AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1995, Blaðsíða 52

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1995, Blaðsíða 52
PÉTUR JÓNSSON LANDSLAGSARKITEKT Sneiðing í hljóðmön í Reykjavík. Hér var hljóðstigið mælt áður en jarðvegsmön var sett upp og síðar var mælt aftur eftir að framkvæmdum var lokið. Mönin lækkaði hljóðstigið um 11 dB. HLJÓÐMANIR í ÞÉTTBÝLI Hávaði frá umferð bifreiða eða atvinnu- starfsemi fylgir því að búa í þéttbýli. Þessi hávaði er þegar orðinn vanda- mál hér á landi. í þessari grein verður fjallað stuttlega um umferðarhávaða og hvernig bregðast megi við honum. í lögum og reglugerð um byggingar og skipulagsmál er gerð grein fyrir markgildum fyrir umferðarhávaða. Það eru í raun þau viðmiðunarmörk sem við sættum okkur við, en þau eru um 55 dB. Þegar umferðarhá- vaði fer upp fyrir þessi mörk þarf að gera ráðstafanir til þess að ná þessum gildum niður fyrir viðmiðunar- mörkin. Gildi þessi eru skilgreind samkvæmt grein 7.4.9. í byggingarlögum. Þegar hávaði fer yfir visst stig finnum við fyrir óþæg- indum. Það er mjög einstaklingsbundið hvernig há- vaði truflar fólk og fer það mjög eftir gerð hávaðans, t.d. högghljóð eða jafn og stöðugur niður. Tiltölulega lítill hávaði, 30-40 dB, getur valdið svefntruflunum. Hávaði yfir 55 dB truflar venjulegar samræður, en við 70 dB verður að kallast á.Til viðmiðunar ætti há- vaði ekki að fara upp fyrir þau mörk sem eru á eftir- farandi töflu: Útivistarsvæði fjær byggð á opnum svæðum hámark 50 dB (A) Sumarhúsabyggð Útivistarsvæði Tjaldsvæði Útivistarsvæði nær byggð hámark 55 dB Skrúðgarðar, almenningsgarðar Almenn byggð hámark 55 dB íbúðarhverfi Skólar Spítalar Verslanir, hótel og skrifstofuhúsnæði hámark 60 nægjanlegri fjarlægð frá vegi þannig að viðunandi hljóðvist fáist. í eldri hverfum er þetta víða vandamál. í nýjum hverfum og hverfum á skipulagsstigi ætti að vera auðvelt að leysa þessi mál. Áður en kröfurnar voru settar í byggingarreglugerð var miðað við 30 metra lágmarksfjarlægð frá götukanti tengibrautar að lóðarmörkum, t.d. í nýjum hverfum í Grafarvogi og Borgarholti. Þegar umferð er orðin mikil eða um 10.000 bílar á sólarhring er vafasamt að þessi fjar- lægð dugi án frekari aðgerða. Til þess að draga úr umferðarhávaða má gera eftirfarandi ráðstafanir: 1. Endurskipuleggja umferðarkerfið 2. Byggja hljóðvarnir 3. Bæta einangrun bygginga 4. Bæta einangrun bifreiða eða rafmagnsbílar Áhrifaríkast við að draga úr umferðarhávaða er að draga úr hljóðinu sem næst hávaðavaldinum (bíium), að byggja vörn þar, eða byggja vörnina sem næst því sem við erum að verja (bygging). Bygging hljóðvarna er oft neyðarlausn. Hljóðvarnir eru mannvirki sem eru áberandi, eiga jafnvel ekki heima í umhverfinu, eru varanleg og dýr í byggingu. Því ber að vanda sig við hönnun þeirra og taka mið af staðháttum á hverjum stað. Að leiðarljósi við hönn- un slíkra mannvirkja mætti hafa eftirfarandi í huga: 1. Leitast við að vörnin verði sem hluti af náttúrunni. 2. Að hljóðvörn falli inn í arkitektúr byggðarinnar, eða hverfisins, t.d. í efnisvali. 3. Hljóðvörnin standi sem sjálfstætt mannvirki (jafn- vel listrænt). Hljóðvörn má byggja á ýmsan hátt. Hverju sinni verður að meta hvaða lausn hæfi hverjum stað. Hljóð- varnir má byggja úr jarðvegi sem jarðvegsmanir eða úr jarðefnum eins og torfi. Efni sem hafa mikla þyngd, mikinn massa draga verulega úr hljóði. Hljóðmön við Reykjanesbraut. Reglulega þarf að slá grasið. í þessari mön hafa verið gerð beð þar sem gróðursettar voru nokkrar tegundir trjáa og runna. Ef sú tilraun tekst vel má ætla að stór hluti manarinnar verði gróðursettur. Blanda gróðrar og grasmanar ber góðan árangur með tilliti til hljóðdempunar og útlits. Timburveggir gera líka gagn og kostur við þá er að þeir taka lítið pláss. Gallinn við timburveggina er að þeir eru ekki nógu efnismiklir tii þess að góð hljóð- dempun fáist. Steinsteyptir veggir eða forsteyptir veggir gefa góða hljóðdempun auk þess að með- höndla má yfirborð steinsteyptra flata með tilliti til þess að draga sem mest úr hljóði. Bæði timbrið og steypuna má litameðhöndla og hafa þannig áhrif á heildarútlitið. Víða erlendis má sjá notkun á áli, plasti, einangrandi plastplötum og öðrum álíka efnum í þessum tilgangi. Innan þéttbýlis á viðkvæmari stöð- um og þar sem ekki má skerða útsýn hefur notkun glers aukist. Margir líta á gróður og gróðurbelti sem góða og ó- dýra aðferð við að draga úr hljóði, en gróður hefur ekki mikil áhrif til þess að draga úr umferðarhávaða einn og sér. Samkvæmt mælingum sem gerðar voru og sagt frá í dönsku tímariti þarf gróðurbeltið að vera 20-50 metrar til þess að minnka hávaða um 10 dB miðað við opið land. Ef gróðurbeltið er sérstaklega skipulagt með það í huga að draga sem mest úr hávaða væri eflaust hægt að ná meiri árangri. Gróðurbelti sem er þétt blanda af runnum og trjám sem hafa breið, stór heil blöð hefur mest áhrif. í slíku belti þarf að vera sígrænn gróður til þess aó auka áhrifin að vetri til. Gróðurbelti hafa annan kost en hann er sá að hávaðavaldurinn sést ekki, en það er talið mjög mikilvægt sálrænt. Bestu hljóðvarnirnar eru eflaust blanda af þessum aðferðum, eins og t.d. hljóðmön með vegg ofan á, síðan gróður til þess að milda mannvirkið eða draga úr áhrifum þess í umhverfinu. ■ dB Þess má geta að mörgum finnst mörkin 55 dB of há, að þau ættu að vera nær 50 dB. I skipulagi skal þess gætt að íbúðarhverfi séu í Sneiðing í hljóðmön. Hér er beltið það breitt að stígur liggur á milli hljóðmana. Þeir sem ferðast um stíginn njóta einnig verndar hljóðmanar og verður stígurinn þar með meira aðlaðandi. 50 51
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.