Arkitektúr og skipulag - 01.09.1989, Qupperneq 37

Arkitektúr og skipulag - 01.09.1989, Qupperneq 37
Hugleiðing um steint gler í kirkjum Höf: Leifur BreiðQörð , glerlistamaður. ÞAÐ er mikilvægt þegar byggja skal nýja kirkju að gera ráð fyrir listaverkum og öðrum búnaði strax í upphafi, til þess að ná fram sem sterkustum heildaráhrifum. Þegar setja skal steinda glugga í nýja kirkju er æskilegt að samvinna arkitekts og listamanns hefjist strax og frumdrög að kirkju er gerð, til þess að þeir geti skipst á skoðunum og fengið nauðsynlegar upplýsingar hvor hjá öðrum. Með þessu móti er hægt að forðast mistök af ýmsu tagi, hér kemur þá fyrst og fremst til hversu mikla birtu steindir gluggar eiga að gefa og eins hvort þeir eiga að móta umhverfi kirkjunnar og gefa einhvem lit, t.d. heitan eða kaidan. Ef gult gier er sett í alia glugga í hvítmálaðri kirkju verður allt með gulum blæ sem inni í henni er. Af þessu má sjá að steindir gluggar eða litað gler getur mótað birtu og liti kirkjunnar að innan. Steint gler getur þvi breytt kirkjum til góðs eða ills eftir því hvemig á málum er haldið. Steint gler getur farið illa með annars fallega kirkju-byggingu og búnað, ef ekki er rétt að verki staðið, jafnframt geta góðir steindir gluggar sem hæfa byggingarstíl vel haft mikla þýðingu, t.d. of dökkir gluggar svo að rökkur sé inni um hábjartan dag og ekki hægt að lesa án rafmagnsljóss eða of litsterkir, steindir gluggar sem bera ofurliði aðrar fingerðar skreytingar og draga alla athygli til sín. Á þessari upptalningu sést að náin samvinna arkitekts og listamanns á fmmstigi getur komið í veg fyrir svona mistök. Hún er mjög mikilvæg fyrir alla aðila til þess að ná fram fullkomnum heildarsvip þar sem allt helst í hendur: góður bygging-arstíll og steindir gluggar sem falla rétt að byggingunni og em í tengslum við önnur listaverk, t.d. mósaik, textil eða málverk, öll þessi atriði þarf að ræða með arkitekt þegar fmmdrög að kirkju em gerð, þó svo að listaverkin komi ekki til með að vera sett upp fyrr en seinna. Þegar gera skai steinda glugga í kirkju, sem þegar er búið að byggja, og ekki hefur verið gert ráð fyrir þeim í upphafi, Hluti af steindum glerglugga í Bústaðakirkju. „Sköpunin“ Narðvíkurkirkju. þá er nauðsynfegt að byija á þvi að fara á staðinn og gera sér grein fyrir aðstæðum. Það þarf að athuga stærð verksins, staðsetningu glugga, því heit sumarbirta eða köld norðanbirta koma til með að setja svip sinn á endanlegt verk. Síðan þarf að ákveða litaval og hvað mikla birtu steinda glerið þarf að gefa, til þess að rétt birtumagn verði í kirkjunni. Á þessari upptalningu sést, hversu mikilvægt er að listamaður komi í viðkomandi kirkju og geti gert fullnægjandi könnun. Einnig þarf að gera sér grein fyrir því hvort eitthvað hindri sýn gluggans, annaðhvort úti eða inni, vegna þess að það sem er fyrir utan sést oft í gegn og getur hindrað verkið, sé ekki tekið tillit til þess, t.d. húshlið eða brött fjallshlíð. Til þess að forðast slíkt er m.a. hægt að nota ógagnsætt gler að hluta til eða eingöngu en það er antikgler yfirlagt þunnu hvitu ógagnsæju gleri, sem hefur þann kost að hleypa birtu í gegnum sig, jafnvef þótt um óbeina lýsingu sé að ræða. Utan frá séð er glerið hvitt, en venjulegt antikgler í nær hvaða lit sem er verður dökkt. Þannig er hægt að skapa listaverk, sem hægt er að njótajafnt utan frá sem innan, þó að um hábjartan dag sé að ræða. Að vísu lítur það öðmvisi út utan frá séð og minnir töluvert á mósaik. Dagsbirtan hér á landi er kaldari og harðari en á megin- landi Evrópu. Á vetuma gætir hér lítillar dagsbirtu, en á sumrin er bjart nær allan sólarhringinn. Þetta em atriði sem ég hef ávallt þurft að hafa í huga við gerð verka minna. Taka þarf tillit til fjögurra atriða varðandi birtu. í fyrsta lagi þegar verkið nýtur fullrar dagsbirtu séð innan frá. í öðm lagi þegar sama verk er lýst upp að innan að kvöldi til og dagsbirtu nýtur ekki lengur við. Hér er það endurvarp lita í gleri og teikning blýlína sem em mikilvægustu atriðin. í þriðja lagi verkið séð að utan að degi til. Þar er það spegilmynd verksins sem sést. Ávallt verður að taka mikið tillit til spegilmyndar hvers verks. í fjórða lagi verkið séð að utan að kvöldi til, lýst upp innan frá. Þetta em mjög þýðingarmikil atriði sem þarf að taka tillit til svo að steint gler geti notið sín á öllum tímum sólarhrings. Hér á landi em byggðar margar nýjar kirkjur en það er sjaldan gert ráð fyrir steindum gluggum í þeim. Yfirleitt em þær byggðar of stórar og aflur kostnaður fer í að byggja þær en þegar kemur að því setja í þær listaverk þá er allt fjármagn á þrotum og vel það. Einnig em kirkjur byggðar of flóknar og líkjast helst minnisvörðum um hönnuði þeirra, í stað þess að hafa þær minni og einfaldari að allri gerð en gera strax ráð fyrir listaverkum og hafa til þess fjármagn. í mörgum nýjum kirkjum finnst mér arkitektar ekki nýta sér hina miklu möguleika sem steint gler býður upp á, t.d. fyrrgreinda möguleika á að stjóma birtumagni og litblæ innan kirkjunnar og einnig mósaik áhrifum steindra glugga með notkun ógagnsæs glers sem endurvarps. Glerlistamenn þurfa ætíð að geta lagað sig að umhverfi, aðstæðum og mismunandi byggingarstíl. Það er erfitt til að byija með, en með reynslu og ástundun verða tæknileg atriði eins og stærðarhlutföll verks, birtumagn, nauðsynlegar styrkingar, stílbrögð og hvort verk eigi að vera óhlutlegt eða hlutlægt að sjálfsögðum og eðlilegum hlut og hefta ekki sköpunarfrelsi listamannsins nema síður sé. En það þýðir að listamaðurinn þarf að vera vel skólaður og fjölhæfur. Þó svo að steindur gluggi sé gerður í fullu samræmi við byggingarstil og sé hluti byggingar, þá lít ég ávallt á hann sem sjálfstætt listaverk. ■ 34 ARKITEKTÚR OG SKIPULAG ARKITEKTÚR OG SKIPULAG 35
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Arkitektúr og skipulag

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.