Leikhúsmál - 01.03.1963, Qupperneq 15

Leikhúsmál - 01.03.1963, Qupperneq 15
streytu, — og það er einnig sjálfbirgingsskapur af gagn- rýnendum að gera það. Þeir eru því miður ekki gœddir þeim guðlega innblœstri að kunna að aðgreina óhagg- anlega rangt frá réttu, illt frá góðu. Það hefur sagan oft sýnt á raunalegan hátt. Og því œttu þeir heldur ekki að vera þess umkomnir að segja blátt áfram: sjá, þetta er gott, það skal lofa, en hitt er slœmt, þv! skal úthúða. Gagnrýni getur ekki og á ekki að vera annað en ,,með vissum hœtti sjálfstjáning". Tjáning sinnar afstöðu, síns umhverfis, síns t!ma. Þess vegna ber heldur ekki öllum saman. Skemmtilegt dœmi var afstaða gagnrýnenda til nektaratriða kvikmyndarinnar 79 af stöðinni. Öllum þeim yngri úr hópi gagnrýnenda þótti þau með betri atriðum myndarinnar, sáu í þeim vissa fegurð, póetík, angurvœrð. Þeir, sem eldri voru, sáu þar undantekningarlaust smekk- leysi, sóðaskap, siðleysi. Slík var sjálfstjáning tveggja hópa, tveggja tima. Hvorir höfðu ,,rétt fyrir sér"? En einmitt sem sjálfstjáning gœti gagnrýni (ósköp er þetta nú leiðinlegt orð) verið meira en aðeins gagnrýni. Hún gœti orðið smáliður í listaverkinu, vangaveltur, snefill af hungurvöku. Dómar hafa verið gefnir út í bók- arformi, misjafnir að gœðum eins og gengur. En þá er ekki sama með hvaða hugarfari gagnrýni er rituð eða á hvaða forsendum. Gagnrýnendur verða að gera kröfur til sjálfra sín og verks sins. Á það hefur skort hér. Sumir vinna eftir uppmcelingu,- bara að skrifa nógu mikið um nógu margt: œviágrip höfundar eða efnisþráður eru sam- in uppúr leikskrá, leikstjórans getið (staðsetningar góðar og hraði eðlilegur) og leikarar nefndir hver á fœtur öðrum og flokkaðir undir gœðamat einsog tómatar, allt talið upp í röð og reglu, og síðan punktur. Aðrir slá sér upp á því að skírskota til þeirrar tilhneigingar fólks að hafa gaman af þv! að sjá annað fólk rakkað niður á prenti og skrifa rcetna og „vúlgara" gamansemi án mikillar ábyrgð- artilfinningar gagnvart sjálfum sér eða hinum gagnrýndu. Enn aðrir skrifa í sjáið-hvað-ég-veit-mikið-st!l, heil erindi um rókókó ! leiklist, ef þeir einhvern veginn geta komið þv! við. — Það er sorglegt, að sagt skuli, jafnvel í gamni, um einhvern misheppnaðan listamann, sem er að fara ! hundana: ja, hann getur þó alltaf orðið gagnrýnandi. Þannig eru dómar hér oft stœrilœtis- og sjálfbirgings- legir, en lítt uppbyggjandi. Það ber lítið á virðingu fyrir því, sem verið er að tala um, eða þeirri vinnu, sem oftast liggur þar að baki. Viðurkenndir listamenn, sem stunda list sína af einlœgni, kunnáttu og beztu getu, eru skamm- aðir einsog hópur af óknittnu skólafólki. Slíkt er oft lúxus hins andlega fátœka. Þótt stundum vanti rökin. Eða þau stangist óþyrmilega á. Á hinn bóginn er t. d. ekki oft hirt um að gera upp við sig hvaða stíl leikrit eða annað tilheyri, hvaða stefnu eða hugsun, heldur er það afgreitt hrátt og óverkað eins- og dauður, landrekinn sjófugl. Gagnrýni œtti að lýsa slíku fyrir lœrðum sem leikum, útskýra og vekja áhuga. Aðeins ef alls þessa er gcett, geta gagnrýnendur líka gert cernar kröfur til verka og túlkunar. Og eiga að gera það. Því að það eru þeir, sem að nokkru ráða ríkjandi mcelikvarða. Þv! hcerri kröfur sem gerðar eru, því hœrri „standard" má ná. Gagnrýnandi getur haft sínar ákveðnu ströngu skoðanir, komið þeim á framfœri og dcemt útfrá þeim, en hann má aldrei vera meinfýsinn, hrokafullur eða sinnulaus. Þekktur leiklistargagnrýnandi í Vínarborg, sem ég man því miður ekki hvað hét, var eitt sinn spurður, hvers vegna hann vœri ekki eins harðskeyttur og kjaftfor í dóm- um slnum og margir samstarfsmenn hans aðrir. Hann kvaðst þá fyrirverða sig fyrir að skjóta eiturörvum í allar áttir á heiðarlegt og gáfað fólk og hafa síðasta orðið án þess, að það gceti almennilega komið við vörnum eða skotið á móti útí myrkur vígis hans, áhorfendasalinn. Við, sem störfum að þessu blaði, viljum rýmka þetta vígi. Við cetlum ekki aðeins að gera blaðið að vettvangi umtals um sviðstúlkun, heldur einnig um gagnrýni henn- ar. Ekki svo að skilja, að við œtlum að segja öðrum gagn- rýnendum stríð á hendur. Síður en svo. En við viljum sveigjanleika; gefa þeim kost á að fá orðið líka, sem ekki eru sammála „hinum lcerðu gagnrýnendum". Við viljum vekja umtal um það, ef gagnrýnendur greinir mjög á um mat eða skilning á verki eða rök þeirra stangast á, þv! slíkt gœti orðið gagn og gaman. skap- að nýjar hugmyndir, ný sjónarmið og aukið víðsýni um leiktúlkun. Ef til vill yki það samstarf og gagnkvœman skilning gagnrýnenda og hinna gagnrýndu. Ef til vill mundi það glceða leiklist hér og leiklistaráhuga. Það finnst okkur vera kjarni hinnar svokölluðu gagnrýni. ólm
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70

x

Leikhúsmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Leikhúsmál
https://timarit.is/publication/1743

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.