Helgarpósturinn


Helgarpósturinn - 06.06.1980, Qupperneq 22

Helgarpósturinn - 06.06.1980, Qupperneq 22
nnrv ív.í V -A r.c rr 22 Föstudagur 6. júní 1980. helgarpósturinn- Tvær merkar listakonur Geröur náttúruna og myndefniö eru hvarvetna augljós. Þaö er upplifun manneskju sem fædd er i sjálfu myndefninu og túlkar þaö af innri þörf og sann- færingu. Myndir Kristinar eru ekki málaöar I belg og biöu til aö hala inn hámarksgróöa eins og nú er tiska margra lands- lagsmálara. Yfirlitssýningin á verkum Geröar Helgadóttur er ekki siöur kærkomin. Hún markar timamót, þar sem hún er fyrsta yfirlitssýning á verkum þess- arar afkastamiklu listakonu. Geröur er af kynslóö þeirra listamanna sem héldu utan, skömmu eftir seinni heims- styrjöldina. Verk Geröar eru flest öll unnin erlendis, enda dvaldi hún mestan hluta ævi sinnar I Frakklandi. Geröur helgaöi sig höggmyndalistinni og á seinni hluta ævinnar fékkst hún viö glermyndagerö. Hún hefur greinilega veriö mjög bráö- þroska i köllun sinni. Högg- myndir sem geröar eru á fyrsta námsári hennar i Handiöa- og Saga islenskrar nútimalistar er sérstæö. Hvergi minnist ég þess aö hafa fundiö i listasög- unni timabil, sem státar af jafn- mörgum afrekskonum. Gluggi menn I heimslistasögu 20. aldarinnar, rekast þeir á sárafá kvenmannsnöfn. Fæstar þess- ara kvenna voru I fararbroddi, yfirleitt voru þær undir „vernd- arvæng” einhvers þekkts myndlistarmanns af hinu kyninu. Þessi kvenfæö i lista- sögunni er ekki undarleg sé aö þvi gáö, aö konum var meinaöur aögangur aö listaskólum allt til loka 19. aldar. Þær sem fengu aögang voru fyrirsætur sem karlmenn máttu teikna og mála. Konur máttu undir engum kringumstæöum teikna eöa mála nakta karlmenn og helst ekki naktar kynsystur sinar. Rússar voru fyrstir til aö hleypa kvenfólki inn i sinar keisaralegu akademiur. En þrátt fyrir aö sú þjóö ætti seinna Þær eru partur af stórum hópi kvenna sem voru áhrifavaldur i listum. Þær stóöu ekki i skugga neinna „karlkynsmeistara”, heldur leiddu þær islenska myndlist á óliku sviöi og ólikum tlma. Kannski má þakka þennan fjölda listkvenna þvi fordómaleýsi sem litil eöa engin hefö skapar. Þessar konur þurftu aldrei aö bera kross aldagamallar útskúfunar og stóðu þvi jafnfætis karlpen- ingnum aö mótun islenskrar myndlistar. Kristin Jónsdóttir er einmitt af fyrstu kynslóö Islenskra málara og stundar nám i Kaup- mannahöfn um sama leyti og Jóhannes S. Kjarval og Júliana Sveinsdóttir. Asamt Júliönu er hún þvi brautryðjandi fyrir listakonur yngri kynslóöa. Sýningin aö Kjarvalsstööum opinberar um 140 myndir eftir hana og er þaö frábært yfirlit á verkum Kristinar. Hér er á feröinni mikilhæfur og persónulegur málari. 011 Myndlist eftir Halldór Björn Runólfsson eftir aö taka upp kerfi sem tryggja skyldi konum fullan rétt, viröastsovéskar listakonur sist fleiri en starfssystur þeirra annars staöar. Um aldamótin fengu konur svo loksins aö teikna módel (I flestum löndum), en án slikrar þjálfun- ar var ekki um neina mynd- listarsköpun aö ræöa i þá daga. Opnun sýningar á verkum Kristinar Jónsdóttur og Geröar Helgadóttur á Kjarvalsstööum 1. júni (I tilefni listahátiöar), vekur upp þanka um ofan- greinda sérstööu Islenskrar íistasögu. Þessar tvær lista- konur eru engin sértilfelli. vinnubrögö Kristinar viröast hafa einkennst af einlægri og þróttmikilli túlkun, hvort heldur er litiö á landslagsmyndir hennar, mannamyndir eöa upp- stillingar. Verk hennar bera vott um djúpan skilning á eöli túlkunar. Það sem augaö sér og hjartaö skilur, vixlverkun form- rænna og tilfinningalegra þátta viröast ná fullkomnu jafnvægi i myndum hennar. Tjáningarrik litameöferð ber formskyniö aldrei ofurliöi. Þaö er þvi miður oröiö sjald- gæft aö sjá landslagstúlkun sem er jafn sterk og sannfærandi og túlkun Kristinar er. Tengslin viö Kristin myndlistaskólanum bera vitni miklum hæfileikum. A sýningunni aö Kjarvals- stööum má rekja þróun Geröar gegnum hin griöarlegu afköst og meö hjálp litskyggnuskerms er reynt aö bregöa upp heillegri mynd af þeim verkum sem eftir hana liggja erlendis. Fjölhæfni Gerðar er ótrúleg. Sama er hvort um er aö ræöa höggmynd, steindan glugga eöa mósaikverk, allt viröist gert af sömu leikni og vandvirkni. Afrakstur ævistarfs þessarar listakonu sem féll frá svo sorg- lega snemma, er jafnmerkur hvar sem á hann er litiö. Þaö viröist aldrei hafa háö Geröi aö hún vann jöfnum höndum að sa mk e pp n is v er kum og pöntunum, meðan hún skóp sér nafn sem persónulegur mynd- höggvari. Þannig ber skreyti- listin hvergi ofurliöi aöra þætti listsköpunar hennar. Hvert verk Geröar er rökrétt framhald fyrri verka. Hún fellur aldrei fyrir hrárri endur- tekningu þrátt fyrir hiö gifur- lega magn verkefna sem henni voru falin. Hver úrlausn er sér- stæö, liöur I markvissri glimu viö efniö, leit aö fullkomnun. Þaö aö gera þessum stór- brotnu listamönnum tæmandi skil i svo stuttu spjalli, er von- laust. Ég vil aðeins þakka Kjar- valsstööum þetta merka fram- lag fyrir hönd listunnara sem nú fá tækifæri til aö kynnast ferli. þessara tveggja kvenna. Sýningin er vel upp sett I hvi- vetna. Þaö er mikil bót að sjá málverkin fest á hvit spjöld þar sem næg birta leikur um þau. Eins er þaö timabær ráöstöfun aö fýlgja úr hlaöi yfirlits- sýningu, meö birtingu lit- skyggna af verkum, sem ekki veröa flutt á sýninguna. Yfir- litssýning er ætiö betri eftir þvi sem hún er meira tæmandi. Hér hafa Kjarvalsstaðir veitt upplýsirigar af örlæti og mætti slikt verða til eftirbreytni i framtiöinni. Þessi sýning aö Kjarvals- stööum er veröugt framlag til listahátiöar 1980, sannkölluö listahátiö fyrir þá sem unna góöri myndlist. NÓTUR AÐ NEÐAN A undanförnu ári og reyndar lengur hefur veriö mikil gróska i rokktónlist, einkum i Bretlandi og Bandarikjunum, sem skapaö hef- ur af sér fjölda nýrra hljómsveita og nýja rokkmenningu. Flestar þessara nýju hljómsveita eru hér á landi nánast óþekktar og á vafalaust sinn þátt i þvi hátt verö á hljómplötum og takmörkuð upplýsingamiölun i fjölmiölum. Þykir okkur rétt að nota þessar fáu linur, sem viö höfum til umráöa, aö minnast m.a. á nokkrar þeirra litt þekktu hljómsveita, sem nýlega hafa sentfrá sér plötur. Hugmyndin er aö skrifa reglulega undir ofan- greindu nafni pistil, þar sem kynntar veröa i stuttu máli nýjar athyglisveröar hljómplötur, þvi ógerlegt er meö nokkurri nákvæmni aö fjalla um allar þær ágætu hljómplötur, sem nú koma út. 1 tengslum viö uppkomu hinna nýju rokkhljómsveita hafa komiö fram fjöldinn allur af litlum hljómplötufyrirtækjum, sem gef- iö hafa út flestar plötur þessara hljómsveita. Engu aö siöur hefur frá árinu 1977 allt stefnt I þá átt aö gömlu og rótgrónu hljómplötu- fyrirtækin gleypi hin smærri og þeirra listamenn. Þó hafa nokkur hinna nýrri útgáfufyrirtækja fest sig i sessi og starfa enn sem kom- iö er á sjálfstæöum grundvellí. Helst og sjálfsagt merkast þeirra er Rough Trade, sem aftur hefur fylgt fordæmi hinna stærri og sér nú um dreifingu fyrir hljómplötu- fyrirtæki þeim smærri, sem áöur störfuðu sjálfstætt. Hin gömlu og virtu hljómplötufyrirtæki hafa sjálf aö nafninu til sett á fót ný fyrirtæki, sem ætlaö er aö gefa út plötur meö nýjum rokkhljóm- sveitum. Má I þessu sambandi t.d. nefna undirmerki EMI, Cobra, og fyrirtækiö Fiction Records, sem stjórnaö er af Polydor. Fiction Records hafa á þvi rúma ári, sem þaö hefur starfað gefiö út nokkrar merkilegar plöt- ur. Nú nýlega gaf þaö út aöra plötu hljómsveitarinnar The Cure, sem nefnist Seventeen Seconds. Þessi plata The Cure fékk fremur neikvæð umskrif i nokkrum breskum músikblöðum I þaö minnsta samanboriö viö fyrri plötu hljómsveitarinnar, sem almennt var mjög rómuö. Hvaö sem þvi veldur þá erum viö þess- um gagnrýnendum hjartanlega ósammála. Mikil þróun hefur átt sér staö i tónlist Cure og hefur koma hljómborösleikara gefiö tónlistinni fágaöra yfirbragö. Fyrri plötuna einkenndi skemmtileg og heillandi frumstæöni i hljóöfæraleik og útsetningum og var engu likara en þeir hafi gengiö einn góöan veöurdag inn I stúdió og spilað plötuna beint inn. Greinilegt er aö mun meiri vinna og hugsun liggur aö baki Seventeen Seconds og skilar þaö sér fyllilega i gæöum plötunnar. Erfitt er aö skilgreina tónlist Cure en til aö gefa einhverja en engu aö siöur óljósa visbendingu þá má finna margt sammerkt meö þeim og t.d. hljómsveitinni Talking Heads og er þaö fyrst og fremst i gegnum þau áhrif sem Brian Eno hefur haft á heildarmynd tónlistar Talking Heads. Þó er tónlist Cure mun fágaöri og i henni er fólgin svifandi stemmning einfald- leikans meö þeirra séreinkenn- andi hljómfalli. I fáum orðum sagt er Seventeen Seconds ein Hinir upprunalegu Cure heilsteyptasta og besta plata, sem undirritaðir hafa lengi heyrt. Skömmu fyrir útkomu plötu Cure, Seventeen Seconds, gaf sama fyrirtæki, Fiction Records, út fyrstu plötu hljómsveitarinnar The Passions, Micheael & Miranda, Hljómsveitin er skipuð tveim konum og jafnmörgum karlmönnum og sjá konurnar af mikilli prýöi auk annars um bassaleik og mest allan söng. Tónlist The Passions minnir óneitanlega á Cure og þá öllu heldur á fyrri plötu þeirra. Þaö er einkum einfaldur hljóöfæraleikur og svipaö hljómfall sem gerir samanburöinn eölilegan. Likt og hjá Cure er bassaleikurinn mjög framarlega og áberandi og auk þess aö stýra hinu sérstæöa hljómfalli þá fléttar hann sina eigin en þó tengdu laglinu inn i heildarmynd lagsins. Ekki er hægt ab segja annað en ab þessi óþekkta hljómsveit, The Passions, hafi komið á óvart með sinni fyrstu plötu. Þótt hljómplötufyrirtækiö Virgin Records sé tiltölulega ungt aö árum hefur þaö nú þegar öölast sinn sess á meðal hinna gamalgrónu fyrirtækja hljóm- plötuiönaöarins. Engu aö siður nýtur þaö sérstööu meöal þeirra, þar sem fyrirtækiö fylgir enn þeirri hugsjón sem grunnur þess byggöist á og er mjög vakandi fyrir öllum nýjum bylgjum og fyrirbærum i rokkheiminum. V irgin hefur þvi átt stóran hlut I útgáfu á tónlist hinna nýju bresku rokkhljómsveita. Ein þeirra hljómsveita er XTC, sem vissu- lega verður aö teljast til merki- legustu hljómsveita sem nú starfa i Bretlandi. Fyrir um hálfu ári siöan kom út þribja plata XTC, Drums and Wires.Er þaö einkennandi fyrir XTC sem margar aörar hinna nýju rokk- hljómsveita hversu ör þróun er frá einni plötu til annarrar og er Drums and Wires engin undan- tekning þar á. A þeim þremur árum sem hljómsveitin hefur starfaö hafa þeir náö aö skapa mjög heillandi og persónulegan stil, sem á sér aö einhverju leyti samsvörun I fortiðinni og þá i hinni þýsku bylgju sem gekk yfir i upphafi siðasta áratugs, meö hljómsveitina Can sem leiöandi afl. A siöasta ári gaf Virgin út fyrstu plötu hljómsveitarinnar Cowboys International, og sem er þeirra eina til þessa og nefnist The Original Sin.Af fyrstu plötu að vera er platan ótrúlega vönduö og markviss og tvímælalaust i hópi athyglisveröustu platna síö- asta árs. Má sérstaklega geta lagsins Wish, þar sem hljóm- sveitin er aöstoöuð af gitarleikara PIL, Keith Levene, sem er ógleymanlegt. Likt og viöa má kenna i tónlist Cowboys International er David Bowie sterkur áhrifavaldur I tón- listarsköpun margra breskra rokkhljómsveita i dag. Þannig er einnig fariö meö hljómsveitina The Psychedelic Furs, sem nýlega hefur sent frá) sér sina fyrstu plötu, sem einfaldlega ber heiti hljómsveitarinnar. Mikiö hefur veriö skrifaö um hljóm- sveitina á undanförnum mánuöum og greinilegt er aö miklar vonir eru bundnar viö þá og réttlætir platan þaö fylli- lega. Endurútgáfur Auk hinnar miklu grósku I út- gáfu á tónlist nýrra hljómsveita hafa ýmis hljómplötufyrirtæki loks látiö veröa af þvi aö endurút- gefa margar klassiskar plötur rokksins, sem uppseldar hafa veriö um langt árabil. Má nefna i þvf sambandi endurútgáfu Pye á Kinks- plötunum, Kinda Kinks (1965), Kinks Kontroversy (1966) og Face To Face(1967). Útgáfa, sem vissulega á fullan rétt á sér i dag og hefur veriö vel staöiö aö, þar sem engu er breytt frá uppruna- legri útgáfu platnanna. Sama er aö segja um endurútgáfu ESP á tveim fyrstu plötum bandarisku hljómsveitarinnar Pearls Before Swine, One Nation Underground (1967) og Balaklava (1968). Þótt þýzk endurútgáfa á tveim plötum bandarisku hippahljóm- sveitarinnar Mad River, Mad River (1968) og Paradise Bar And Grill (1969) , sé kærkomin er engu aö siöur leiðinlegt aö veröa vitni aö þvi hvernig Þjóöverjinn sendir frá sér þessar merku plötur. Albúmineru gerbreytt og felld inn I einhverja endurútgáfu- seriu með tilheyrandi slagoröum yfir albúmin þver. Frekari upptalning verður aö biöa sins tima, þar sem plássiö er takmarkað.

x

Helgarpósturinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.