Sjómannablaðið Víkingur

Árgangur

Sjómannablaðið Víkingur - 01.03.2011, Síða 31

Sjómannablaðið Víkingur - 01.03.2011, Síða 31
Sjómannablaðið Víkingur – 31 Í þriðja bindi ritverks Lúðvíks Krist- jánssonar ,,Íslenskir sjávarhættir” er að finna upplýsingar um línuveiðar hér við land en þeirra er fyrst getið árið 1482 en í bókinni kemur ekki fram hvort hér sé um upphaf línuveiða að ræða eða ekki. Í öðru bindi ritverksins er fjallað um beitninguna sem fór fram í landi og hvernig með línuna var farið þegar hún var dregin um borð í bátinn og síðan að beitningu lokinni. Þrátt fyrir að línan væri meðhöndluð á mis- munandi hátt frá því að hún var dregin um borð, beitt og lögð aftur þá fór lögnin, að því að best verður séð, ávallt fram með sama hætti hvort sem línan var róin eða sigld út eða þannig að mannshöndin kastaði hverjum krók fyrir sig fyrir borð. Fyrir kom að krókur kræktist í þann sem kastaði og dróg hann með sér í sjó- inn. Síðar, trúlega af þessum ástæðum, var farið að nota spýtur til þess að koma beittum krókunum út fyrir borð- stokkinn. Með vélvæðingu bátaflotans, sem hófst með því að sett var mótorvél í sex- æringinn Stanley frá Ísafirði á árinu 1902 var línan lögð á meiri hraða en hægt var þegar hún var róin út og þá sífellt meira vandaverk að koma beittum krókunum fyrir borð án þess að línan flæktist eða ylli slysum á mönnum. Ekki verður séð af fyrirliggjandi heim- ildum að breytingar hafi orðið á þessu vinnulagi fyrr enn upp úr 1926 en þá fór línurennan svokallaða að ryðja sér til rúms hér við land. Upphaf línurennunn- ar er rakið til spjalls þriggja manna sem haustið 1920 áttu leið saman fótgang- andi yfir svokölluð Hafnarskörð, á milli Leirhafnar og Kópaskers. Þessir menn voru Einar B. Jónsson, kaupmaður frá Raufarhöfn, Kristinn Kristjánsson, vél- smiður frá Leirhöfn og Þorfinnur Jóns- son, skipstjóri frá Raufarhöfn en Þor- finnur var faðir aflaskipstjóranna Björns og Eggerts Þorfinnssona. Björn var síðast skipstjóri á Fífli GK-54 sem smíðaður var í Harstad, Noregi og afhentur eig- endum sínum í júní 1967 og var á þeim tíma eitt af stærstu og fullkomnustu nótaveiðiskipum flotans. Eggert var síð- ast skipstjóri á Oddeyrinni EA-210, sem í upphafi hét Birtingur NK-119, smíð- aður í Flekkefjord, Noregi og afhentur eigendum sínum í júní 1967. Á meðan Eggert var skipstjóri á Oddeyrinni var skipið yfirleitt eitt af 4-5 aflahæstu upp- sjávarveiðiskipunum þótt þar væri keppt við skip sem höfðu allt að tvöfalda burðargetu á við Oddeyrina. Aðdragandann að tilurð rennunnar, sem hér fer á eftir, tekur Níels Árni Lund beint úr skrifum afa síns Kristins Kristjánssonar í bók sinni „Af heima- slóðum“ sem kom út í nóv. 2010. Í Leirhöfn ,,Það mun hafa verið þar áður (1920), að við vorum þrír á ferð inn yfir Hafnar- skörð. Við vorum gangandi og þá þótti löngum gott að hafa eitthvað til að tala um, til þess að stytta tímann, en það er 15 km leið. Félagar mínir voru frá Rauf- arhöfn og fengust dálítið við línuveiði. Umtalsefnið var það, hvað mikla þýð- ingu það hefði, ef unnt væri að finna aðferð til þess að sigla út línuna fulla ferð, þannig að hver öngull rektist örugglega greiður í sjóinn. Var talað um speldi á hjörum, sem legðist yfir hvert lag beitunnar, en við sáum fljótt að þetta var útilokað í stömpum, sem þá nýverið höfðu rutt bjóðunum, en í þeim hefði þetta ef til vill verið tiltækilegt. Um veturinn, ég held eftir hátíðar, sá ég frétt í blaði um það, að maður hefði farist með þeim hætti, að öngull kræktist í hann, þegar hann var að kasta línu á mótorbát. Þetta var ekki nýtt tilfelli, aðeins eitt af mörgum. En þetta varð til þess að rifja upp fyrir mér umtalið á Skörðunum. Fór ég þá fyrir alvöru að velta þessu spursmáli fyrir mér. Þetta var Helgi Laxdal Upphaf línurennunnar Kristinn byggði nýbýlið Nýhöfn úr Leirhafnarlandi á Melrakkasléttu 1924. Sama ár byggði hann járnsmiðju sína, lágreista viðbyggingu við íbúðarhúsið. Lengi vel notaði hann vindmótora til að drífa verkfæri sín og sú vindmylla sem hér sést á myndinni með „átta blaða rós“ nýtti hann til heimilisnota að auki. Nýhöfn og smiðjan brunnu í eldsvoða 12. febrúar 1957.

x

Sjómannablaðið Víkingur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.