaðsíða 32

Fréttablaðið - 19.06.2021, Blaðsíða 32
Sandra Guðrún Guðmundsdóttir sandragudrun@ frettabladid.is Fyrir fjórtán árum síðan bauð nýútskrifaður kennari, Hanna Björg Vilhjálmsdóttir, upp á valáfanga í kynjafræði í Borgarholtsskóla. Síðan þá hefur mikið vatn runnið til sjávar. Kynjafræði er nú kennd í flestum framhalds- skólum landsins og jafn- réttismál og femínismi eru á allra vörum. Þegar Hanna Björg fór af stað með áfanga í kynja- og jafnréttisfræðslu var það valáfangi. Hann varð fljótt vinsæll og vakti athygli. Fjölmiðlar sýndu áhuga og Hanna Björg fór í fjölda viðtala. „Það skipti auðvitað máli að fjöl- miðlar sýndu þessu áhuga. En ég setti f ljótlega fram þá kröfu að gera kynjafræði að skyldufagi. Fullt af nemendum völdu fagið en ég fékk bara þau sem voru áhugasöm. Mig langaði líka að ná í karlremburnar. Mig langaði að kynna efnið fyrir þeim sem höfðu ekki áhuga,“ segir hún. Nemendur Hönnu Bjargar fóru í lið með henni og gerðu verkefni til að kynna áfangann, fóru í viðtöl og skrifuðu greinar. „Það er í raun óvenjulegt og eins- Verða betri borgarar eftir þetta nám Hanna Björg hefur kennt kynjafræði í Borgarholtsskóla í 14 ár. MYND/AÐSEND VR | Kringlunni 7 | 103 Reykjavík | Sími 510 1700 | vr@vr.is | vr.is Baráttan heldur áfram! Samfélagið allt hefur tekið stakkaskiptum á síðustu áratugum en lengi má gott bæta. Til lengri tíma litið hefur launamunur kynjanna á vinnumarkaði dregist saman en lítið hefur hins vegar gerst á allra síðustu árum. Konur í VR vinna því enn launalaust í rúman mánuð á ári hverju. Það er óásættanlegt. Krafan um jafnrétti á vinnumarkaði er ein af grundvallarkröfum verkalýðshreyfingarinnar. dæmi að nemendur „agiteri“ fyrir því að eitthvert fag verði skyldufag. Samtök framhaldsskólanema eru búin að álykta um það oftar en einu sinni og Kvenréttindafélagið er búið að álykta um það líka. Stuðningur hefur komið víða að,“ segir Hanna. Voru algjörlega ósáttir Kynjafræði er frá því í byrjun þessa árs orðin skylduáfangi fyrir alla nemendur Borgarholtsskóla. Það var áður orðinn skylduáfangi fyrir bóknámsnemendur en nú þurfa nemendur í verknámi líka að sitja áfanga í kynjafræði vilji þeir útskrifast frá skólanum. Hanna Björg segir það vera stórsigur. „Verknámið í Borgarholtskóla, þó það sé að breytast rólega, er að mestu hefðbundin karla- fög, málmiðn og bíliðngreinar,“ útskýrir Hanna Björg. „Það er skemmtilegt að segja frá því að fyrsti verknámshópurinn í skyldu var núna á síðastliðinni önn og strákarnir voru ekkert rosa hressir. Þeir voru algjörlega ósáttir við þetta, en þeir fóru sáttir.“ Hanna Björg segir að það sé valdeflandi fyrir nemendurna að skilja hvernig staðalímyndir virka og að skilja hvernig kynferðisof- beldi tengist kvenfyrirlitningu og valdaskekkju. „Það er líka mikilvægt fyrir stráka að skilja, því þeir eru oftar gerendur í kynferðisofbeldi og kynferðislegri áreitni, hvaða afleiðingar þetta hefur. Hvað þetta er mikil smættun og lítilsvirðing,“ segir hún. „Allir nemendur eru gullmolar. Það þarf bara ákveðna natni til að ná til þeirra og nota óhefðbundnar kennsluaðferðir. Við notum óhefð- bundnar kennsluaðferðir í þessu fagi af því við erum að vinna með tilfinningar og skoðanir nemenda. Markmiðið með þessari fræðslu er að breyta viðhorfum og skilja valdaójafnvægið í samfélaginu. Að nemendurnir skilji hvernig vinnumarkaðurinn er skakkur og stjórnmálin eru rammskökk. Það er frelsandi að skilja þetta. Ég vil meina að nemendur verði betri borgarar eftir þetta nám.“ Vinna með eigin viðhorf Hanna Björg er í starfshóp um eflingu kynfræðslu í grunn- og framhaldsskólum, sem skipaður var af mennta- og menningarmála- ráðherra. „Hópurinn þarf að skila af sér skýrslu og þar er hart lagt að stjórnvöldum að innleiða meiri kynjafræði. Því kynfræðsla í mínum huga getur ekki verið án kynjafræði og kynjafræði getur ekki verið án kynfræðslu. Þetta þarf að haldast í hendur. Þú ert ekki með kynfræðslu og sleppir því að tala um klám. Þar sem að ofbeldi og kynlíf er sett saman og normalíserað, sem er algjör við- bjóður,“ segir Hanna Björg. „Ég er viss um að þetta mun taka meira og meira pláss í skóla- kerfinu. Það verður að gera það ef við ætlum að ná jafnrétti í samfélaginu. Það þarf að breyta viðhorfum og viðhorfin verða til í skólakerfinu. Þau verða til í öruggu rými kennslustofunnar. Þar sem nemendur spegla viðhorf sín og til- finningar með öðrum nemendum og vinna þannig með sín eigin viðhorf. Þetta er uppgötvunarnám. Ég er ekki að innræta og hella í þau þekkingunni heldur eru þau að greina samfélagið.“ Þegar krakkarnir skoða popp- kúltúrinn og ræða af hverju það er normalíserað í samfélaginu að kynörvandi efni á netinu sé fullt af ofbeldi og kvenhatri þá finnst þeim það skrýtið, að sögn Hönnu Bjargar. „Það eru margir strákar búnir að segja við mig: Hanna, ég er hættur að horfa á klám. Málið er að það er ekki eins og strákar vilji fróa sér yfir einhverjum viðbjóði. Þeir sækja ekkert í það. Þessu eru troðið ofan í þá,“ útskýrir hún. „Þegar ég spyr þau: Hvað haldið þið að stórt hlutfall af kynörvandi efni á netinu sé ofbeldisfullt og niðurlægjandi þá svara þau: Það er svona 90–100%. Þetta er hópurinn sem veit það.“ Hanna Björg segir að frá því að hún hóf að kenna kynjafræði árið 2007 sé orðin meiri meðvitund um femínisma í samfélaginu. „Þú flettir ekki blaði án þess að þar sé allavega einu sinni fjallað um jafnréttismál. Það er fjallað um þau svo víða. Þetta er orðinn hluti af almennri umræðu í sam- félaginu. En á sama tíma erum við að ströggla og það er bullandi bak- slag, í mínum huga var OnlyFans bakslag, svo ég taki dæmi. En helsti munurinn frá 2007 er að þessi umræða er kominn í miðjuna.“ ■ Ég er viss um að þetta mun taka meira og meira pláss í skólakerfinu. Það verður að gera það ef við ætlum að ná jafnrétti í samfélag- inu. Fullt af nemendum völdu fagið en ég fékk bara þau sem voru áhugasöm. Mig langaði líka að ná í karlremb- urnar. Mig langaði að kynna efnið fyrir þeim sem höfðu ekki áhuga. 4 kynningarblað 19. júní 2021 LAUGARDAGURKVENRÉTTINDADAGUR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.