Morgunblaðið - 07.12.2001, Page 59

Morgunblaðið - 07.12.2001, Page 59
UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 7. DESEMBER 2001 59 NÚ er nýlokið lands- þingi Ungra jafnaðar- manna og niðurstaðan er stjórnmálaafl sem er hlynnt frjálslyndu og sanngjörnu samfélagi. Stóru málin hjá Ungum jafnaðarmönnum eru aðild að Evrópusam- bandinu, forgangsröð- un í þágu menntunar, lægri skattar og aukin velferð þeirra sem minna mega sín. Af öðrum minni mál- um má nefna afnám einkasölu ríkisins á áfengi, færslu áfengis- kaupaaldurs niður í 18 ár, afnám á banni við ólympískum hnefaleikum, aðskilnað ríkis og kirkju, opnun bókhalds stjórnmála- flokka og að kjörnir fulltrúar greini frá fjárhagslegum tengslum sínum, s.s. eignarhaldi í fyrirtækjum og framlögum í prófkjörssjóði. Ungir jafnaðarmenn vilja einnig að kynferðisafbrot gegn börnum fyrnist ekki, fæðingarorlof verði lengt, ráð- herrar sitji ekki á Alþingi og að landið verði að einu kjördæmi. Í sjávarút- vegsmálum ber að fara fyrningaleið- ina sem er markaðslausn sem leiðir til þess að útgerðin greiðir í samræmi við eigið mat á verðmæti aflaheimild- anna í auðlindagjald. Sömuleiðis opn- ar sú leið fyrir nýliðun í greininni ólíkt föstu veiðileyfagjaldi. Lágir skattar og markaðslausnir Ungir jafnaðarmenn telja að ekki sé gengið nógu langt í fyrirhuguðum skattalækkunum þar sem of mikil skattheimta dregur þróttinn úr efna- hagslífi þjóðarinnar. Ungir jafnaðar- menn vilja lækka tekjuskattshlutfall einstaklinga og afnema eignarskatt sem bitnar hart á öldruðum sem búa í eigin húsnæði, en hafa engar tekjur. Sömuleiðis ber að afnema stimpil- gjald, skatt á lífeyristekjum, lækka erfðafjárskattshlutfallið en hækka skattsleysismörkin og hátekjuskatt- smarkið. Skattheimta ríkisins á að byggjast í mun meira mæli á svokölluðum hag- kvæmum sköttum, t.d. auðlinda- og mengunargjöldum. Skattkerfið á sömuleiðis að nýta til að örva tiltekna starfsemi, t.d. með því að heimila sér- stakan frádrátt fyrirtækja vegna framlaga til menningar og vísinda. Skilyrðislaus stuðningur við frjálsa samkeppni í efnahagsmálum er besta leiðin til þess að bæta lífskjör að því gefnu að til sé góð sam- keppnislöggjöf. Mark- aðshagkerfið er best til þess fallið að laða fram hagkvæma nýtingu á framleiðsluþáttum og það tryggir neytendum lágt vöruverð með sam- keppni. Ungir jafnaðar- menn telja að ríkið eigi almennt ekki að standa í rekstri í samkeppni við einkaaðila. Lögmál markaðarins eiga þó ekki við þegar kemur að grunnþáttum velferðar- og menntakerfisins þar sem samábyrgð er lyk- ilatriðið. Stúdenta frekar en sauðfé Íslenskt menntakerfi hefur lengi verið aftarlega á merinni hvað varðar forgangsröðun stjórnvalda. Núver- andi ríkisstjórn metur sauðfé meira en stúdenta þegar kemur að opinber- um fjárframlögum. Ungir jafnaðar- menn vilja setja menntamál í algjöran forgang. Slíkt fjármagn fæst m.a. með gjörbreyttri forgangsröðun stjórnvalda og hafi menn þá í huga það fé sem fer í búvörusamninga og ýmis samgönguverkefni. Sömuleiðis gætu auðlinda- og mengunarskattar nýst í að bæta menntakerfið. Ungir jafnaðarmenn hafna alfarið skóla- gjöldum. Ísland í Evrópusambandið Ungir jafnaðarmenn vilja að Ísland sæki um inngöngu í Evrópusamband- ið. Í lok aðildarviðræðna yrði aðild- arsamningurinn borinn undir þjóðar- atkvæði og mundi því íslenska þjóðin hafa síðasta orðið hvort af inngöngu Íslands í ESB verður. Ungir jafnað- armenn telja það fáranlegt að hafna aðildarsamningi sem ekki einu sinni er til. Það er ljóst að við inngöngu í ESB muni Íslendingar ekki missa forræði sitt yfir fiskimiðunum því við erum þeir einu sem hafa veiðireynslu í lög- sögunni. Þetta staðfesti yfirmaður sjávarútvegsmála ESB í samtali við Morgunblaðið síðastliðið vor. Það er rangt sem kom fram hjá Ragnari Arnalds, fyrrverandi alþing- ismanni, í viðtali við helgarblað DV að við inngöngu Íslands í ESB yrði litið á veiðireynslu ríkja árin 1973-1978. Veiðireynsla þessa tímabils var notuð í samkomulagi aðildarríkja ESB sem var gert árið 1983. Enda eðlilegt að miða við þá veiðireynslu sem var til staðar þegar viðkomandi samningur var gerður. Þegar Spánn gekk í ESB árið 1986 gátur þeir ekki miðað við veiðireynslu sína fyrir útfærslu land- helginnar í 200 mílur árið 1977. Bret- ar gætu því ekki krafist kvóta innan 200 mílna lögsögu Íslands vegna veiða þeirra á Íslandsmiðum fyrir út- færslu landhelginnar árið 1975. Þeg- ar Norðmenn sóttu um aðild að ESB árið 1992 var miðað við veiðireynslu árin 1989-1993. Í aðildarsamningi Íslands að ESB yrði því miðað við þá veiðireynslu sem væri til staðar á þeim tíma sem samn- ingurinn væri gerður. En þar sem Ís- lendingar hafa setið einir að veiðum í meira en tvo áratugi er öruggt að Ís- land fengi allan kvóta innan íslensku lögsögunnar. Innan ESB er hægt að gera kröfu um efnahagsleg tengsl út- gerðarfyrirtækja við viðkomandi land og er því einnig tryggt að ágóði veið- anna renni ekki hindrunarlaust út úr landi. Nú verða Íslendingar að lögleiða um 90% af löggjöf ESB án þess að hafa áhrif á ákvarðanaferli ESB. Inn- ganga Íslands í ESB er því hluti af sjálfstæðisbaráttu en er ekki fullveld- isafsal. Innganga í ESB og upptaka á sameiginlegri mynt ESB þýddi tug- milljarða króna ávinning í lægri vöxt- um, lægra matvælaverði, minni við- skiptakostnaði og auknum erlendum fjárfestingum. Ungir jafnaðarmenn skora á Sam- fylkinguna að setja aðildarumsókn að Evrópusambandinu á oddinn. Nú hafa íslenskir Evrópusinnar ekki skýran valkost og þarf Samfylkingin að taka af skarið og öðlast nauðsyn- lega sérstöðu í augum kjósenda. Skýrar línur hjá Ungum jafnaðarmönnum Ágúst Ólafur Ágústsson Ungkratar Stóru málin, segir Ágúst Ólafur Ágústsson, eru aðild að Evrópusambandinu, forgangsröðun í þágu menntunar, lægri skattar og aukin velferð þeirra sem minna mega sín. Höfundur er formaður Ungra jafnaðarmanna. FYRIRHUGAÐ er að nýtt hverfi rísi á fyrrum lóð Landsímans við Gufunes í Grafar- vogi, 374 íbúðir á 11,7 hekturum. Svæðið er hinsvegar ákjósanlegt sem íþrótta- og útivist- arsvæði. Svæðið er vel staðsett í miðju hverf- isins, stærsti grunn- skóli landsins er við hliðina og mikil þörf er fyrir almenningsgarð í Grafarvogi. Samkvæmt tilskipun Evrópusambandsins um umhverfismat skulu nýbyggingarsvæði sæta umhverfismati. Íslensku lögin byggjast á þessari tilskipun. Þrjár tegundir framkvæmda eru hins veg- ar undanskildar í íslensku lögunum; 1) nýbyggingarsvæði, þ.m.t. bygging verslunarmiðstöðva og bílastæða, 2) iðnaðar- byggingar og 3) lagning járnbrauta. Því miður stendur al- menningur illa þegar kemur að ákvörðunum um skipulagningu og umhverfismál nýbygg- ingarsvæða hér á landi. Ef nýbyggingarsvæði sættu umhverfismati gæti fólk orðið virkir þátttakendur og komið á framfæri athuga- semdum til Skipulags- stofnunar. Samkvæmt Evrópu- dómstólnum er aðildar- þjóðum ekki heimilt að fjarlægja ein- staka framkvæmdaflokka af lista tilskipunarinnar. Íslensku lögin eru því ekki í samræmi við tilskipun Evr- ópusambandsins. Réttur fólks til að hafa bein áhrif á m.a. skipulag og um- hverfismál nýbyggingarsvæða hefur þannig verið tekinn af því. Ekki þarf að kalla til sérfræðinga til að átta sig á að áhrif nýbygging- arsvæða á umhverfi fólks geta verið veruleg. Meðal annars getur verið um að ræða landröskun, sjónmeng- un, vatnsmengun, hávaða, loftmeng- un, einnig getur umferðaröryggi minnkað og verðgildi fasteigna í næsta nágrenni rýrnað. Ef nýbygg- ingarsvæði sættu umhverfismati þyrftu framkvæmdaaðilar að gera grein fyrir framangreindum um- hverfisáhrifum. Sem dæmi um framkvæmdir sem þurfa að sæta umhverfismati (til- kynningaskyldar) má nefna skemmtigarða sem ná yfir a.m.k. 2 ha svæði, varanleg tjaldsvæði og hjól- hýsasvæði sem eru 10 ha eða stærri, smábátahafnir sem hafa 150 báta- lægi eða fleiri, framkvæmdir til end- urskipulagningar á landareignum í dreifbýli sem taka til stærra land- svæðis en 20 ha og nýræktun skóga á 200 ha svæði eða stærra. Eðlilegt er að spyrja hvers vegna eftirtaldar framkvæmdir – sem yfir- leitt hafa ekki minni áhrif á umhverf- ið en framangreindar – sæti ekki um- hverfismati: Grafarholtshverfið, bryggjuhverfið við Arnarnesvog (ekki aðeins landfyllingin), Vatns- endasvæðið við Elliðavatn, hugsan- legt bílastæðahús undir Tjörninni eða fyrirhuguð byggð í suðurhlíðum Úlfarsfells og í vesturhlíðum Hamra- hlíðalanda, þar sem áætlað er að rísi um 3.000 íbúðir á um 200 ha svæði. Erfitt er að sjá hvers vegna sér- fræðingar telja nýbyggingarsvæði með 3.000 íbúðum á 200 ha svæði ekki hafa í för með sér umtalsverð umhverfisáhrif ef nýræktun skóga á 200 ha svæði er talin kunna að hafa í för með sér umtalsverð umhverfis- áhrif. Nýbyggingarsvæði, verslunarmið- stöðvar, bílastæði og ýmsar iðnaðar- byggingar eru framkvæmdir sem hafa mikil áhrif á umhverfi og lífskil- yrði borgara. Ef þessar framkvæmd- ir sættu umhverfismati yrði aðkoma almennings að ákvarðanatöku um skipulagsmál tryggð. Skipulagsmál eru ekki einkamál ráðamanna. Skipulagsvinna skal fara fram í góðri sátt og samvinnu við borgara, annað samrýmist ekki nú- tíma stjórnunarháttum. Skipulagsmál og réttur fólks Björgvin Þorsteinsson Umhverfi Áhrif nýbyggingar- svæða á umhverfi fólks, segir Björgvin Þorsteinsson, geta verið veruleg. Höfundur er verkfræðingur. Rauðarárstíg 14, sími 551 0400 Kringlunni, sími 568 0400 Smáralind, 535 0400 HEFUR ÞÚ FJÁRFEST Í MYNDLIST Á ÞESSU ÁRI? eftir Lárus H. Grímsson og Messíönu Tómasdóttur Barnaópera Sími miðasölu: 511 4200 Falleg saga um Ófelíu og leikarana í Skuggaleikhúsinu – fyrir börn á aldrinum 3-9 ára. Söngur, dans, grímur, brúður, líf og litir! Samstarfsverkefni Íslensku óperunnar og Strengjaleikhússins Síðasta sýning fyrir jól sunnudaginn 9. des. kl. 15 Tryggðu þér og börnunum þínum miða!

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.