Fréttablaðið - 12.11.2022, Page 102

Fréttablaðið - 12.11.2022, Page 102
Að einu leyti eru hvort tveggja bók og sýning ófullnægjandi, þar sem þau segja ekki allan sannleik um umfang strangflatalistarinnar á Íslandi. Aðalsteinn Ingólfsson MYNDLIST Geómetría Gerðarsafn Listamenn: Ásgerður Búadóttir, Ásmundur Sveinsson, Benedikt Gunnarsson, Eiríkur Smith, Eyborg Guðmundsdóttir, Gerður Helgadóttir, Guðmunda Andrésdóttir, Guðmundur Benediktsson, Hafsteinn Austmann, Hjörleifur Sigurðsson, Hörður Ágústsson, Karl Kvaran, Kjartan Guðjónsson, Kristín Jónsdóttir frá Munkaþverá, Málfríður Konráðsdóttir, Nína Tryggvadóttir, Skarphéðinn Haraldsson, Svavar Guðnason, Sverrir Haraldsson, Vala Enard Hafstað, Valtýr Pétursson og Þorvaldur Skúlason Sýningarstjórar: Brynja Sveinsdóttir og Cecilie Gaihede Aðalsteinn Ingólfsson Tímabil strangflatalistar var merki- legt millibilsástand í íslenskri myndlist á 20. öld. Í fyrsta sinn í sögunni lögðu íslenskir myndlistar- menn til hliðar menningarpólit- íska f lokkadrætti og sameinuðust undir merkjum sömu myndlistar- stefnu. Í framhaldinu vakti hópur listamanna í fyrsta sinn athygli á íslenskri myndlist utanlands og var mærður af erlendum gagnrýn- endum sem jafnoki skoðanabræðra sinna á Norðurlöndum. Þar með var íslensk listamannastétt fyrsta sinni orðin gjaldgeng á alþjóðlegum myndlistarvettvangi. Það er rétt að hafa í huga að hvort tveggja, frumútgáfa strangf lata- listarinnar, hollenska hreinstefnan (De Stijl) og síðari afbrigði hennar, sem skaut rótum í París á fimmta áratugnum, studdust uppruna- lega við ákveðna hugmyndafræði. Báðar útgáfur stefnunnar voru andsvör við nýliðnum heimsstyrj- öldum, uppskriftir að stöðugleika í kjölfar stríðsóreiðu og hörmunga og tilraunir til að skapa merkingar- bæra myndlist þvert á landamæri, eins konar Esperantó myndlistar. Á árunum milli stríða vék þessi „félagslega“ meðvitaða hreinstefna smám saman fyrir hreinræktaðri formhyggju (formalisma). Endanlega úttektin Það er með ólíkindum hvað það hefur reynst listfræðingum lands- ins erfitt að brjóta til mergjar þessa íslensku útgáfu strangf latalistar, umfang hennar og eðli. Það reyndi Ólafur Kvaran einna fyrst með sýningu sinni og sýningarbækl- ingi um Septemberhópinn 1990. Strangf latalistin var aftur til umfjöllunar á sýningunni Draum- urinn um hreint form á Listasafni Íslands árið 1998 og í Íslenskri lista- Tvívídd, þrívídd og æðri víddir Á sýningunni Geómetríu er lögð sérstök áhersla á konur íslensku strang- flatalistarinnar, þar á meðal Guðmundu Andrésdóttur sem var einn fremsti lista- maður hreyfing- arinnar. MYND/ VIGFÚS BIRGISSON Tímabil strangflatalistar var merkilegt millibilsástand í íslenskri myndlist á 20. öld sem fjallað er um í sýningunni Geómetríu í Gerðarsafni og í bókinni Abstrakt – Geómetría á Íslandi 1950–1960. MYND/VIGFÚS BIRGISSON sögu sem út kom árið 2011. Þessa dagana er íslensk strangflatalist enn og aftur í sviðsljósinu í Gerðarsafni, þar sem er haldin viðamikil sýning er nefnist Geómetría, og Veröld gefur út álíka viðamikla bók upp á 266 síður. Bókin er ein sú glæsilegasta sem gefin hefur verið út um þetta mynd- listarfyrirbæri: í henni er fjöldi stórra litmynda af helstu verkum listamanna. Að vísu má setja fyrir- vara við birtingu nokkurra verka eftir Nínu Tryggvadóttur, Gerði Helgadóttur og Ásgerði Búadóttur í þessu samhengi, þau verk virðast ýmist vera hluti af aðdraganda eða eftirmála strangflatalistar. Nafna- skrá hefði einnig verið til bóta. Það sem veldur manni hins vegar mest- um vonbrigðum er að texti bókar- innar bætir nánast engu við það sem áður kom fram í sýningarskránni sem fylgdi Draumnum og Íslenskri listasögu. Í rauninni er meira að græða á bókinni um Drauminn, til dæmis er þar með fram fjallað um áhrif strangf latalistar á grafíska hönnun og íslenska byggingarlist. Auk þess sést höfundum nýju bók- arinnar yfir upplýsingar um nýupp- götvaða veggmynd Harðar Ágústs- sonar í strangflatastíl á Siglufirði og fróðlega frásögn af sendinefnd sem fór til Parísar um miðjan sjötta ára- tuginn til að kaupa verk eftir Her- bin og Vasarely, tvö átrúnaðargoð strangflatalistamanna. Frásögn af fyrsta strangflatalistamanni Íslend- inga, Ingibjörgu Stein Bjarnason (1901-1977) hefði líka átt erindi inn í þessa bók. Trúskiptingar Enn er ósvarað ýmsum grundvallar- spurningum sem sækja á þann sem gaumgæfir íslenska strangflatalist. Hvernig víkur því við að hópur ungra myndlistarmanna sem aldrei hafði séð annað en landslagsmyndir og húsamyndir, frelsast á nokkrum mánuðum til myndlistar sem var á skjön við allt það sem þeir höfðu lært og upplifað? Og hvers vegna beindist athygli þeirra að frönsku strangflatalistinni fremur en frjáls- legri abstraklist – eða þá verkum Dubuffets – sem nóg var af í París á þeim tíma? Skrifuðu þeir heilshugar upp á hugmyndafræðina sem lá að baki strangflataverkunum sem þeir sáu í París? Eða er það kannski rétt sem manni virðist, að þeir Hörður, Þorvaldur, Hjörleifur og kannski Eiríkur Smith, hafi verið þeir einu þessara listamanna sem litu á strangflatalistina sem eins konar gátt að nýjum (andlegum) sannleik, fremur en einskæra formfræði? Svo sakna ég þess að sjá hvergi umfjöll- un um veggmyndagerð þessara listamanna, sem er merkur kafli í þróunarsögu strangflatalista, allt frá því að hreinstefnumenn í Hol- landi mæltu fyrir um nauðsyn umhverfismótunar. Vitað er að þar koma m.a. við sögu listamenn á borð við Hörð Ágústsson, Sverri Haraldsson og Valtý Pétursson. Samt sem áður gefur lesandinn sér að hér sé komin áreiðanlegasta heimild til þessa um vöxt og við- gang íslensku strangflatalistarinn- ar, a.m.k. málaralistarinnar, sett saman af þeim sem hafa rannsakað hana. Bókin tilgreinir alls 22 lista- menn og hafa tveir bæst við Draum- inn frá 1998, Valgerður Hafstað og Skarphéðinn Haraldsson. Senni- lega er óhætt að líta á fjölda birtra mynda sem vísbendingu um inn- byrðis vægi listamannanna í þess- ari myndlistarsögu, að mati bókar- höfunda. Niðurstaðan er nokkuð svo fyrirsjáanleg: atkvæðamestir eru þeir Karl Kvaran og Þorvaldur, næst koma Gerður Helgadóttir og Benedikt Gunnarsson, þar næst Hörður Ágústsson, Valtýr Péturs- son og Nína Tryggvadóttir. Fyllri mynd og glæsilegri Sýningin er svo annar handleggur. Í stað þess að fylgja forskrift bókar- höfunda, sérfræðinganna, draga sýningarstjórar upp mynd af strangflatalistinni sem er nokkuð frábrugðin niðurstöðu bókarinnar. Í fyrsta lagi er heildarmyndinni hnikað með því að bæta inn, án skýringa, listamönnum sem til þessa hafa ekki opinberlega verið tengdir við strangf latalist, t .d. Kristínu Jónsdóttur frá Munka- þverá, Málfríði Konráðsdóttur og Eyborgu Guðmundsdóttur. Í staðinn er slaufað ágætum verkum Gunnars S. Magnússonar, sem finna má í bókinni. Síðan fá nokkrir lista- menn, Hafsteinn Austmann, Sverrir Haraldsson og Kjartan Guðjóns- son, minna vægi á sýningunni en í bókinni, aðeins eitt verk á mann. Þá eru f leiri verk eftir Guðmundu Andrésdóttur til sýnis en alla aðra, sem vekur upp margar spurningar, einkum þar sem flest þessara verka eru, satt best að segja, lítilla sæva. Á sama tíma fækkar verkum máttar- stólpanna, Karls og Þorvalds. Í ofanálag líður sýningin fyrir upp- setningargalla, merkingar á verkum eru víða í skötulíki og sú ráðstöfun að koma flestum þrívíddarverkum fyrir á gólfi, en ekki í augnhæð, er vægast sagt truflandi. Að einu leyti eru hvort tveggja bók og sýning ófullnægjandi, þar sem þau segja ekki allan sannleik um umfang strangflatalistarinnar á Íslandi. Það er deginum ljósara að hennar gætir á tímabili í verkum listamanna sem hingað til hafa ekki verið orðaðir við óhlutbundna list, t.d. Snorra Arinbjarnar, Sigurðar Sigurðssonar og Einars G. Bald- vinssonar, og nokkurra jafnaldra hinna „viðurkenndu“ strangflata- listamanna, Bjarna Guðjónssonar, Bjarna Jónssonar, Drífu Viðar, Jóns B. Jónassonar, Svölu Þórðardóttur og Kristínar Þorkelsdóttur. Og fyrst Eyborg Guðmundsdóttir er hér verðskuldað sýnd í þessu samhengi, er engin leið að horfa fram hjá verk- um Vilhjálms Bergssonar frá sjötta og sjöunda áratugnum. Sé tekið tillit til allra þessara listamanna, verður saga íslenskrar strangf latalistar bæði fyllri og glæsilegri en áður hefur verið talið. n NIÐURSTAÐA: Glæsilegt framtak, en ófullnægjandi. ÆVAR Í NEXUS Við fögnum nýrri bók, Drengnum með ljáinn, í Nexus á morgun kl. 14.00. Upplestur, happdrætti, nammi og dúndurafsláttur. Verið öll hjartanlega velkomin. Bókabúð Forlagsins | Fiskislóð 39 | www.forlagid.is LANDSINS MESTA ÚRVAL BÓKA 58 Menning 12. nóvember 2022 LAUGARDAGURFRÉTTABLAÐIÐ
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.