AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.04.1999, Síða 25

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.04.1999, Síða 25
tekur að sér að annast þjónustu sem að hluta til er greidd af ríkinu en að hluta með sjálfsaflafé. For- ræði verkefnisins er að öllu leyti hjá seljanda. Með þessu formi er hægt að tryggja nauðsynlega þjónustu sem er ekki að fullu markaðshæf. Dæmi: íþróttamannvirki þar sem hið opinbera leigir hluta af tímunum en hinn hlutinn er leigður á frjálsum markaði. Ef vel tekst til eiga allir hlutaðeigandi að geta hagnast á einkaframkvæmd eða með öðrum aðferðum þar sem rekstrarleg ábyrgð er færð frá hinu opinbera til einkaaðila. Samningur um einka- framkvæmd felur í sér hvata fyrir einkaaðilann til að veita góða þjónustu í samræmi við verklýsingu yfir allan samningstímann. Fyrir opinbera aðila, og raunar allan almenning, eru áhrifin þau að hægt er að auka þjónustuna fyrir sama fé eða veita sömu þjónustu fyrir minni kostnað en ef henni væri sinnt af hinu opinbera. Þá dregur þetta úr fjárbindingu hins opinbera og skapar ný tækifæri fyrir atvinnu- lífið til vaxtar. Hagkvæmni af þvi að bcita einka- framhvæmd liggur m.a. í eftirfar- andi þáttum: I Hvati er til hámarkshagræðis með því að teng- ja saman hönnun, byggingu og rekstur mannvirkis. I Tengsl milli hönnunar og nýtingar tryggja að notagildi er meira en ella. I Flægt er að njóta hagræðis af samrekstri með annarri starfsemi verktakans. I Nýjungar koma fram í hönnun, skipulagi verk- efna, rekstri og fjármögnun. I Skýr greinarmunur er gerður á milli hlutverks seljenda og kaupenda. Hið opinbera þarf einungis að sjá til þess að þjónustan mæti væntingum notenda en ekki bera ábyrgð á rekstri. Sem dæmi um sparnað má nefna skólamann- virki sem byggt er í einkaframkvæmd og leigt hinu opinbera í 25 ár. Hver fermetri sem einkaaðilinn sparar í byggingunni kostar a.m.k. 100 þús. kr. í fjárfestingu og 4 þús. kr. á ári í rekstri (viðhald, orka, þrif o.fl.), en það eru 200 þús. kr. á fermetra í sparnað yfir allan samningstímann. Ef skólahús- næðið er áætlað 5.000 fermetrar en það tekst að minnka það um 5% með góðri hönnun, útsjónar- semi og bættri nýtingu lækkar samningsverðið um 50 m.kr. Vandamá! og ókostir geta einnig fylgt einka- framkvæmd. Þannig getur sveigjanleiki verið minni til að mæta breyttum kröfum um tilhögun þjónustu en í hefðbundnum opinberum rekstri. Seljandi hefur tekið að sér að veita tiltekna vel skilgreinda þjónustu en stendur svo frammi fyrir því að þeir sem þjónustunnar njóta vilja hafa hana með öðrum hætti. Ókostum og vandamálum þessum er mætt með ákvæðum sem heimila endurskoðun og breytingar á samningi aðila. Slíkar heimildir verða þó að vera innan þeirra marka að skapa ekki of mikla óvissu hjá samningsaðila. UNDIRBÚNINGUR VERKEFNA Þegar verkefni er valið til einkaframkvæmdar verður að meta hagkvæmni þess í samanburði við aðrar leiðir og við kostnað af núverandi tilhögun ef hún er til staðar. Hægt er að ná fram vísbending- um með slíkum athugunum en raunverulegur sparnaður næst ekki fram fyrr en verkefnið hefur verið skilgreint og tilboð metin. Samkeppni er oft besta trygging fyrir sparnaði og lægra verði. Því er mikilvægt að ná út úr bókhaldi ríkis og sveitarféla- ga upplýsingum sem gefa samanburðarhæfar kostnaðartölur við það sem gerist á markaði, þannig að þegar ákvörðun er tekin, sé byggt á hlutlægum forsendum. Þýðingarmikið er að hið opinbera nýti sér kosti einkaframkvæmdar með vönduðum undirbúningi, því annars geta komið upp vandamál og ávinn- ingur verður kannski enginn þegar upp er staðið. Mikilvægt er að ríki og sveitarfélög haldi námskeið fyrir yfirmenn sína um helstu þætti einkafram- kvæmdar svo þeir skilji hugmyndafræðina vel áður en þeir fara af stað með verkefni. í því sambandi gegna útboðsgögn lykilhlutverki. Einungis á að skilgreina rammann utan um verkefnið og gefa leiðbeinandi forsagnir, en alls ekki gefa nákvæm fyrirmæli um fermetrastærðir, byggingarefni, inn- réttingar, húsbúnað, kaffistofu, vinnufyrirkomulag o.þ.h. Nákvæmar forsagnir koma í veg fyrir að útsjónarsemi bjóðenda fái að njóta sín í nýjum og hagkvæmum lausnum. Þær leiða líka til eilífra klögumála eftir á um að útboðsgögnum hafi ekki verið fylgt. Útboð undir formerkjum einkafram- kvæmdar eiga að vera hugmyndasamkeppni, þar sem tiltekin lausn er boðin á föstu verði. Ef hið opinbera vill ekki nýjar lausnir og útfærslur á frekar að beita verktakaútboðum með gamla laginu og síðan má eftir atvikum bjóða reksturinn út sérstak- lega. Góð lýsing á þeirri þjónustu sem seljandi á að veita er kjarni innkaupaferils einkaframkvæmdar. Greina verður á milli aðal- og aukaatriða við skrif á 23
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.