AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.04.1999, Blaðsíða 30

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.04.1999, Blaðsíða 30
JON SIGURÐSSON NÝMÆLI vlð fjármögnun framkvæmda í almannaþágu essi grein er skrifuð að frumkvæði tímaritsins, sem valdi og afmarkaði efnið, sem um skyldi fjallað. Efnistök, greiningar og skoðanir eru hins vegar höfundarins. FORSACA Alla þá áratugi, sem skrifari þessarar greinar hefur séð til atferlis stjórnmálamanna á íslandi frá ýmsum sjónarhornum, hefur í þeim hópi verið ríkj- andi tilhneiging til að efna til fjárhagslegra skuld- bindinga ríkisins verulega umfram það, sem þessir forystumenn í stjórnmálum voru tilbúnir til að skatt- leggja landslýðinn fyrir. Rifjast upp í því sambandi raunsæ athugasemd reynds alþingismanns við greinarhöfund á þeim árum, þegar hann var ráðuneytisstjóri í fjármálaráðuneyti: „Ríkissjóður- inn á öngvan vin, nema kannski einn fjármála- ráðherra og fáeina kontorista í kringum hann“. Fyrst framan af þessum tíma, fram undir 1970, þóttust þingmenn að því er virtist þeim mun menn að meiri sem þeir komu í gang fleiri opinberum byggingum í kjördæmum sínum, undantekninga- laust með ónógum fjárveitingum til vitlegra vinnu- bragða við þá mannvirkjagerð. Þess voru æði tíð dæmi, að fjárveitingar hrukku rétt rúmlega til að "Ábyrgð almennings felst í þeirri lítilþægni að láta sér slíha Stjómmalaforystu duga. “ slá frá gluggatóftum hálfbyggðra húsa á vordögum og slá aftur fyrir þær að hausti. Landið var fullt af hálfköruðum opinberum byggingum og sóunin, sem í þessum vinnubrögðum fólst, var geigvæn- leg. Mannvirki, sem hagkvæmast hefði verið að Ijúka á einu ári eða ríflega það, voru áratug og jafnvel tvo í smíðum. Skuldasöfnun ríkisins á þessum árum var óveruleg. Þessi skelfilega sóun varð þannig eingöngu til þess að ríkið fékk færri fullgerð mannvirki fyrir þá fjármuni, sem notaðir voru, en þau voru nokkurn veginn greidd jafn- harðan því sem þau voru byggð. Hálfkláruð mannvirkin voru m.ö.o. látin bíða fjárveitinganna, en voru jafnframt sífelldur þrýst- ingur á þingið um aukið fé. Ljóst var, að til þess voru refirnir skornir af hálfu þingmannanna, sem í hlut áttu. Magnús heitinn Jónsson þáverandi fjármála- ráðherra tók þessari ósvinnu tak, þegar hann gekkst fyrir setningu laganna um skipan opinberra framkvæmda 1970. í þeirri stefnumörkun fólust merkar umbætur, sem fullvíst má telja, að sparað hafi ríkinu milljarða króna, sem enginn hefur opin- skátt metið neins eða fengist um fremur en sóun- ina áður. Lög þessi gilda enn, en allan tíma þeirra hafa margir þingmenn og ráðherrar keppst við að brjóta þau og smjúga fram hjá þeim eftir fremsta megni án tillits til kostnaðar. Eftir 1971 komst annar svipur á í þessum efnum. Lögin um opinberar framkvæmdir hafa gert heil- mikið gagn með því að draga úr sóun og með út- boðsaðferðum við mannvirkjagerð, en til sögunnar kom ný pólitík í ríkisfjármálum. Mannvirki á ríkisins vegum voru oftast reist fljótt og vel, en mikil, árleg skuldasöfnun ríkissjóðs varð ríkjandi. Sé með eðli- legum hætti litið á opinberar framkvæmdir sem jaðarútgjöld hvers tíma, má segja að mikill hluti opinberrar mannvirkjagerðar þessara áratuga hafi til þessa dags ekki verið greiddur, heldur safnað upp sem skuldum fyrir eftirkomendurna að bera af vaxtabyrði og endurgreiðslur. Hin síðari ár, þegar aðgangur sveitarfélaga að skuldasöfnun hefur aukist, hefur hið sama gerst hjá mörgum þeirra. Það verður að kalla dapurlegt umhugsunarefni, þegar mikil mannvirki eins og t.d. Þjóðarbók- hlaðan, Ráðhús Reykjavíkur eða Vestfjarðagöng eru skoðuð, að almenningur skuli í raun ekki hafa greitt krónu í neinu þeirra, en þurfi að bera vaxta- byrðar árlega, sem teljast í hundruðum milljóna króna, en afkomendunum ætlað að taka við þeirri byrði og að greiða mannvirkin, sem okkar kynslóð réðst í og hafði alla burði til að borga. Þessi þróun verður ekki metin sem neitt minna en algert ábyrgðarleysi þeirra stjórnmálamanna, sem í hlut hafa átt. Ábyrgð almennings felst í þeirri lítilþægni að láta sér slíka stjórnmálaforystu duga. Það er þegar stjórnmálamenn hafa jafnvel orðið vinsælir út á slíkt ábyrgðarleysi, sem efasemdir um lýðræðisþroskann vakna. En svo er 28
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.