AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.04.1999, Qupperneq 30

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.04.1999, Qupperneq 30
JON SIGURÐSSON NÝMÆLI vlð fjármögnun framkvæmda í almannaþágu essi grein er skrifuð að frumkvæði tímaritsins, sem valdi og afmarkaði efnið, sem um skyldi fjallað. Efnistök, greiningar og skoðanir eru hins vegar höfundarins. FORSACA Alla þá áratugi, sem skrifari þessarar greinar hefur séð til atferlis stjórnmálamanna á íslandi frá ýmsum sjónarhornum, hefur í þeim hópi verið ríkj- andi tilhneiging til að efna til fjárhagslegra skuld- bindinga ríkisins verulega umfram það, sem þessir forystumenn í stjórnmálum voru tilbúnir til að skatt- leggja landslýðinn fyrir. Rifjast upp í því sambandi raunsæ athugasemd reynds alþingismanns við greinarhöfund á þeim árum, þegar hann var ráðuneytisstjóri í fjármálaráðuneyti: „Ríkissjóður- inn á öngvan vin, nema kannski einn fjármála- ráðherra og fáeina kontorista í kringum hann“. Fyrst framan af þessum tíma, fram undir 1970, þóttust þingmenn að því er virtist þeim mun menn að meiri sem þeir komu í gang fleiri opinberum byggingum í kjördæmum sínum, undantekninga- laust með ónógum fjárveitingum til vitlegra vinnu- bragða við þá mannvirkjagerð. Þess voru æði tíð dæmi, að fjárveitingar hrukku rétt rúmlega til að "Ábyrgð almennings felst í þeirri lítilþægni að láta sér slíha Stjómmalaforystu duga. “ slá frá gluggatóftum hálfbyggðra húsa á vordögum og slá aftur fyrir þær að hausti. Landið var fullt af hálfköruðum opinberum byggingum og sóunin, sem í þessum vinnubrögðum fólst, var geigvæn- leg. Mannvirki, sem hagkvæmast hefði verið að Ijúka á einu ári eða ríflega það, voru áratug og jafnvel tvo í smíðum. Skuldasöfnun ríkisins á þessum árum var óveruleg. Þessi skelfilega sóun varð þannig eingöngu til þess að ríkið fékk færri fullgerð mannvirki fyrir þá fjármuni, sem notaðir voru, en þau voru nokkurn veginn greidd jafn- harðan því sem þau voru byggð. Hálfkláruð mannvirkin voru m.ö.o. látin bíða fjárveitinganna, en voru jafnframt sífelldur þrýst- ingur á þingið um aukið fé. Ljóst var, að til þess voru refirnir skornir af hálfu þingmannanna, sem í hlut áttu. Magnús heitinn Jónsson þáverandi fjármála- ráðherra tók þessari ósvinnu tak, þegar hann gekkst fyrir setningu laganna um skipan opinberra framkvæmda 1970. í þeirri stefnumörkun fólust merkar umbætur, sem fullvíst má telja, að sparað hafi ríkinu milljarða króna, sem enginn hefur opin- skátt metið neins eða fengist um fremur en sóun- ina áður. Lög þessi gilda enn, en allan tíma þeirra hafa margir þingmenn og ráðherrar keppst við að brjóta þau og smjúga fram hjá þeim eftir fremsta megni án tillits til kostnaðar. Eftir 1971 komst annar svipur á í þessum efnum. Lögin um opinberar framkvæmdir hafa gert heil- mikið gagn með því að draga úr sóun og með út- boðsaðferðum við mannvirkjagerð, en til sögunnar kom ný pólitík í ríkisfjármálum. Mannvirki á ríkisins vegum voru oftast reist fljótt og vel, en mikil, árleg skuldasöfnun ríkissjóðs varð ríkjandi. Sé með eðli- legum hætti litið á opinberar framkvæmdir sem jaðarútgjöld hvers tíma, má segja að mikill hluti opinberrar mannvirkjagerðar þessara áratuga hafi til þessa dags ekki verið greiddur, heldur safnað upp sem skuldum fyrir eftirkomendurna að bera af vaxtabyrði og endurgreiðslur. Hin síðari ár, þegar aðgangur sveitarfélaga að skuldasöfnun hefur aukist, hefur hið sama gerst hjá mörgum þeirra. Það verður að kalla dapurlegt umhugsunarefni, þegar mikil mannvirki eins og t.d. Þjóðarbók- hlaðan, Ráðhús Reykjavíkur eða Vestfjarðagöng eru skoðuð, að almenningur skuli í raun ekki hafa greitt krónu í neinu þeirra, en þurfi að bera vaxta- byrðar árlega, sem teljast í hundruðum milljóna króna, en afkomendunum ætlað að taka við þeirri byrði og að greiða mannvirkin, sem okkar kynslóð réðst í og hafði alla burði til að borga. Þessi þróun verður ekki metin sem neitt minna en algert ábyrgðarleysi þeirra stjórnmálamanna, sem í hlut hafa átt. Ábyrgð almennings felst í þeirri lítilþægni að láta sér slíka stjórnmálaforystu duga. Það er þegar stjórnmálamenn hafa jafnvel orðið vinsælir út á slíkt ábyrgðarleysi, sem efasemdir um lýðræðisþroskann vakna. En svo er 28
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.