Arkitektúr og skipulag - 01.03.1990, Side 86

Arkitektúr og skipulag - 01.03.1990, Side 86
Alls staðar þar sem þéttbýliskjamar hafa myndast, hafa myndastyttur og margháttuð minningarmörk leikið mikilvægt hlutverk. Upprunalega reistu menn guðamyndir á torgum, síðan hlóðu höfðingjar sjálfum sér minnisvarða á almannafæri. Með lýðræðislegri stjómarháttum urðu til styttur í minningu andans manna eða sögulegra atburða, reistar til að innræta borgarbúum góða siði eða magna með þeim ást til lands og þjóðar. Einkaaðilar fóru snemma að koma styttum fyrir umhverfis hús sín, sér til einskærrar ánægju og augnaynd- is, þó í orði kveðnu ættu þessar styttur að ítreka dyggðir og siðareglur sem samfélagið hélt í heiðri. Með tímanum bámst styttur af því tagi líka út á torg og stræti og á endanum fór svo að menn gleymdu hvað þær áttu að fyrirstilla og lærðu að njóta fegurðar þeirra. Þar með er ekki sagt að skurðgoð eða höfðingjamyndir geti ekki verið bæði fögur verk og áhrifa- mikil, eins og mörg dæmi sanna. I nokkrum Asíulöndum eru guðamyndir enn reistar á torgum, og þar sem einræðisherrar fara með völd rísa hetjuleg líkneski þeirra um borg og bý. En í nútíma lýðræðisríkjum reisa menn nú aðallega tvenns konar útiverk í borgum, annarsvegar minnisvarða um merka menn, góð málefni og minnisverða atburði, hins- vegar listaverk sem einvörðungu er ætlað að prýða umhverfi sitt. Þessi tvö markmið geta hæglega skarast. Til að mynda er minnismerki um Nínu Tryggvadóttur við Kjarvalsstaði eftir Sigurjón Olafsson (uppsett 1974) hugsað sem sjálfstætt listaverk frá höfundarins hendi. Frá öndverðu hafa menn gert sér grein fyrir nauðsyn þess að staðsetja útiverk rétt í borgarmynd- inni, bæði með tilliti til útlits þeirra, það er formgerðar og stærðar, og inntaks. Höfðingjar létu ekki reisa af sér styttur einhvers staðar í fáfömum úthverfum, heldur nálægt helstu valdastofnunum. Þeir sáu einnig til þess að nálægar byggingar bæru ekki stytturnar ofurliði, til dæmis með því að rýma torg í kringum þær og hækka stalla. Seinni tíma menn hafa einnig kappkostað að gæta samræmis í staðsetningu líkneskja. Líkneskjur andans manna eru reistar í námunda við menntastofnanir, minnismerkjum skálda er komið fyrir í grænum lund- um og mannvina er minnst við líknarstofnanir. A þessari öld hafa menn einnig þurft að huga sérstaklega að formrænum eiginleikum afstrakt úti- verka, gæta þess að staðsetja lítil verk og fíngerð ekki úti á víðavangi og finna opnum útiverkum einhvern bakhjarl svo þau hverfi ekki í tómið. A að staðsetja afstrakt verk við gamla byggingu, og öfugt? Taka þarf tillit til æði margra þátta við staðsetningu útilistaverka, og þá er ótalinn „mannlegi þátturinn“, það er, hvort íbúar sætta sig við útimyndir sem opinberir aðilar reisa við garðvegginn hjá þeim. Oánægja með útilistaverk getur leitt til örþrifaráða, eins og þegar einhverjir Reykvíkingar sprengdu Tjamarmær Nínu Sæmundsson í loft upp. Grásteinsmynd Sigurjóns Olafssonar af sjómanni (reist 1951), sem nú stendur við Dvalarheimili aldraðra sjómanna, er hið ágætasta listaverk, en hæpið er að aldraðir sjómenn kunni að meta djarflega ummyndun Sigurjóns á mannslíkamanum. A Reykjavíkursvæðinu er nú að finna hátt í hundrað útimyndir, og eru þá lágmyndir á byggingum ekki taldar með. Sjálfsmynd Thorvaldsens í Tjamargarði er fyrsta útilistaverkið sem Reykvíkingar eignuðust, en það var sett upp árið 1875. Eðlilega hafa mönnum verið mislagðar hendur við staðsetningu útimynda í borginni, enda er borg- armenning okkar ekki ýkja gömul. Hægt er að sjá mörg dæmi bæði um frábærlega vel staðsettar útimyndir, svo og raunaleg mistök. Líkneskjur eru yfirleitt nokkuð vei í sveit settar, bæði hvað hlutföll og inntak snertir. Hér nefni ég sérstaklega líkneskju Jóns Sigurðssonar á Austurvelli, sem er mátulega há á stalli sínum, fær gott rými og horfir til löggjafarsamkundu þjóðarinnar. Tæplega er hægt að hugsa sér þessa líkneskju á öðrum stað í borginni. Lfkneskja Ingólfs Amarsonar er ef til vill ekki nógu stór fyrir það rými sem henni er ætlað, en hún er óneitanlega á hárréttum stað. Líknes- kja Leifs heppna á Skólavörðuholti fær líka mikið rými, þar sem hún stendur og horfir í vesturátt, en voldugur stallur hennar og Hall- ( grímskirkja í baksýn styrkja hana til muna á staðnum. Önnur hetja, Þorfinnur karls- efni, stóð til skamms tíma á fremur óheppilegum stað, íTjamargarðinum, þar sem hún fylgdist með öndunum. Sem betur fer var líkneskjan síðar flutt að Dvalarheimili aldraðra sjómanna, þar sem hún hefur hafsýn og návist við aðrar hetjur hafsins. 84

x

Arkitektúr og skipulag

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.