Sjómannablaðið Víkingur

Ukioqatigiit

Sjómannablaðið Víkingur - 01.03.2011, Qupperneq 33

Sjómannablaðið Víkingur - 01.03.2011, Qupperneq 33
Sjómannablaðið Víkingur – 33 sagt, að beitan hefði viljað slitna af rör- unum. Sagðist hann mundi reyna að ná þessu verði seinna en varaði mig við að senda svona reikning á Fiskifélagið, ég ætti enga kröfu á það. Ég skrifaði honum aftur og sagði honum, að ég hefði aldrei efast um það að hægt væri að skera svo stóra beitu að það þyrfti að troða henni í rörin, væru þau þó mun víðari en þau sem hann hefði séð. Líka sagði ég hon- um, að ég teldi mig eiga aðganginn að Fiskifélaginu samkvæmt símskeytinu og mundi geta krafist þess með lögum, ef ég nennti. Þessi þræta entist okkur í mörg ár. Ég man að ég sagði einu sinni í bréfi til hans, að rennan mín væri þegar farin að moka milljónum inn í þjóðarbúið. Ekki bar hann á móti því, en sagði að þetta hefði komið svo seint, að hann hefði tapað tækifæri á að ná þessu hjá þeim, sem báðu um það, nú væri annar þeirra kominn á höfuðið, en hinn dáinn. Ég held að það hafi verið 1934, sem Sæmundur bróðir minn kom sunnan úr Reykjavík. Þá var hann með 250 krónur frá Kristjáni Bergssyni sem hann sagðist eiga að afhenda mér með því skilyrði, að ég gerði ekki meiri kröfur til Fiski- félagsins. 1943 var konan mín stödd í Reykja- vík. Þá fór hún á fund Kristjáns Bergs- sonar og talaði um þetta við hann. Kenndi hann henni það ráð þá, að ég skyldi skrifa sögu þessa máls og finna svo Helga Pálsson á Akureyri. Þetta gjörði ég þá um haustið. Hann flutti þetta mál á fjórðungsfundi Fiskifélagsins þar. Fékk ég bréf frá fundinum, þar sem þeir segjast ekki hafa mikil peningaráð, en gjöri sér til gamans að senda mér 200 kr. og segjast munu fylgja því eftir á aðalfundi að þingið veitti mér einhverja viðurkenningu. 1944, eftir rétt 20 ár, veitti Alþingi mér 20.000,- kr. Árið 1946 keypti ég Farmal dráttarvél, m.a. fyrir þessa peninga. Þessi dráttarvél á mikinn þátt í ræktun 90 dagslátta túna, fyrst lengi ein dráttarvéla um heyöflun, auk þess var sagað með henni allur viður í þrjú nýtísku fjárhús, ofl. hús og hrært nær alla steinsteypu í þrjú íbúðarhús út frá Nýhöfn. Væri vel, ef allir styrkir Al- þingis bæru ekki minni ávöxt.“ Fiskifélagið dró lappirnar Um sögu lagningsrennunnar hafa þrír einstaklingar, sem allir eru fallnir frá, ritað greinar í Ægi, Ásgeir Jakobsson (1919-1996), rithöfundur frá Bolungar- vík, í 22 tbl. árið 1976, undir fyrirsögn- inni „Saga lagningsrennunnar.“ Helgi Pálsson, (1896-1994) frá Akureyri m.a. erindreki Fiskifélags Íslands á Norður- landi, í 11-12. tbl. 1945, undir fyrirsögn- inni „Maðurinn sem fann upp lagnings- rennuna“ og Hólmsteinn Helgason (1893-1988), m.a. útgerðarmaður á Raufarhöfn, í 14. tbl. 1973, undir fyrir- sögninni „Línulagningarrennan“. Í þessum greinum kemur m.a. eftir- farandi fram í tímaröð: • Fyrsta hugmyndin að lagningsrenn- unni verður til hjá Kristni haustið 1920. • Árið eftir að Kristinn fær hugmyndina að lagningsrennunni ásamt kransa- settinu kannar hann hvort hann geti fengið einkaleyfi á þessu tæki en komst að því að það væri ekki inni í myndinni. • Á árinu 1921 hefur Kristinn komið hugmynd sinni á pappír. • Fyrsta lagningsrennan ásamt kransa- setti er tilbúin á árinu 1923. Um haustið 1925 fær Hólmsteinn Helgason boð frá Kristni í Leirhöfn þar Æviágrip Járnsmiðurinn og hugvitsmaðurinn Kristinn í Nýhöfn Kristinn Kristjánsson fæddist í Leirhöfn á Melrakkasléttu 17. ágúst 1885. Kona hans var Sesselja Benediktsdóttur, f. 10. júní 1892 frá Akurseli í Öxarfirði. Þau hófu búskap sinn í Leirhöfn 1919 en 1924 byggðu þau nýbýlið Nýhöfn, ásamt járnsmiðju. Kristinn varð landsþekktur fyrir járnsmíðar sínar. Hálfan vetur nam hann járnsmíði í Reykja- vík í smiðju Þorsteins Jónssonar járnsmiðs að Vesturgötu 39. Ungur kom Kristinn sér upp járnsmiðju í Leir- höfn og svo í Nýhöfn, eftir að hann flutti þang- að. Meistarabréf í járnsmíði fékk hann á árinu 1934 og hjá honum numu margir járnsmíði. Atvinnusaga Kristins er í senn einstök en jafnframt lík sögu annarra hugvits- og hagleiks- manna sem ruddu braut iðnvæðingarinnar hér á landi og voru í reynd ómissandi þáttur at- vinnulífs heilla byggðarlaga og héraða. Auk hvers konar járnsmíða sinnti Kristinn vélavið- gerðum, stórum sem smáum og fyrir nútíma- mann teljast mörg verk hans á því sviði hrein undraverk. Í hans hlut kom ekki einungis að lagfæra bilaða hluti, heldur einnig og jafnvel enn frekar að smíða einstök stykki þar sem „varastykki“ voru hvergi fáanleg. Þá varð hann oft að hanna og smíða þau áhöld sem nota þurfti til viðgerðanna. Margir komu í smiðju Kristins í Nýhöfn, ekki síst sjómenn sem þurftu að bræða hvítmálm í legur, renna öxla, gera við sprungnar blokkir og laga dælur. Slíkt var þá ekki á færi annars manns á stóru landssvæði en hans. Auk smíða og viðgerða var Kristinn sífellt að vinna að nýjum hugmyndum, með það að markmiði að auð- velda vinnubrögð og þar með að tæknivæða íslenskt þjóðfélag. Má þar m.a nefna dengingarvél sem hlaut viðurkenningu á Iðnsýningunni 1921 og vog til að vigta lifandi sauðfé. Kunnastur er Kristinn fyrir uppgötvun sína á línurennunni. Fyrir daga henn- ar þurftu sjómennirnir að standa við línubjóðin og kasta línunni út. Það var hættuverk og kostaði mörg mannslíf. Fyrir uppfinningu sína á línurennunni var Kristinn sæmdur styrk frá Alþingi 1944. Kristinn og Sesselja urðu fyrir því áfalli að hús þeirra, Nýhöfn og áföst smiðja Kristins, brunnu 12. febrúar 1957 ásamt öllu innbúi, þ.á.m. áhöld og verkfæri Kristins. Þau byggðu sér aftur íbúðarhús í Nýhöfn og áttu þau þar heimili til dauða- dags. Kristinn andaðist 7. ágúst 1971 og Sesselja 24. janúar 1972. Kristinn Kristjánsson.

x

Sjómannablaðið Víkingur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.