Leikhúsmál - 01.03.1963, Page 17

Leikhúsmál - 01.03.1963, Page 17
1. Sem leikari finnst mér það tví- mœlalaust. 2. Auðvitað á hann að rita sem sá, er meira veit. Annars gœti hann ekki orðið áhorfendum leiðbeinandi. 3. Hann á tvímœlalaust að hafa lesið leikritið og hafa aðstöðu til að fylgjast með œfingum, en birta síð- an dóm sinn sem fyrst eftir frumsýn- ingu. 4. Eg vildi leggja það að jöfnu og finnst varla unnt að gera þar uppá milli. 5. Að vinna að auknum þroska leikara og áhorfenda og vera skrif- uð af nœgri þekkingu, einsog þegar er að vikið. 6. Eg geri þœr kröfur til gagn- rýnenda, að slík spurning sé óþörf. 7. Já, það vœri œskilegt og báðum aðiljum hollt. 8. Ekki œtti það að skaða. 9. og 10. Ég biðst ekki vœgðar. En ég veit af því, sem ég hef séð, að í flestum tilfellum leggja leikar- arnir sig alla fram og gera sér far um að vinna vel og af fyllstu ein- lœgni að list sinni. Þroskatími leikar- ans er langur ekki síður en gagnrýn- andans, og ef báðir aðiljar ganga heiðarlega til verks, þá má góðs vœnta í framtíðinni. Og þá mundu hvorki íslenzkir leikritahöfundar eða leikarar œskja þess, að til þeirra yrðu gerðar minni kröfur en til er- lendra starfsbrœðra sinna. STEINDÓR HJÖRLEIFSSON leikari 1. Já. 2. Umfram allt sem sá er meira veit. T. d. gerir venjulegur áhorfandi stundum ekki greinarmun á leik og hlutverki, hvort leikari leikur vel, eða hvort hann er einfaldlega að leika þakklátt hlutverk. Leikdómarinn, sá er meira veit, sýnir þar aftur á móti snilli sína og leiðir hinn venjulega áhorfanda í allan sannleikann. 3. Hann œtti að gera það. Hvort gagnrýnandi œtti að sjá fleiri en eina sýningu, og jafnvel œfingar, er komið undir því, hve snjall hann er, og hve mikið hann vill auka þekkingu sína á viðfangsefninu, sem hann á að gagnrýna. 4. Hins leikrœna — ef um leikdóm er að rœða. 5. Þjóna listinni, í þessu tilfelli 6. Nei. Það er bara að halda sig við efnið. 7. Ef honum finnst það gagnlegt. Ég hef engan samanburð. 8. Það vœri hreint ekki svo afleitt. 9. Svona upp og niður. Oft er gagnrýnin skrifuð af skilningi, en stundum er hún alveg furðuleg. Kröf- urnar eiga að vera strangar en rétt- látar. Ef verið er að þjóna listinni, þá á hún að vera sú sama á Islandi og annars staðar, og er því engin ástœða til að slaka á kröfum hér. 10. Ég held ekki, takk fyrir. GUÐBJÖRG ÞORBJARNARDÓTTIR leikkona 1. Það er lágmarkskrafa. — Ég mundi aldrei skrifa um fótbolta- keppni, nema að þekkja allt til þeirrar íþróttar. 2. Hann má ekki skrifa frá sjón- armiði venjulegs áhorfanda, heldur sem sá, er þekkingu hefur, þannig að ekki aðeins áhorfendur heldur einnig leikarar geti byggt á dóm- inum. 3. Nauðsynlegt er í öllum tilfellum að hafa kynnt sér leikritið áður. Æf- ingu þarf gagnrýnandi ekki nauð- synlega að hafa séð nema í einstaka tilfellum. Hann á að vera ferskur og geta séð af einni sýningu, hvað er að. 4. Til leikrœns gildis, en auðvitað helzt þetta í hendur. 5. Kjarval var eitt sinn spurður um álit sitt á vissri málverkasýningu. Hann svaraði því til, að sýning gœti verið misjöfn, en aðalatriðið til þess að njóta hennar vœri inn- stilling manns sjálfs. Hann fœri já- kvœtt innstilltur að sjá sýningar. Þannig œttu gagnrýnendur líka að koma í leikhús svo að mat þeirra geti verið jákvœtt gagnvart leikhús- inu túlkendum og uppbyggilegt fyr- ir listgreinina, jafnvel í svœsnustu gagnrýni, en aldrei biturt eða nei- kvœtt. 6. Nei. En það hefur sýnt sig, að sumir hafa ekki getað forðast það hér. Jafnframt hœttir hinni dœmi- gerðu íslenzku kímnigáfu að skjóta upp kollinum, að vera fyndinn á kostnað annars. Það er nokkur freist- ing fyrir gagnrýnendur. 7. Já, það œtti að vera œskilegt. Hér er gert afar lítið af því. 8. Teoretísk er sjálfsögð, praktísk, œskileg. 9. og 10. Kröfur hérlendis eiga að vera jafnstrangar og erlendis. — Gagnrýnandi verður alveg eins og leikari að vinna sig upp. Þegar það er komið, er gagnrýni hans aldrei of ströng, aldrei of góð. En frá sum- um gagnrýnendum kœrir maður sig ekki einu sinni um hól. Góð gagn- rýni er sanngjörn, og það má mikið taka mark á henni. GUNNAR EYJÓLFSSON leikari og leikstjóri 1. Algjörlega nauðsynlegt. 2. Hann þarf að geta fœrt rök að því sem kunnáttumaður, hvað gott sé eða hvað betur mœtti fara, er almennur áhorfandi mundi e. t. v. ekki geta séð. 3. Það er nauðsynlegt að hafa a. m. k. lesið það og helzt fylgzt með einni eða tveimur œfingum til þess að geta greint á milli, hvað sé leik- ritsins og hvað sýningarinnar. 4. Mér finnst það tíma- og rúm- eyðsla að fjalla mikið um bók- menntagildi erlendra leikrita, sem víða nafa verið tekin gagngert und- ir mœliker, eða klappa einhverjum erlendum leikritaskáldum föðurlega á kollinn og segja honum álit sitt, en þegar íslenzkt leikrit á í hlut, þarf að gera bókmenntagildinu meiri skil. 5. Hún á að vera aðhald um þróun leiklistarmála og stuðla að betri leik- listarþroska. 6. Af og frá. Sá gagnrýnandi, sem lítur á starf sitt alvarlega mundi tœplega láta óskild sjónarmið hafa áhrif á skrif sín. 7. Já, og að mínu viti gera hér- lendir gagnrýnendur of lítið af þessu. 8. Öll vitneskja um það, hvernig leiksýning verður til, er góð, því að með því getur gagnrýnandi skrifað af öryggi og rökstutt hina tœknilegu hlið sýningarinnar. 9. Báðar öfgar eru til, — og allt þar á milli. Garðyrkjumaðurinn með- höndlar ekki fyrstu frjóangana sömu höndum og uppvaxinn stofninn. 10. Gagnrýnendur œttu aldrei að gleyma því, að þeir eru einn liður í framþróun leiklistar okkar í dag. Þeir œttu því að skrifa um sýning- una í dag með það í huga, hvernig þeir mœttu stuðla að því, að sýning- ar ókominna tíma geti orðið betri. HELGI SKÚLASON leikari og leikstjóri 13

x

Leikhúsmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Leikhúsmál
https://timarit.is/publication/1743

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.