Sjómannablaðið Víkingur

Árgangur

Sjómannablaðið Víkingur - 01.03.2011, Síða 35

Sjómannablaðið Víkingur - 01.03.2011, Síða 35
Sjómannablaðið Víkingur – 35 notkun um borð í íslenskum línuveiðara var, að talið er, smíðuð um borð í Ólafi Bjarnasyni, af vélstjóranum þar, Bergi, síðari hluta janúar eða fyrri hluta febrú- armánaðar árið 1927. Eða eins og segir á einum stað í grein Ásgeirs Jakobssonar: „þá hafi Bergur vélstjóri bangað sam- an rennu og hafi það verið á miðun- um (Hafnarleirnum) seint í janúar eða byrjun febrúar árið 1927. Þó að renn- an væri nokkuð klunnaleg, sem von- legt var, smíðuð við þessar aðstæður, þá nýttist hún þeim strax á Ólafi Bjarnasyni. Að vísu var í fyrstu meira um flóka en áður en það lagaðist fljótt.“ Hér mun átt við Ólaf Bjarnason MB-57 sem samkvæmt skipaskrá, frá árinu 1928, var smíðaður árið 1911 úr stáli í Einswarden í Þýskalandi sem stendur á vestari bakka árinnar Weser en nokkru norðar, austanmegin, er hafnar- borgin fræga, Bremerhaven. Skipið var 141 brl. að stærð, knúið af 200 HÖ gufuvél. Staðreynd er að rennan sjálf var ein- föld í smíðum án kransasettsins en kransasettið var aldrei notað nema í reynslutúrnum á Víkingi eins og áður er getið um. Það var hugmyndin sem var dýrmæt en allir sem eitthvað gátu smíðað og höfðu séð rennuna áttu að geta komið saman nothæfri rennu þar sem myndir af henni höfðu birst í blöð- um (sjá grein Hólmsteins Helgasonar). En það þurfti svo sem ekki myndir til þar sem rennurnar voru til sýnis hjá FÍ sem vafalítið hefur lagt sig fram um að sýna þær bæði skipstjórum og útgerðar- mönnum. Niðurstaðan Önnur rennan sem Kristinn sendi Fiski- félagi Íslands í mars 1926, kom í leitirn- ar árið 1974 hún var enn í vörslu Fiski- félagsins, fannst í geymslu Hafrann- sóknastofnunarinnar ásamt kransasetti og blikkbala. Sú renna ásamt fylgihlutum er nú varðveitt á Byggðasafni Þingeyinga á Húsavík. Um afdrif hinnar rennunnar er ekki vitað en um tíma var talið að þær hefðu báðar farið til Vestfjarða. Um frekari útbreiðslu rennunnar eru ekki tiltækar upplýsingar að neinu marki. Í Eyjablaðinu frá 31. október 1926 kemur m.a. eftirfarandi fram undir fyrirsögninni fréttir: „Athygli viljum við vekja á auglýsingu Þórðar Jónssonar á Bergi, um nýjan útbúnað sem tekur fyrir alla áhættu við að leggja línu – og flýtir auk þess fyrir lagningu línu að miklum mun. Er það góðra gjalda vert, þegar menn innleiða þá nýlundu, sem bæði tekur fyrir áhættu og sparar tíma og til- kostnað.“ Í bókinni „Aldahvörf í Eyjum“ eftir Þorstein Jónsson, sem út kom á árinu 1958 er greint frá þessari tilraun Þórðar Jónssonar á Bergi, bls. 278, sem mistókst algjörlega að því er þar kom fram vegna þess að beitt var hrognum eins og al- gengt var í þá daga. Fleiri gerðu tilraun með rennuna í Eyjum 1927. Um fram- haldið kemur eftirfarandi fram í bókinni: ,,Þó var það ekki fyrr en 1928, að al- mennt var farið að nota þá stórkost- legu framför, sem hér hafði hafið inn- reið sína. Meðal þess sem línurenn- unni má telja til gildis, var það, að nú voru nær engin takmörk fyrir því, hve langa línu var hægt að róa með. Svo fljótlegt var að leggja hana í renn- unni“. Eins og hér kemur fram eru ekki að finna í nefndum gögnum um upphaf línurennunnar ótvíræðar upplýsingar um hvort hún var norskt eða íslenskt hugarsmíð þó virðast vísbendingarnar um að hún sé íslensk þ.e. hugarsmíð Kristins í Leirhöfn mun fleiri og efnis- ríkari en þær sem tengja upphaf hennar Noregi. Þar má m.a. nefna eins og áður hefur komið fram eftirfarandi: • Hugmyndin að lagningsrennunni kviknar hjá Kristni haustið 1920. • Árið eftir hefur Kristinn komið hug- mynd sinni á blað og kannar hvort hann geti fengið einkaleyfi á þessu tæki en fær höfnun. • Fyrsta lagningsrennan ásamt kransa- setti er tilbúin á árinu 1923. • Forseti Fiskifélags Íslands, Kristján Bergsson, skoðar rennu Kristins, vorið 1924. • Forseti Fiskifélagi Íslands, Kristján Bergsson, pantar tvær rennur ásamt til- heyrandi haustið 1925. Í kaflanum úr bókinni, „Af heima- slóðum“, sem Níels Árni Lund skráði gerir Kristinn m.a. grein fyrir við- brögðum forseta Fiskifélags Íslands, Kristjáns Bergssonar, þegar hann kom til Leirhafnar vorið 1924 og skoðaði renn- una ásamt fylgihlutum. Viðbrögðum Kristjáns lýsir hann svo: „Mér fannst eftir á framkoma hans hjáræn og datt mér í hug að það stæði eitthvað í sambandi við það, sem ég sagði við Pétur Gauta. Líka hafði ég mínar skoðanir um það, að hann hefði lagt þetta langa lykkju á leið sína aðeins til þess að finna skóla- bróður sinn frá Gagnfræðaskólanum á Akureyri eins og hann lét í veðri vaka.“ Því miður liggja ekki fyrir nein gögn um það hver hlutur Fiskifélags Íslands var í því að koma upplýsingum um rennuna til skipstjóra og útgerðarmanna á þessum tíma. Ef taka á mið af afdrifum rennanna tveggja sem Kristinn sendi Fiskifélaginu, að þess ósk í upphafi árs 1926, verður ekki séð að áhuginn hafi verið mikill þar sem ekki liggja fyrir upplýsingar um hvað varð af annarri rennunni og hin fannst fyrir tilviljun innpökkuð eins og Kristinn gekk frá henni vorið 1926 í geymslu Hafrann- sóknastofnunarinnar á árinu 1974. Almennt um það hvort hugmyndin að rennunni sé norsk eða íslensk kemur eftirfarandi fram í bréfi Helga Kristjáns- sonar, bróður Kristins, í bréfi til Ásgeirs Jakobssonar sem verða lokaorð þessarar samantektar: „Það er að vísu rétt, sem þú bendir á, að fleiri menn glími iðulega við sama viðfangsefnið samtímis. En, að tveir menn sinn í hvoru landi, án nokkurs sambands sín á milli, leysi sama verke- fnið samtímis á nákvæmlega sama hátt, mun varla finnast dæmi til.“ Nú er dóttursonur Kristins, Níels Árni Lund að gera smiðju afa síns, sem brann 1957, sitthvað til góða; hreinsa gömul verkfæri, stilla upp því sem til er af smíðisgripum og koma því í sýningarhæft ástand. Hann er að leita að gamalli einfaldri línurennu sem gæti verið eins konar tákn fyrir smiðju Kristins og yrði komið fyrir á góðum stað. Er nokkur lesandi svo birgur að eiga - eða vita um slíkt eintak sem væri fáanlegt til þessa verðuga hlutverks? Gefanda yrði að sjálfsögðu getið og gerð skil eftir því sem óskað er. Þeir sem kynnu að geta liðsinnt Níelsi Árna, með þetta eru beðnir að hafa sam- band við hann eða greinarhöfund. Níels Árni Lund, Gvendargeisla 34, 113, Reykjavík Sími: 555-2227 Netfang: lund@simnet.is

x

Sjómannablaðið Víkingur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.