FLE blaðið - 01.01.2020, Page 20

FLE blaðið - 01.01.2020, Page 20
20 FLE BLAÐIÐ JANÚAR 2020 Frá upphafi var ljóst, að ákvæði hinna nýju laga um svonefnt endurskoðendaráð og gæðaeftirlit þess með störfum endurskoðenda myndi öðru fremur valda ágreiningi og átökum eins og fljótlega kom á daginn. Hörð gagnrýni, einkum frá einyrkjum í stéttinni, kom fram á framkvæmd gæðaeftirlitsins. Á aðalfundi FLE þann 4. nóvember 2011 kvaddi ég mér hljóðs og lýsti áhyggjum mínum af stöðu mála. Þar sagði ég meðal annars: „Félagið okkar er að skiptast í tvær fylkingar – annars vegar þeir sem að sögn beita nýrri og lögvörðum aðferðum við endurskoðunarstörf sín og hins vegar hinir, einkum í eldri kantinum, sem fram til þessa hafa starfað sem góðir og samviskusamir endurskoðendur á grundvelli góðrar endurskoðunarvenju og finna sig nú skyndilega óörugga um sína stöðu – að þeim er sótt og hlutirnir skulu breytast hratt. Lögvarin atvinnuréttindi til áratuga eru í húfi og í loftinu liggur, að dómstólar gætu jafnvel komið við sögu við varðveislu þeirra, séu menn ekki hlýðnir og góðir. Hugtök eins og reynsla og þekking á verkefnum virðast skyndilega léttvæg séu þau ekki skýrt í staðla skrifuð“. Stefán Svavarsson birti í FLE blaðinu í janúar 2013 grein undir heitinu „Einyrkjar í stétt endurskoðenda og alþjóðlegir staðlar“. Þar fjallar hann ítarlega um þetta mál og segir m.a.: „Þegar allt ofangreint er skoðað þykir þeim sem hér ritar full ástæða til þess að gera hlé á umræddri eftirlitsvinnu, a.m.k. á meðan hvorki er sátt um lagalega stöðu alþjóðlegra staðla né framkvæmd eftirlitsvinnunnar. Frá sjónarhóli einyrkjanna, sem nú sæta auknu eftirliti, sýnist ennfremur eðlilegt að spurt sé hvort hrunið á fjármálamarkaði hafi ekki gefið Endurskoðendaráðinu tilefni til að beina eftirlitskröftum sínum að fyrirtækjum og einstaklingum sem unnu fyrir fjármálafyrirtækin sem illa fóru út úr þeim hamförum. Svar við þeirri spurningu væri vel þegið“. Þá kom m.a. fram í bréfi dags. 26/5 2014, sem formaður FLE ritaði ráðherra að minni beiðni, eftirfarandi: „FLE tekur aftur á móti undir að lagaleg óvissa sé til staðar um gildi staðlanna hvað varðar beitingu íþyngjandi viðurlaga vegna brota á þeim og ef þeim er ekki fylgt. Vísast í þessu samhengi í „Skýrslu um málefni endurskoðenda“ frá janúar 2011 sem unnin var á sínum tíma á vegum efnahags- og viðskiptaráðherra“. Gæðaeftirlit á vegum endurskoðendaráðs hófst síðan 2010 og olli strax eldri hluta stéttarinnar miklum erfiðleikum. Þann 11/6 2012 barst mér síðan boðun um gæðaeftirlit frá endurskoðendaráði sem ég mótmælti af fyrrgreindum ástæðum og gengu bréfasendingar milli mín og ráðsins næstu mánuði. Þann 22/3 2013 barst mér bréf frá ráðinu þar sem mér var hótað tillögu um sviptingu réttinda til ráðherra, yrði ég ekki við boðun ráðsins um gæðaeftirlit. Í kjölfarið féllst ég á að taka á móti gæðaeftirlitsmönnum á starfsstöð minni. Af ýmsum ástæðum, m.a. breytingum á endurskoðendaráði, tókst ekki að koma þeim fundi á fyrr en 12/11 2013. Þar fóru gæðaeftirlitsmenn yfir gátlista 1 og 2 án athugasemda en þegar kom að gátlista 3, spurði ég, á hvaða grundvelli þeir hygðust byggja skoðunina. Svarið var – á grundvelli alþjóðlegra endurskoðunarstaðla. Ég bauð fram gögn til skoðunar, byggð á góðri endurskoðunarvenju jafnframt því að leggja fram tveggja síðna greinargerð fyrir afstöðu minni. Gæðaeftirlitsmenn afþökkuðu slíka skoðun og varð því ekki af frekara eftirliti. Heimsókn þessi hefur æ síðan verið skráð af endurskoðendaráði sem skilyrðislaus neitun á afhendingu vinnugagna án þess að geta nokkuð um forsendur. Í kjölfarið hófst ný lota bréfasamskipta sem lauk með því að þann 28/4 2014 lagði endurskoðendaráð til við ráðherra að réttindi mín sem löggiltur endurskoðandi yrðu felld niður vegna „alvarlegra brota“ á lögum um endurskoðendur. Þann 8/5 2014 sá formaður FLE, ástæðu til að senda ráðuneytinu tölvupóst þar sem ákveðin atriði í greinargerð ráðsins vegna tillögunnar um sviptingu réttinda fólu í sér beinar rangfærslur á atburðarás og leiðrétti formaðurinn þær þar. Í ágúst 2014 óskaði ég eftir áliti frá Guðmundi Ágústssyni hrl. og fyrrum alþingismanni á málavöxtum. Í áliti hans, dags. 4/9 2014 kemur m.a. fram sú afdráttarlausa skoðun, að „til að svipta eða skerða atvinnuréttindi þurfa lögin sem mæla fyrir um skerðinguna að vera skýr og ótvíræð og sett með tilliti til almannahagsmuna“. Þá kemur síðar fram í áliti hans að tillaga endurskoðendaráðs um sviptingu réttinda minna sé „ekki í nokkru samræmi við tilefnið“. Úrskurður ráðherrans barst mér með bréfi dags. 20/5 2015 þar sem ekki var fallist á niðurfellingu réttinda minna. Niðurstaðan byggðist fyrst og fremst á því, að beita hefði átt 17. gr. stjórnsýslulaga – þ.e. svonefndri meðalhófsreglu á þann veg að veita hefði átt áminningu áður en niðurfelling réttinda kæmi til álita. Blekið var vart þornað á úrskurði ráðherrans þegar mér barst ný boðun í gæðaeftirlit dags. 2/6 2015. Í ljósi fyrri niðurstöðu dró ég hlutleysi ráðsins og hæfi þess til að fjalla aftur um málið á málefnalegan og hlutlausan hátt mjög í efa í bréfi dags. 25/6 2015 en ráðið brá við hart með bréfi dags. 21/7 2015 og gaf sjálfu sér „heilbrigðisvottorð“ í þessum efnum („Endurskoðendaráð getur ekki fallist á meint vanhæfi sitt...“). Niðurstaðan varð síðan sú, eftir nokkur bréfaskipti til viðbótar, að ráðið lagði öðru sinni, með bréfi dags. 10/6 2016, til við ráðherra, að réttindi mín yrðu felld niður. Úrskurður ráðherrans barst mér með bréfi dags. 21/11 2016 þar sem aftur var hafnað að fella niður réttindi mín og ástæðan var enn sú sama – ekki höfðu verið virt ákvæði stjórnsýslulaga um meðalhóf, þ.e. að veita mér áminningu áður en lögð væri til svipting. Í framhaldi ritaði endurskoðendaráð bréf til ráðherra þar sem ráðið sagði honum beinlínis „til syndanna“ vegna þessarar niðurstöðu. Í bréfinu stendur m.a.: „Endurskoðendaráð harmar niðurstöðu ráðuneytisins og bendir á að 17. gr. laga um endurskoðendur gerir það ekki að skilyrði að áminning sé veitt áður en lagt er til við ráðherra að réttindi endurskoðanda verði felld niður vegna brota gegn lögunum“ og í niðurlagi bréfsins stendur: „Þá er það mat endurskoðendaráðs að niðurstaða ráðuneytisins í málinu sé andstæð lögum og alþjóðlegum skuldbindingum“. Segja má, að „eggið“ hafi þarna tekið „hænuna“ í kennslustund.

x

FLE blaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: FLE blaðið
https://timarit.is/publication/1259

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.