Arkitektúr og skipulag - 01.09.1989, Síða 40

Arkitektúr og skipulag - 01.09.1989, Síða 40
til fulls. Grundvallarhugsun sú sem einkenndi kirkjur á liðinni öld - og nágrannakirkjur okkar hafa fyrir löngu sagt skilið við - hefurhaldiðvellihér. Tuttugustualdarkirkjurhérálandieru í meginatriðum ennþá eins og kirkjur nítjándu aldar að því er guðfræðilega grundvallarhugsun varðarog um leið grunnform kirkjuhússins. Hefðin hefur reynst furðusterk. Jafnvel nútímalegar kirkjur hið ytra endurspegla löngu liðna tíð hið innra, bæði þjóðfélagsskilning, kirkjuskilning og skilning á helgisiðum. - Að vísu eru til undantekningar. Þegar síðari heimsstyrjöldinni lauk varð bvlting í arkitektúr í Evrópu. I Þýskalandi einu voru reistar um átta þúsund kirkjur eftir síðari heimsstyrjöldina. A norðurlöndunum var einnig mikið byggt, í Finnlandi voru t.d. reistar tæplega 180 kirkjur á sama tíma. Kirkjuarkitektúr fékk sérstöðu í arkitektúr, þar lögðu snillingamirhöndáplóginn og umræðumarblómstruðu. En kirkjuarkitektúr kemst lítið úr spomnum án safnaðar- guðfræði. Miklar rannsóknir fóm fram á ámnum milli heimsstyrjald- anna um sögu kirkj ubygginga og um helgisiðafræði. Spurt var grundvallarspuminga um eðli starfseminnar og um sögulega þróun kirkjuhússins. Guðfræðileg undirstaða undir kirkjuarkitektúr samtímans mótast á ýmsum vettvangi undan- fama áratugi (annað Vatikanþingið 1965 var stefnumarkandi hjá kaþólikkum; allsherjarþing Alkirkjuráðsins undanfarin ár og ekki hvað síst svonefnd Límaskýrsla (fjallar um helgihald) skipta mestu meðal mótmælenda). Þessar rannsóknir og umræður skiluðu sér í nýjum kirkjubyggingum á meginlandinu. Aherslan var lögð á góðan arkitektúr og guðfræðilega stefnumótun. A þeim tíma sem liðinn er frá síðari heimsstyrjöldinni er það greinilegt að þróunin hefur tekið á sig ýmsar myndir. A tímabili snerist áhuginn um stórar kirkjur, oft þrungnar táknmáli. Þá kom á tímabili áhugi á fjölnotarými, þar sem kirkjusalurinn gat jafnframt nýst sem salur fyrir margs konar starfsemi á vegum safnaðarins (fyrr á öldum var kirkjan fjölnotarými, það er ekki fyrr en á nítjándu öld sem hún fer að verða „hreinn“ helgidómur). Hringkirkjan átti sinn blómatíma (sem andsvar við ofrfki langkirkjunnar, basilikustílsins). Bygging safnaðarheimila varð regla frekar en undantekning og endurspeglar nýja safnaðarguðfræði og vaxandi umsvif safnaðarstarfseminnar. Þetta á einnig við hér á landi. Nú skal vikið að nokkrum atriðum sem skipta meginmáli í nútímakirkjubyggingum. A. Það sem hefur einkennt kirkjubyggingar þetta tímabil í heild er gnindvallarhugtakiðdomus ecclesiaefhús safnaðarins). í því felst að kirkjan er öðru fremur hús kristins safnaðar. Hún er sem sagt domus sem skírskotar meira til íbúðarhúss en til musteris. í því felst ákveðið viðhorf. B. í annan stað er hugtakið samfélag lykilhugtak. Það er grundvallarhugtak í safnaðarskilningi Nýja testamentisins og íkirkjuskilningi frumkirkjunnar. Með þvíer átt við að kirkjan sé samfélag fólks. Kirkjan hefur áreiðanlega verið allt annað en samfélag í vitund fólks hér á landi, m.a. af þeim ástæðum sem nefndar voru í upphafi (heimilisguðrækni, þótt samfélagi við kirkjudyr og í kirkjuferðum sé ekki gleymt). Kirkjan hefur þess í stað verið hús sem farið var í á hátíðastundum, eða á sorgarstundum. Ef hugtakið samfélag verður stefnumarkandi fyrir guðsþjónustuskilning Islendinga merkir það róttæka breytingu. Samfélagshugtakið er skv. athugunum sem gerðar hafa verið á trúarskilningi íslendinga í algjöru lágmarki, nánast ekki til, þegar spurt er um íslenskt kirkjulíf. C. I þriðja lagi miðar nútíma safnaðarguðfræði að því að efla þátttöku safnaðarins, bjóða afskiptaleysinu byrginn og búa til virkan söfnuð. Stefnan er tekin frá þátttökuleysi til virkni. Það er verkefni og hlutverk arkitektsins að útfæra þessar hugmyndir og undirstrika þær í arkitektúmum beint og óbeint. Hann verður að skilja markmið kirkjunnar á yfirstandandi tíma, hann er að teikna kirkju fyrir framtíðina en ekki fyrir liðnar kynslóðir, hann verður að vita hvert kirkjan vill stefna. Arkitektinn verður að skilja kirkjuna innan frá. Það er dálítið annað en að teikna frystihús. I frystihúsi ræður hagkvæmni- sjónarmið hvar borð er sett niður. I kirkju hefur staðsetning borðsins (altaris) táknræna merkingu. Fyrst er það þó söfnuðurinn sjálfur sem verður að vita hver séu markmið kirkjunnar. Þar kemur til kasta þess fólks í sóknamefndum og byggingamefndum sem tekur afdrifaríkar ákvarðanir. Ætli það sé alltaf nógu vel undirbúið til þess? Hér á landi skorti tilfinnanlega ráðleggingar kirkjulegra yfirvalda og faglegt eftirlit með byggingu nýrra kirkna svo og breyting- um og endurbyggingu. Samfélagið er ekkert endanlegt markmið safnaðarins. Hann vill vera skapandi samfélag og spámannleet sem teflir fram nýjum gildum og býður byrginn ýmsu í samtímanum, svo sem ney sluhyggju (getur hann þá byggt eins og nýríkur heildsali?), tómhyggju (hvar er þá gleðin?), einstaklingshyggju (hvemig býr arkitektinn til andrúmsloft umhyggju og samúðar?). Söfnuðurinn vill vera á undan í mótun samfélagsins, hann vill móta umræður og skoðanaskipti um mikilvæg málefni samfélagsins. Þess vegna verður umhverfið að vera trúverðugt og í samræmi vð markmið safnaðarins. Sem sagt: burt frá einhliða sunnudagskirkju, burt frá þeim falska hátíðleika sem hefur engin tengsl við líf mannsins og þróunsamfélagsins. Þessístaðskal reisadomus: hús starfandi safnaðar sem eflir samfélagið og gerir söfnuðinn virkan inn á viðogútávið. Þetta á arkitektúrinn að undirstrika: forkirkjan þarf að vera rúmgóð og notaleg, altarið þarf að vera sem næst fólkinu svo að presturinn geti staðið handan þess og snúið að fólkinu allan tímann. Á okkar landi hefur kirkjuarkitektúr verið umdeildur af ýmsum ástæðum. Það helsta sem finna mætti að honum er monument-alstfllinn, andrúmsloft nýríkidæmis, samfélagið er ekki sjáanlegt sem markmið, hvorki beint né óbeint, ekki er almennt stefnt að því - svo sýnilegt sé - að gera söfnuðinn virkan, altarið er oftar en ekki á óvissum stað, prédikunarstóllinn endurspeglar oftar en ekki skilningsleysi arkitektsins á því hvað prédikun er. Og til hvers er grindverk (gráður) kringum altarið? Nú er það ekki lengur sveitakirkjan sem er allsráðandi né heldur sá hugsunarháttur sem henni heyrir til heldur kirkja þéttbýlisins með safnaðarheimili og góðri aðstöðu til starfa. Þau störf eiga að miða að uppbyggingu safnaðarins. Á Prestastefnu 1989 var samþykkt að safnaðaruppbvgging skyldi vera meginstefna í starfi kirkjunnar fram til aldamóta. Arkitektúrinn þarf að stefna í sömu átt. ■ 38 ARKITEKTÚR OG SKIPULAG
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Arkitektúr og skipulag

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.