Fréttablaðið - 12.11.2022, Blaðsíða 102

Fréttablaðið - 12.11.2022, Blaðsíða 102
Að einu leyti eru hvort tveggja bók og sýning ófullnægjandi, þar sem þau segja ekki allan sannleik um umfang strangflatalistarinnar á Íslandi. Aðalsteinn Ingólfsson MYNDLIST Geómetría Gerðarsafn Listamenn: Ásgerður Búadóttir, Ásmundur Sveinsson, Benedikt Gunnarsson, Eiríkur Smith, Eyborg Guðmundsdóttir, Gerður Helgadóttir, Guðmunda Andrésdóttir, Guðmundur Benediktsson, Hafsteinn Austmann, Hjörleifur Sigurðsson, Hörður Ágústsson, Karl Kvaran, Kjartan Guðjónsson, Kristín Jónsdóttir frá Munkaþverá, Málfríður Konráðsdóttir, Nína Tryggvadóttir, Skarphéðinn Haraldsson, Svavar Guðnason, Sverrir Haraldsson, Vala Enard Hafstað, Valtýr Pétursson og Þorvaldur Skúlason Sýningarstjórar: Brynja Sveinsdóttir og Cecilie Gaihede Aðalsteinn Ingólfsson Tímabil strangflatalistar var merki- legt millibilsástand í íslenskri myndlist á 20. öld. Í fyrsta sinn í sögunni lögðu íslenskir myndlistar- menn til hliðar menningarpólit- íska f lokkadrætti og sameinuðust undir merkjum sömu myndlistar- stefnu. Í framhaldinu vakti hópur listamanna í fyrsta sinn athygli á íslenskri myndlist utanlands og var mærður af erlendum gagnrýn- endum sem jafnoki skoðanabræðra sinna á Norðurlöndum. Þar með var íslensk listamannastétt fyrsta sinni orðin gjaldgeng á alþjóðlegum myndlistarvettvangi. Það er rétt að hafa í huga að hvort tveggja, frumútgáfa strangf lata- listarinnar, hollenska hreinstefnan (De Stijl) og síðari afbrigði hennar, sem skaut rótum í París á fimmta áratugnum, studdust uppruna- lega við ákveðna hugmyndafræði. Báðar útgáfur stefnunnar voru andsvör við nýliðnum heimsstyrj- öldum, uppskriftir að stöðugleika í kjölfar stríðsóreiðu og hörmunga og tilraunir til að skapa merkingar- bæra myndlist þvert á landamæri, eins konar Esperantó myndlistar. Á árunum milli stríða vék þessi „félagslega“ meðvitaða hreinstefna smám saman fyrir hreinræktaðri formhyggju (formalisma). Endanlega úttektin Það er með ólíkindum hvað það hefur reynst listfræðingum lands- ins erfitt að brjóta til mergjar þessa íslensku útgáfu strangf latalistar, umfang hennar og eðli. Það reyndi Ólafur Kvaran einna fyrst með sýningu sinni og sýningarbækl- ingi um Septemberhópinn 1990. Strangf latalistin var aftur til umfjöllunar á sýningunni Draum- urinn um hreint form á Listasafni Íslands árið 1998 og í Íslenskri lista- Tvívídd, þrívídd og æðri víddir Á sýningunni Geómetríu er lögð sérstök áhersla á konur íslensku strang- flatalistarinnar, þar á meðal Guðmundu Andrésdóttur sem var einn fremsti lista- maður hreyfing- arinnar. MYND/ VIGFÚS BIRGISSON Tímabil strangflatalistar var merkilegt millibilsástand í íslenskri myndlist á 20. öld sem fjallað er um í sýningunni Geómetríu í Gerðarsafni og í bókinni Abstrakt – Geómetría á Íslandi 1950–1960. MYND/VIGFÚS BIRGISSON sögu sem út kom árið 2011. Þessa dagana er íslensk strangflatalist enn og aftur í sviðsljósinu í Gerðarsafni, þar sem er haldin viðamikil sýning er nefnist Geómetría, og Veröld gefur út álíka viðamikla bók upp á 266 síður. Bókin er ein sú glæsilegasta sem gefin hefur verið út um þetta mynd- listarfyrirbæri: í henni er fjöldi stórra litmynda af helstu verkum listamanna. Að vísu má setja fyrir- vara við birtingu nokkurra verka eftir Nínu Tryggvadóttur, Gerði Helgadóttur og Ásgerði Búadóttur í þessu samhengi, þau verk virðast ýmist vera hluti af aðdraganda eða eftirmála strangflatalistar. Nafna- skrá hefði einnig verið til bóta. Það sem veldur manni hins vegar mest- um vonbrigðum er að texti bókar- innar bætir nánast engu við það sem áður kom fram í sýningarskránni sem fylgdi Draumnum og Íslenskri listasögu. Í rauninni er meira að græða á bókinni um Drauminn, til dæmis er þar með fram fjallað um áhrif strangf latalistar á grafíska hönnun og íslenska byggingarlist. Auk þess sést höfundum nýju bók- arinnar yfir upplýsingar um nýupp- götvaða veggmynd Harðar Ágústs- sonar í strangflatastíl á Siglufirði og fróðlega frásögn af sendinefnd sem fór til Parísar um miðjan sjötta ára- tuginn til að kaupa verk eftir Her- bin og Vasarely, tvö átrúnaðargoð strangflatalistamanna. Frásögn af fyrsta strangflatalistamanni Íslend- inga, Ingibjörgu Stein Bjarnason (1901-1977) hefði líka átt erindi inn í þessa bók. Trúskiptingar Enn er ósvarað ýmsum grundvallar- spurningum sem sækja á þann sem gaumgæfir íslenska strangflatalist. Hvernig víkur því við að hópur ungra myndlistarmanna sem aldrei hafði séð annað en landslagsmyndir og húsamyndir, frelsast á nokkrum mánuðum til myndlistar sem var á skjön við allt það sem þeir höfðu lært og upplifað? Og hvers vegna beindist athygli þeirra að frönsku strangflatalistinni fremur en frjáls- legri abstraklist – eða þá verkum Dubuffets – sem nóg var af í París á þeim tíma? Skrifuðu þeir heilshugar upp á hugmyndafræðina sem lá að baki strangflataverkunum sem þeir sáu í París? Eða er það kannski rétt sem manni virðist, að þeir Hörður, Þorvaldur, Hjörleifur og kannski Eiríkur Smith, hafi verið þeir einu þessara listamanna sem litu á strangflatalistina sem eins konar gátt að nýjum (andlegum) sannleik, fremur en einskæra formfræði? Svo sakna ég þess að sjá hvergi umfjöll- un um veggmyndagerð þessara listamanna, sem er merkur kafli í þróunarsögu strangflatalista, allt frá því að hreinstefnumenn í Hol- landi mæltu fyrir um nauðsyn umhverfismótunar. Vitað er að þar koma m.a. við sögu listamenn á borð við Hörð Ágústsson, Sverri Haraldsson og Valtý Pétursson. Samt sem áður gefur lesandinn sér að hér sé komin áreiðanlegasta heimild til þessa um vöxt og við- gang íslensku strangflatalistarinn- ar, a.m.k. málaralistarinnar, sett saman af þeim sem hafa rannsakað hana. Bókin tilgreinir alls 22 lista- menn og hafa tveir bæst við Draum- inn frá 1998, Valgerður Hafstað og Skarphéðinn Haraldsson. Senni- lega er óhætt að líta á fjölda birtra mynda sem vísbendingu um inn- byrðis vægi listamannanna í þess- ari myndlistarsögu, að mati bókar- höfunda. Niðurstaðan er nokkuð svo fyrirsjáanleg: atkvæðamestir eru þeir Karl Kvaran og Þorvaldur, næst koma Gerður Helgadóttir og Benedikt Gunnarsson, þar næst Hörður Ágústsson, Valtýr Péturs- son og Nína Tryggvadóttir. Fyllri mynd og glæsilegri Sýningin er svo annar handleggur. Í stað þess að fylgja forskrift bókar- höfunda, sérfræðinganna, draga sýningarstjórar upp mynd af strangflatalistinni sem er nokkuð frábrugðin niðurstöðu bókarinnar. Í fyrsta lagi er heildarmyndinni hnikað með því að bæta inn, án skýringa, listamönnum sem til þessa hafa ekki opinberlega verið tengdir við strangf latalist, t .d. Kristínu Jónsdóttur frá Munka- þverá, Málfríði Konráðsdóttur og Eyborgu Guðmundsdóttur. Í staðinn er slaufað ágætum verkum Gunnars S. Magnússonar, sem finna má í bókinni. Síðan fá nokkrir lista- menn, Hafsteinn Austmann, Sverrir Haraldsson og Kjartan Guðjóns- son, minna vægi á sýningunni en í bókinni, aðeins eitt verk á mann. Þá eru f leiri verk eftir Guðmundu Andrésdóttur til sýnis en alla aðra, sem vekur upp margar spurningar, einkum þar sem flest þessara verka eru, satt best að segja, lítilla sæva. Á sama tíma fækkar verkum máttar- stólpanna, Karls og Þorvalds. Í ofanálag líður sýningin fyrir upp- setningargalla, merkingar á verkum eru víða í skötulíki og sú ráðstöfun að koma flestum þrívíddarverkum fyrir á gólfi, en ekki í augnhæð, er vægast sagt truflandi. Að einu leyti eru hvort tveggja bók og sýning ófullnægjandi, þar sem þau segja ekki allan sannleik um umfang strangflatalistarinnar á Íslandi. Það er deginum ljósara að hennar gætir á tímabili í verkum listamanna sem hingað til hafa ekki verið orðaðir við óhlutbundna list, t.d. Snorra Arinbjarnar, Sigurðar Sigurðssonar og Einars G. Bald- vinssonar, og nokkurra jafnaldra hinna „viðurkenndu“ strangflata- listamanna, Bjarna Guðjónssonar, Bjarna Jónssonar, Drífu Viðar, Jóns B. Jónassonar, Svölu Þórðardóttur og Kristínar Þorkelsdóttur. Og fyrst Eyborg Guðmundsdóttir er hér verðskuldað sýnd í þessu samhengi, er engin leið að horfa fram hjá verk- um Vilhjálms Bergssonar frá sjötta og sjöunda áratugnum. Sé tekið tillit til allra þessara listamanna, verður saga íslenskrar strangf latalistar bæði fyllri og glæsilegri en áður hefur verið talið. n NIÐURSTAÐA: Glæsilegt framtak, en ófullnægjandi. ÆVAR Í NEXUS Við fögnum nýrri bók, Drengnum með ljáinn, í Nexus á morgun kl. 14.00. Upplestur, happdrætti, nammi og dúndurafsláttur. Verið öll hjartanlega velkomin. Bókabúð Forlagsins | Fiskislóð 39 | www.forlagid.is LANDSINS MESTA ÚRVAL BÓKA 58 Menning 12. nóvember 2022 LAUGARDAGURFRÉTTABLAÐIÐ
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.