AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1995, Blaðsíða 75

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1995, Blaðsíða 75
iðnaðarþjóðfélögunum, þarsem ekki þýðir annað en að hugsa fram í tímann. Hér er rétt að staldra við, því það er með skipulag eins og önnur „verkfæri" að það fer eftir því hvernig þeim er beitt hvort þau verða til gagns eða skaða. Þrátt fyrir geysilegan og margvíslegan ávinning af skipulögðum vinnubrögðum á þessari öld hefur ofnotkun á miðstýrðu skipulagi í Austur-Evrópu og illa gerðar áætlanir hér á landi, sem tóku t.d. ekki mið af ytri þróun í refa- og laxarækt, komið slíku óorði áþettaöflugatæki: skipulag, að stjórnmálamenn vilja nota skipulag sem minnst og virðast jafnvel telja að best sé að skipta sér sem minnst af, því uppbygging þjóðfélags og atvinnugreina muni rata á réttu leiðirnar af sjálfu sér. Á því óorði sem komið er á skipulag eigum við fræði- menn og skipulagsfræðingar nokkra sök. Við höfum margir tilhneigingu til að gera mál flókin í staðinn fyrir einföld, oft líkast til í þeim tilgangi að gera lögkjörnum aðilum erfiðara fyrir, en með þeim hætti aukast áhrif okkar á ákvarðanatöku. Hlutverk skipulagsmanna á, gagnstætt þessu, að vera hlutverk þess sem skýrir valkostina og gerir stjórnmálamönnunum þannig, að fenginni heildar- mynd, auðveldara aðtaka ákvarðanir um skynsam- legar leiðir til framtíðar. Hér er það höfuðnauðsyn að gengist sé við því að leiðirnar til framtíðar eru margar sem og því að mat á skynsamleika hverrar leiðar breytist stöðugt eftir breytingum á ytra umhverfinu. Ein mesta meinsemd í framtíðarumræðu er sú, að taka ekki mið af þessu og túlka aðeins eina leið. Þetta gerist oft í stjórnmálum þegar menn láta stjórnast af hugmyndafræðilegum öfgum. Þá er aðeins ein leið oft talin sú eina rétta og keyrð áfram á öfgafullan hátt. Á öllum slíkum öfgastefnum, hvort sem það er á sviði markaðs-, umhverfis- eða félagsmála.verðum við að vara okkur. Sú leið í mótun framtíðarinnar að kanna margar leiðir og vega og meta kosti og ókosti hverrar fyrir sig þarf að verða að viðtekinni vinnuaðferð í stjórnmálum, líkt og þegar er orðið t.d. í uppbyggingu fyrirtækja. í vinnu sem þessari verður stöðugt að hafa í huga, að matið á leiðunum er bráðabirgðamat sem stöðugt verður að endurskoða, sérstaklega á tímum eins og núna þegar svo miklar breytingar eru að gerast á grundvallarforsendum í heiminum. í Ijósi þess, sem nú hefur verið rakið, er fróðlegt að velta fyrir sér að hve miklu leyti sé rétt að reyna að svara spurningunni: „Hvernig verður ísland árið 2020“ Niðurstaða undirritaðs er, að það sé að mörgu leyti rangt að ætlast til þess, að til sé skynsamlegt svar við þessari spurningu. Þetta byggir hann á tveimur meginatriðum. Fyrra atriðið er að við lifum núna á slíkum umrótstímum að við verðum að stilla framtíðarhorfum í heiminum upp sem nokkrum möguleikum. Ein slík framtíðarmynd myndi t.d. byggja á varðveislu friðar í Evrópu og áframhaldandi samrunaþróun, á meðan önnur reikn- aði t.d. með verulegum ófriði í Austur-Evrópu.í fyrra tilfellinu er sterk tenging íslands við Evrópu vænleg, en f því síðara gætu góð tengsl okkar við Ameríku skipt sköpum, eins og var bæói í fyrri og seinni heims- styrjöldinni. Seinna atriðið, sem undirritaður vill benda á til var- úðar, þegar spurning um ísland árið 2020 er sett fram, er að hér er ekki hægt að líta í neina kristalkúlu, einfaldlega vegna þess að sú framtíð sem bíður okkar, bæði sem einstaklinga og þjóðar, mótast af því hve vel við vinnum og hve réttar ákvarðanir við tökum. Okkar bíður sem sagt ekki einhver góð eða slæm framtíð, heldur sú framtíð sem við megnum að búa til. Til að geta tekið réttar ákvarðanir, hvort sem er um þjóðfélagsþróun eða önnur atriði, þarf fyrst að útbúa góð leiðsögugögn. í þeirri vinnu er nytsamlegt að líkja ferð okkar inn í framtíðina við ferð inn á óþekkt landssvæði þar sem bæði leynast hættur og spenn- andi möguleikar. Það er hlutverk okkar sérfræðinganna að kortleggja þetta land og útbúa ýmis önnur leiðsögugögn. í þessari myndlíkingu um ferð okkar íslendinga um lendur framtíðarinnar er það stjórnmálamaðurinn sem er leiðsögumaðurinn. Góður stjórnmálamaður, líkt og góður fararstjóri, undirbýr ferðina með því að safna sem bestum leiðsögugögnum. Fararstjóri í útsýnis- ferðum getur gengið að slíkum gögnum vísum í söfn- um og bókabúðum, en stjórnmálamaðurinn verður að sjá til þess.að slík gögn um ferðina til framtíðar séu gerð, til þess að hann geti við undirbúning ferð- arinnar áttað sig á „landslaginu"og þannig orðið fær- ari til að verða góður leiðsögumaður og leiðtogi. ■ 73
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.