AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1995, Síða 52

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1995, Síða 52
PÉTUR JÓNSSON LANDSLAGSARKITEKT Sneiðing í hljóðmön í Reykjavík. Hér var hljóðstigið mælt áður en jarðvegsmön var sett upp og síðar var mælt aftur eftir að framkvæmdum var lokið. Mönin lækkaði hljóðstigið um 11 dB. HLJÓÐMANIR í ÞÉTTBÝLI Hávaði frá umferð bifreiða eða atvinnu- starfsemi fylgir því að búa í þéttbýli. Þessi hávaði er þegar orðinn vanda- mál hér á landi. í þessari grein verður fjallað stuttlega um umferðarhávaða og hvernig bregðast megi við honum. í lögum og reglugerð um byggingar og skipulagsmál er gerð grein fyrir markgildum fyrir umferðarhávaða. Það eru í raun þau viðmiðunarmörk sem við sættum okkur við, en þau eru um 55 dB. Þegar umferðarhá- vaði fer upp fyrir þessi mörk þarf að gera ráðstafanir til þess að ná þessum gildum niður fyrir viðmiðunar- mörkin. Gildi þessi eru skilgreind samkvæmt grein 7.4.9. í byggingarlögum. Þegar hávaði fer yfir visst stig finnum við fyrir óþæg- indum. Það er mjög einstaklingsbundið hvernig há- vaði truflar fólk og fer það mjög eftir gerð hávaðans, t.d. högghljóð eða jafn og stöðugur niður. Tiltölulega lítill hávaði, 30-40 dB, getur valdið svefntruflunum. Hávaði yfir 55 dB truflar venjulegar samræður, en við 70 dB verður að kallast á.Til viðmiðunar ætti há- vaði ekki að fara upp fyrir þau mörk sem eru á eftir- farandi töflu: Útivistarsvæði fjær byggð á opnum svæðum hámark 50 dB (A) Sumarhúsabyggð Útivistarsvæði Tjaldsvæði Útivistarsvæði nær byggð hámark 55 dB Skrúðgarðar, almenningsgarðar Almenn byggð hámark 55 dB íbúðarhverfi Skólar Spítalar Verslanir, hótel og skrifstofuhúsnæði hámark 60 nægjanlegri fjarlægð frá vegi þannig að viðunandi hljóðvist fáist. í eldri hverfum er þetta víða vandamál. í nýjum hverfum og hverfum á skipulagsstigi ætti að vera auðvelt að leysa þessi mál. Áður en kröfurnar voru settar í byggingarreglugerð var miðað við 30 metra lágmarksfjarlægð frá götukanti tengibrautar að lóðarmörkum, t.d. í nýjum hverfum í Grafarvogi og Borgarholti. Þegar umferð er orðin mikil eða um 10.000 bílar á sólarhring er vafasamt að þessi fjar- lægð dugi án frekari aðgerða. Til þess að draga úr umferðarhávaða má gera eftirfarandi ráðstafanir: 1. Endurskipuleggja umferðarkerfið 2. Byggja hljóðvarnir 3. Bæta einangrun bygginga 4. Bæta einangrun bifreiða eða rafmagnsbílar Áhrifaríkast við að draga úr umferðarhávaða er að draga úr hljóðinu sem næst hávaðavaldinum (bíium), að byggja vörn þar, eða byggja vörnina sem næst því sem við erum að verja (bygging). Bygging hljóðvarna er oft neyðarlausn. Hljóðvarnir eru mannvirki sem eru áberandi, eiga jafnvel ekki heima í umhverfinu, eru varanleg og dýr í byggingu. Því ber að vanda sig við hönnun þeirra og taka mið af staðháttum á hverjum stað. Að leiðarljósi við hönn- un slíkra mannvirkja mætti hafa eftirfarandi í huga: 1. Leitast við að vörnin verði sem hluti af náttúrunni. 2. Að hljóðvörn falli inn í arkitektúr byggðarinnar, eða hverfisins, t.d. í efnisvali. 3. Hljóðvörnin standi sem sjálfstætt mannvirki (jafn- vel listrænt). Hljóðvörn má byggja á ýmsan hátt. Hverju sinni verður að meta hvaða lausn hæfi hverjum stað. Hljóð- varnir má byggja úr jarðvegi sem jarðvegsmanir eða úr jarðefnum eins og torfi. Efni sem hafa mikla þyngd, mikinn massa draga verulega úr hljóði. Hljóðmön við Reykjanesbraut. Reglulega þarf að slá grasið. í þessari mön hafa verið gerð beð þar sem gróðursettar voru nokkrar tegundir trjáa og runna. Ef sú tilraun tekst vel má ætla að stór hluti manarinnar verði gróðursettur. Blanda gróðrar og grasmanar ber góðan árangur með tilliti til hljóðdempunar og útlits. Timburveggir gera líka gagn og kostur við þá er að þeir taka lítið pláss. Gallinn við timburveggina er að þeir eru ekki nógu efnismiklir tii þess að góð hljóð- dempun fáist. Steinsteyptir veggir eða forsteyptir veggir gefa góða hljóðdempun auk þess að með- höndla má yfirborð steinsteyptra flata með tilliti til þess að draga sem mest úr hljóði. Bæði timbrið og steypuna má litameðhöndla og hafa þannig áhrif á heildarútlitið. Víða erlendis má sjá notkun á áli, plasti, einangrandi plastplötum og öðrum álíka efnum í þessum tilgangi. Innan þéttbýlis á viðkvæmari stöð- um og þar sem ekki má skerða útsýn hefur notkun glers aukist. Margir líta á gróður og gróðurbelti sem góða og ó- dýra aðferð við að draga úr hljóði, en gróður hefur ekki mikil áhrif til þess að draga úr umferðarhávaða einn og sér. Samkvæmt mælingum sem gerðar voru og sagt frá í dönsku tímariti þarf gróðurbeltið að vera 20-50 metrar til þess að minnka hávaða um 10 dB miðað við opið land. Ef gróðurbeltið er sérstaklega skipulagt með það í huga að draga sem mest úr hávaða væri eflaust hægt að ná meiri árangri. Gróðurbelti sem er þétt blanda af runnum og trjám sem hafa breið, stór heil blöð hefur mest áhrif. í slíku belti þarf að vera sígrænn gróður til þess aó auka áhrifin að vetri til. Gróðurbelti hafa annan kost en hann er sá að hávaðavaldurinn sést ekki, en það er talið mjög mikilvægt sálrænt. Bestu hljóðvarnirnar eru eflaust blanda af þessum aðferðum, eins og t.d. hljóðmön með vegg ofan á, síðan gróður til þess að milda mannvirkið eða draga úr áhrifum þess í umhverfinu. ■ dB Þess má geta að mörgum finnst mörkin 55 dB of há, að þau ættu að vera nær 50 dB. I skipulagi skal þess gætt að íbúðarhverfi séu í Sneiðing í hljóðmön. Hér er beltið það breitt að stígur liggur á milli hljóðmana. Þeir sem ferðast um stíginn njóta einnig verndar hljóðmanar og verður stígurinn þar með meira aðlaðandi. 50 51
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.