Leikhúsmál - 01.03.1963, Síða 45

Leikhúsmál - 01.03.1963, Síða 45
Meistari klippingar í kvikmyndalist var Sergei Eisen- stein. Hápunkti þeirrar listar náð hann liklega í múg- morðatriðinu á Odessatröppunum í kvikmyndinni Potemkin (1925) og sjást hér þrjár myndir úr því atriði. helztu tœknileg og formleg vanda- mál verið leyst, og möguleikar til per- sónulegrar og sjálfstœðrar listsköp- unar virtust ótœmandi. En fleiri vandamál steðja að kvik- myndinni en þau, sem hér hefur verið drepið á. I fyrsta lagi er kvikmynd ekki gerð af einum manni heldur mörgum, og í öðru lagi kostar mjög mikla peninga að gera kvikmynd. Á fyrra vandamálinu eru til tvœr lausnir, sem reyndar eru mjög líkar en krefjast báðar mjög mikils af kvikmyndastjóranum. Sumir reyna að vinna störf sem flestra — eru fram- leiðendur, leikstjórar, handritshöfund- ar, leikarar og jafnvel tónsmiðir í senn. Hér hafa Chaplin, Tati og Well- es náð hvað lengst. Hinsvegar eru svo kvikmyndastjórar, sem láta öðrum eftir hin ýmsu hlutverk, en þvinga þá miskunnarlaust undir sínar eigin hug- myndir og aðferðir. Þannig er um flesta hinna beztu kvikmyndastjóra. Við höfum séð á verkum manna eins og Bergmans, Fellinis, Bunuels o. fl., að persónuleg kvikmyndasköpun er á engan hátt óframkvœmanlegur hlutur. En þá er ég kominn að því vanda- máli, sem snertir peningahlið málsins. Kvikmyndin er list fjöldans. Án hins gífurlega fólksfjölda, sem daglega streymir í kvikmyndahús um víða ver- öld, geta kvikmyndirnar ekki dafnað. Kvikmyndastjórar eru sjaldnast það efnaðir að þeir geti sjálfir greitt kostnaðinn af kvikmyndum sínum. Þeir eru oftast háðir ríkum kvik- myndafélögum sem borga brúsann, en auðvitað í þeim tilgangi að grœða á kvikmyndinni. Til þess að það takist verður hún að vera vinsœl, og það er yfirleitt það eina, sem for- stöðumenn kvikmyndafélaganna hugsa um. Gildi kvikmyndarinnar að öðru leiti er þeim algjört aukaatriði. Og kvikmyndastjórinn verður yfirleitt að sitja og standa eins og kvik- myndafélögin segja til um. Átakan- legast er ástandið í þessu efnum auð- vitað í Ameríku, þar sem margir góðir menn hafa beinllnis sligazt undan á- þján hins risastóra framleiðslukerfis Hollywood. Annars staðar hafa kvik- myndastjórar yfirleitt öllu frjálsari hendur, en barátta þeirra er þó alloft frekar við peningavaldið en listform- ið sjálft. Á síðasta áratug hafa ýmsir reynt að losna úr þessum viðjum með því að reyna að gera kvikmyndir á eins ódýran hátt og auðið er. Þetta hefur verið eitt megineinkenni hinnar svo- kölluðu nýju öldu í Frakklandi, en hefur einig gœtt talsvert I Englandi og Ameríku. Ég hef drepið hér lítillega á nokkur grundvallarvandamál kvikmyndalist- arinnar. Mjög er hér stiklað á stóru, og verða ýmis atriði þessa máls rœdd hér nánar síðar. Sverrir Hólmarsson 41

x

Leikhúsmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Leikhúsmál
https://timarit.is/publication/1743

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.