Úrval - 01.01.1974, Side 82

Úrval - 01.01.1974, Side 82
80 ekki vera á neinum rökum reist... Þar var ljóstrað upp um eina þýzku lygina í viðbót! Nú liggur Lusitanía á sjávarbotni. Nafn hennar mun verða eilífur minnisvarði um hermdarverk kyn- stofns, sem er gegnsýrður af villi- mennsku, kynstofns, sem er hald- inn takmarkalausum blóðþorsta." Burtséð frá hinum herskáu full- yrðingum, lýsir skýrsla þessi ná- kvæmlega viðhorfi og opinberu áliti forsvarsmanna brezka flotamála- ráðuneytisins og Utanríkisráðu- neytis Bandaríkjanna, hvað snertir atburði þá, sem gerðust, þ. e. hvað gerðist í raun og veru og hvers vegna. Og enn þann dag í dag er viðhorf þeirra og álit hið sama. En eftir að hafa grannskoðað öll plögg hér að lútandi í sex ár sam- fleytt, hef ég sannfærzt um, að í hinni ,,opinberu“ skýrslu um at- burð þennan eru athyglisverðar eyður, mótsagnir og mikil óná- kvæmni oft og tíðum. Og látið hef- ur verið undir höfuð leggjast að geta um ýmsar staðreyndir. Það er í rauninni ýmislegt, sem sannar, að Lusitaníuslysið hafi orðið upphaf furðulega blygðunarlausra stjórn- málaflækja, sem grundvölluðust allt frá byrjun á yfirlæti og fá- vizku og, að harmleiknum loknum, einnig á löngun nokkurra einstakl- inga til þess að bjarga mannorði sínu sem einstaklingar og fyrir- byggja stjórnmálalegt skipbrot. Það er mikilsvert að hafa það í huga í þessu sambandi, að meðal farþeg- anna í síðustu ferð Lusitaníu voru 197 Bandaríkjamenn. Flestir þeirra ÚRVAL létu lífið í slysinu. Harmleikur þessi snerti því hin hlutlausu Bandaríki jafnt og styrjaldaraðilann Bret- land. Þetta var í rauninni fyrsti og harmrænasti atburðurinn af mörg- um, sem leiddu til þátttöku Banda- ríkjanna í fyrri heimsstyrjöldinni. „GRÁHUNDUR HAFANNA" Smíði Lusitaníu miðaði að því, að skip þetta yrði stærsta og hrað- skreiðasta skip síns tíma, og gerð þess og hönnun áttu mikinn þátt í harmleiknum mikla. í um 100 ár hafði Brezka flotamálaráðuneytið veitt helztu farþegaskipafélögunum fjárstyrk, og þess í stað hafði það rétt til þess að taka viss skip þeirra í notkun á stríðstímum sem flutn- ingaskip eða aðstoðarbeitiskip. Hvað Lusitaníu og Mauretaníu snerti, samþykkti Flotamálaráðu- neytið að standa straum af bygg- ingarkostnaðinum og að veita 75 þúsund punda árlega rekstrarstyrk til hvors skips, ef Cunard-gufu- skipafélagið léti smíða tvö skip, sem gætu náð stöðugum 25 hnúta ganghraða við venjuleg veðurskil- yrði, og að unnt reyndist að vopna skip þessi í allríkum mæli, ef þörf krefði. (Á þessum tíma var þýzka farþegaskipið Vilhjálmur keisari II hraðskreiðasta úthafsskip, sem nokkru sinni hafði verið smíðað. Vélar þess voru samtals 38.000 hest- öfl, og gat skipið náð 23% hnúta ganghraða. Ætti Lusitaníu að tak- ast að bæta við þessum aukahnút, þyrfti það 30.000 hestöfl til við- bótar, þ. e. samtals 68.000 hestöfl). Það voru því miklar kröfur, sem f orstj ór'ar Cunard-gufuskipaf élags-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.