Úrval - 01.01.1974, Page 82

Úrval - 01.01.1974, Page 82
80 ekki vera á neinum rökum reist... Þar var ljóstrað upp um eina þýzku lygina í viðbót! Nú liggur Lusitanía á sjávarbotni. Nafn hennar mun verða eilífur minnisvarði um hermdarverk kyn- stofns, sem er gegnsýrður af villi- mennsku, kynstofns, sem er hald- inn takmarkalausum blóðþorsta." Burtséð frá hinum herskáu full- yrðingum, lýsir skýrsla þessi ná- kvæmlega viðhorfi og opinberu áliti forsvarsmanna brezka flotamála- ráðuneytisins og Utanríkisráðu- neytis Bandaríkjanna, hvað snertir atburði þá, sem gerðust, þ. e. hvað gerðist í raun og veru og hvers vegna. Og enn þann dag í dag er viðhorf þeirra og álit hið sama. En eftir að hafa grannskoðað öll plögg hér að lútandi í sex ár sam- fleytt, hef ég sannfærzt um, að í hinni ,,opinberu“ skýrslu um at- burð þennan eru athyglisverðar eyður, mótsagnir og mikil óná- kvæmni oft og tíðum. Og látið hef- ur verið undir höfuð leggjast að geta um ýmsar staðreyndir. Það er í rauninni ýmislegt, sem sannar, að Lusitaníuslysið hafi orðið upphaf furðulega blygðunarlausra stjórn- málaflækja, sem grundvölluðust allt frá byrjun á yfirlæti og fá- vizku og, að harmleiknum loknum, einnig á löngun nokkurra einstakl- inga til þess að bjarga mannorði sínu sem einstaklingar og fyrir- byggja stjórnmálalegt skipbrot. Það er mikilsvert að hafa það í huga í þessu sambandi, að meðal farþeg- anna í síðustu ferð Lusitaníu voru 197 Bandaríkjamenn. Flestir þeirra ÚRVAL létu lífið í slysinu. Harmleikur þessi snerti því hin hlutlausu Bandaríki jafnt og styrjaldaraðilann Bret- land. Þetta var í rauninni fyrsti og harmrænasti atburðurinn af mörg- um, sem leiddu til þátttöku Banda- ríkjanna í fyrri heimsstyrjöldinni. „GRÁHUNDUR HAFANNA" Smíði Lusitaníu miðaði að því, að skip þetta yrði stærsta og hrað- skreiðasta skip síns tíma, og gerð þess og hönnun áttu mikinn þátt í harmleiknum mikla. í um 100 ár hafði Brezka flotamálaráðuneytið veitt helztu farþegaskipafélögunum fjárstyrk, og þess í stað hafði það rétt til þess að taka viss skip þeirra í notkun á stríðstímum sem flutn- ingaskip eða aðstoðarbeitiskip. Hvað Lusitaníu og Mauretaníu snerti, samþykkti Flotamálaráðu- neytið að standa straum af bygg- ingarkostnaðinum og að veita 75 þúsund punda árlega rekstrarstyrk til hvors skips, ef Cunard-gufu- skipafélagið léti smíða tvö skip, sem gætu náð stöðugum 25 hnúta ganghraða við venjuleg veðurskil- yrði, og að unnt reyndist að vopna skip þessi í allríkum mæli, ef þörf krefði. (Á þessum tíma var þýzka farþegaskipið Vilhjálmur keisari II hraðskreiðasta úthafsskip, sem nokkru sinni hafði verið smíðað. Vélar þess voru samtals 38.000 hest- öfl, og gat skipið náð 23% hnúta ganghraða. Ætti Lusitaníu að tak- ast að bæta við þessum aukahnút, þyrfti það 30.000 hestöfl til við- bótar, þ. e. samtals 68.000 hestöfl). Það voru því miklar kröfur, sem f orstj ór'ar Cunard-gufuskipaf élags-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Úrval

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.