Morgunblaðið - 26.08.2021, Side 26

Morgunblaðið - 26.08.2021, Side 26
26 FRÉTTIR Innlent MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 26. ÁGÚST 2021 Tónlist fyrir sálina Matur fyrir líkamann Aðalstræti 2 | s. 558 0000 Kíktu til okkar í góðan mat og notalegt andrúmsloft Opnunartími Mán.–Fös. 11:30–14:30 Öll kvöld 17:00–22:00 Borðapantanir á matarkjallarinn.is Nýttu ferðagjöfina hjá okkur VIÐTAL Hólmfríður María Ragnhildard. hmr@mbl.is „Þegar þær komu til mátti ekki einu sinni tala um þær, þær voru svo mikið leyndarmál. Þetta var gert í dimmunni og allt falið. Það þorði enginn að minnast á þetta því það varðaði fangelsi. Það er dálítið sér- stakt ef maður hugsar út í það að þær séu nú að lenda þarna í hópum í Keflavík,“ segir Sveinn Þórðarson, fyrsti íslenski flugvélaverkfræðing- urinn, um B-2 sprengjuvélarnar sem lentu í Keflavík á mánudag. Hann var einn af þeim útvöldu sem komu að hönnun og smíði þessara véla. Flugvélarnar eru af gerðinni Northrop Grumman B-2 og eru þær meðal annars merkilegar fyrir þær sakir að vera dýrustu flugvélar sög- unnar en ein slík kostar rúmlega 90 milljarða króna. Vélarnar eru sér- staklega hannaðar til að bera kjarnavopn en einungis 21 eintak hefur verið framleitt í heiminum og eru þau öll í eigu bandaríska flug- hersins. Hefur farkosturinn meðal annars hlotið viðurnefnið Sprengju- flugvél allra tíma. Flugvélaframleiðandinn North- rop í Bandaríkjunum sá um hönnun og smíði vélarinnar í mikilli sam- vinnu við flugherinn. Vann Sveinn hjá fyrirtækinu sem deildarstjóri hönnunardeildar og fékkst hann meðal annars við útreikninga á burðarþoli, loftmótstöðu og öðru er viðkemur hönnun og nýsmíði flug- véla. „Þetta var merkilegt og óvanalegt að lenda í svona. Þetta var leynileg flugvél sem átti að nota í leynilegu starfi. Þetta var gert í eyðimörkinni í Kaliforníu, það vissi enginn um þetta og fólk veit voða lítið enn þá þó hún sé að lenda í Keflavík. Konan mín mátti ekki einu sinni vita að ég var að vinna að þessu tæki á sínum tíma. Ég mátti ekki segja neitt við hana. Hún vissi að ég fór í vinnuna og var að vinna að einhverri flugvél en það var það eina. Hún frétti það svo tveimur árum seinna við að lesa blöðin. Þá hafði birst einhver blaða- frétt og hún hafði áhuga á að vita hvort ég vissi eitthvað um þetta,“ segir hann og hlær við. Að sögn Sveins var vélin voða merkileg og sérstæð, og var smíðin og hönnunin afar óvanaleg í heild. Þeir sem hafa séð vélina vita að útlit hennar er afar einkennandi og hefur henni meðal annars verið lýst sem „hinum fljúgandi væng“. Kom Sveinn að smíði skrokksins og vængjanna en gerð vélarinnar var risavaxið verkefni sem hundruð ein- staklinga tóku þátt í og stóð fram- kvæmdin yfir í nokkur ár. „Frá því að hugmyndin kom fram og þar til hún fór að fljúga liðu um fjögur ár. Þetta tekur tíma. Þetta eru ekki bara flugvélar heldur er líka vopna- kerfi og annað sem þarf að vinna á sama tíma. Ég hef ekki hugmynd um hvað það unnu margir að þessu verkefni en allt í allt hafa þetta ver- ið nokkuð hundruð manns. Allt kerf- ið er svo stórt.“ Sinnti herskyldu erlendis Sveinn flutti út til Bandaríkjanna ásamt konu sinni Sigríði Lúthers- dóttur árið 1953 til að leggja stund á nám í þotuviðgerðum, fyrstur Ís- lendinga. Hafði hann á þeim tíma ekki lokið gagnfræðaskóla en það virtist ekki koma að sök. Árið 1954 gekk Sveinn í raðir bandaríska flug- hersins og hlaut hann inngöngu í háskóla flughersins í Texas og lærði þar flugvirkjun. Leið ekki á löngu þar til hann var farinn að kenna við- hald á orustuþotum flughersins. „Þegar ég kom út varð ég að fara í fjögur ár í flugherinn, það var skylda þá. Ég veit ekki um neinn Ís- lending sem hefur sinnt svona her- skyldu en þegar maður er farinn að vinna fast í landinu þá losnar maður ekki við það.“ Undir lok sjötta áratugarins hóf Sveinn frekara nám við Kaliforníu- háskóla þar sem hann lagði stund á flugvélaverkfræði og útskrifaðist hann með meistaragráðu í faginu árið 1962, fyrstur Íslendinga. Hafði hann ákveðið að snúa aftur til Ís- lands að því loknu en þegar heim var komið blasti við honum hálfgert atvinnuleysi. Sneru hjónin því aftur til Bandaríkjanna þar sem Sveini bauðst starf hjá Northrop-flugvéla- verksmiðjunum í Kaliforníu, og hafa þau búið þar síðan. „Það var mikið betra að vera úti í Bandaríkjunum, sérstaklega þegar ég var búinn að læra flugvélaverk- fræðina, það var ekkert að gera heima á Íslandi en nóg í Bandaríkj- unum. Ég sé ekkert eftir því en maður er alltaf með annan fótinn á Íslandi.“ Hefur hann nú tekið þátt í hönn- un Boeing 747 farþegaþotunnar, or- ustuþotnanna F-18 og F-5, og ým- issa geimfara. Auk þess hefur hann ferðast víða um heiminn til að ann- ast viðhald á vélum Northrop og fór m.a. til Víetnams á stríðsárunum. Fylgdist með heimsstyrjöldinni Áður en Sveinn flutti út í námið til Bandaríkjanna hafði hann starfað sem flugvirki hjá Loftleiðum. Áhug- inn á flugvélum hafði þó kviknað mun fyrr en sem ungur strákur hafði hann fylgst með þotum Norð- manna og Englendinganna í seinni heimsstyrjöldinni lenda nálægt heimili sínu. „Ég ólst upp á Sæbóli í Fossvogi, alveg niður við sjóinn. Fossvogurinn var fullur af hervélum í stríðinu, og íslensku vélarnar frá flugfélögunum lentu þar líka. Maður var alltaf að fylgjast með þeim fyrir ofan haus- inn á sér þegar maður var að alast upp. Flugvélarnar sjálfar voru því ekkert nýmæli fyrir mér.“ Að sögn Sveins voru þetta mest- megnis sjóflugvélar og lentu þær á voginum áður en þær voru dregnar í land í Nauthólsvíkinni. Fór hann iðulega þangað sem barn til að fylgjast með hermönnunum vinna í vélunum. „Maður var bara strákur, þeir voru ekkert að reka mann burt fyrir því. Þetta var skemmtilegt líf og gaman að fylgjast með.“ Óraði hann þá ekki fyrir að mörg- um árum síðar myndi hann vinna fyrir sama fyrirtæki og smíða flug- vélarnar sem hann fylgdist þá dol- fallinn með en fyrstu flugvélarnar sem Northrop-verksmiðjurnar framleiddu voru einmitt norsku N-3PB flugvélarnar sem lentu í Fossvoginum. Það var síðan í ágúst árið 1979 sem Sveinn endurnýjaði kynni sín við eina slíka vél. Þá var hann sendur til Íslands í björgunar- leiðangur á vegum Northrop til að aðstoða við að veiða upp vélarflak N-3PB flugvélar sem hafði brotlent í Þjórsá árið 1943. Yfir 60 ein- staklingar tóku þátt í aðgerðinni og var Sveinn á meðal þeirra sem köf- uðu eftir flakinu. „Þetta hefur verið skemmtilegt líf en þetta hefur allt saman snúist um flugvélar,“ segir Sveinn að endingu. „Ég mátti ekki segja neitt við hana“ - Sveinn Þórðarson kom að hönnun og smíði B-2 sprengjuflugvélarinnar Hjónin Sveinn Þórðarson og Sigríður Lúthersdóttir, eiginkona hans, fluttu upphaflega til Bandaríkjanna árið 1953 og búa nú í Suður-Kaliforníu. Úrklippa Árið 1979 var flugvélarflaki N-3PB bjargað úr Þjórsá. Sveinn var á meðal þeirra sem komu að björguninni og kafaði hann eftir flakinu. Einkennisbúningur Sveinn sinnti herskyldu á árunum 1954 til 1958. AFP Sprengjuflugvél B-2 er dýrasta flugvél sögunnar. Útlit hennar er ein- kennilegt og hefur henni verið lýst sem „hinum fljúgandi væng“.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.