Leikhúsmál - 01.03.1963, Qupperneq 45

Leikhúsmál - 01.03.1963, Qupperneq 45
Meistari klippingar í kvikmyndalist var Sergei Eisen- stein. Hápunkti þeirrar listar náð hann liklega í múg- morðatriðinu á Odessatröppunum í kvikmyndinni Potemkin (1925) og sjást hér þrjár myndir úr því atriði. helztu tœknileg og formleg vanda- mál verið leyst, og möguleikar til per- sónulegrar og sjálfstœðrar listsköp- unar virtust ótœmandi. En fleiri vandamál steðja að kvik- myndinni en þau, sem hér hefur verið drepið á. I fyrsta lagi er kvikmynd ekki gerð af einum manni heldur mörgum, og í öðru lagi kostar mjög mikla peninga að gera kvikmynd. Á fyrra vandamálinu eru til tvœr lausnir, sem reyndar eru mjög líkar en krefjast báðar mjög mikils af kvikmyndastjóranum. Sumir reyna að vinna störf sem flestra — eru fram- leiðendur, leikstjórar, handritshöfund- ar, leikarar og jafnvel tónsmiðir í senn. Hér hafa Chaplin, Tati og Well- es náð hvað lengst. Hinsvegar eru svo kvikmyndastjórar, sem láta öðrum eftir hin ýmsu hlutverk, en þvinga þá miskunnarlaust undir sínar eigin hug- myndir og aðferðir. Þannig er um flesta hinna beztu kvikmyndastjóra. Við höfum séð á verkum manna eins og Bergmans, Fellinis, Bunuels o. fl., að persónuleg kvikmyndasköpun er á engan hátt óframkvœmanlegur hlutur. En þá er ég kominn að því vanda- máli, sem snertir peningahlið málsins. Kvikmyndin er list fjöldans. Án hins gífurlega fólksfjölda, sem daglega streymir í kvikmyndahús um víða ver- öld, geta kvikmyndirnar ekki dafnað. Kvikmyndastjórar eru sjaldnast það efnaðir að þeir geti sjálfir greitt kostnaðinn af kvikmyndum sínum. Þeir eru oftast háðir ríkum kvik- myndafélögum sem borga brúsann, en auðvitað í þeim tilgangi að grœða á kvikmyndinni. Til þess að það takist verður hún að vera vinsœl, og það er yfirleitt það eina, sem for- stöðumenn kvikmyndafélaganna hugsa um. Gildi kvikmyndarinnar að öðru leiti er þeim algjört aukaatriði. Og kvikmyndastjórinn verður yfirleitt að sitja og standa eins og kvik- myndafélögin segja til um. Átakan- legast er ástandið í þessu efnum auð- vitað í Ameríku, þar sem margir góðir menn hafa beinllnis sligazt undan á- þján hins risastóra framleiðslukerfis Hollywood. Annars staðar hafa kvik- myndastjórar yfirleitt öllu frjálsari hendur, en barátta þeirra er þó alloft frekar við peningavaldið en listform- ið sjálft. Á síðasta áratug hafa ýmsir reynt að losna úr þessum viðjum með því að reyna að gera kvikmyndir á eins ódýran hátt og auðið er. Þetta hefur verið eitt megineinkenni hinnar svo- kölluðu nýju öldu í Frakklandi, en hefur einig gœtt talsvert I Englandi og Ameríku. Ég hef drepið hér lítillega á nokkur grundvallarvandamál kvikmyndalist- arinnar. Mjög er hér stiklað á stóru, og verða ýmis atriði þessa máls rœdd hér nánar síðar. Sverrir Hólmarsson 41
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70

x

Leikhúsmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Leikhúsmál
https://timarit.is/publication/1743

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.