Ný saga - 01.01.1999, Side 15

Ný saga - 01.01.1999, Side 15
Confessio turpissima þetta legg eg liana upp undir miskunnar- dóm drottins míns og yðar föðurlegt um- dænti í guðs nafni. Það er athyglisvert hér að hórdómur felst að- eins í „samkomu getnaðarlimanna11.53 Þetta á sér stoð í skriftaboðum Arna biskups, en þar er svohljóðandi eiðstafur: „Til þess leggur þú hönd á helga bók og því skýtur þú til guðs að þú hefur ekki það líkamlegt sambland átt við ... dóttur sem barngetnaður megi af verða né guðs rétti sé raskað.“54 Einnig má benda á játningu Bjarna Olasonar á Hvassafelli sem árið 1481 „lýsti því að nærverandi vorum andalegum föður biskup Ólafi á Hólum í Hjaltadal ókúgaður í alla staði að hann hefði legið hjá dóttur sinni Randíði líkantlega svo oft að hann kynni það ekki greina, svo fylli- lega og skammlega að hann sagðist kastað hafa sínu líkams sæði í sinn lófa og annarstað- ar í hvert sinn er hann hefði með henni legið, og margan annan skemmilegan gjörning þess- um líkan með sínum handatiltektum við hana liaft ..,“55 Hann er „þá eftir spurður því hann hefði þessa skamm gjört, en hann svaraði að hann vildi ei að barngetnaður mætti af verða."56 Eftir þetta tekur hann skriftir af biskupi. Þetta er karllegt sjónarhorn og sama tegund af lýsingu og sjá má í skriftamálunum. í aðalhandriti skriftamálanna er eyða í fyrstu málsgrein fyrir nafn þess sem skriftar. I fjögrablaðabrotinu hefur verið fyllt í hana og þar stendur: „eg aumasti kennimann“. Jón Þorkelsson hefur valið þann leshátt í prent- uðu útgáfunni, en með mislestri og síðan breytingu sem hann skýrir svo neðanmáls: „í aðalafskriftinni er hér eyða fyrir þessum orð- um, en á blaðinu í fjögra blaða broti stendur: ,aumur kennimann’, sem er án efa misleslur fyrir ,auntur kvenmann’, því að af öllunt for- mála þessurn er ljóst að það er kona sem hér gengur til skrifta.”57 Þar nieð umbreytir hann hinum aumasta kennimanni, táknrænum höf- undi textans, í auman kvenntann. Ooufcssio Turpissima uppskrifud cptcr gamalli Pcrgamcutis llollu Anno 1773. gg aum sck og syndug i augliti almattigs Guds scgi þad gudi. hans millduztu modr jungfru sancte maric og öllum guds helgum monnum. og ydr minn andligur fadcr at cg [aumur kvenman2) hcfur inisgiört j mot.c guds hod- orduin j ordum og vcrkum. j hugrcnningum. j nidrfcllingum ’) Solveig £>orleifjd6ttir hefir og d&ið BRma ár (1479) á timabiliun 12.—26. Itai. *) [i aðalafskriptinni or hér eyða fyiir þesnum orðum, cn & blaðinn i Ijðgra blaða broti atcodr: .auraur keniraauu, scra 6n efa er mislestr fyrir „auraur kvenman11, þvi að af UUnm formála þeasum or ljöst, að það er kona, sora hér geingr til akripta. Eðlið er veikt Þá má hér í lokin spyrja af hverju skriftamál- in hafi verið eignuð Ólöfu ríku, þessari rniklu konu íslandssögunnar. í öllurn þeirn rnörgu sögnum sem af henni fara má sjá að hún fer yfir rnörk kvenleikans og ögrar hefðbundnum skilgreiningum á kynferði. „Þótti í mörgu sem hún væri bóndinn og húsfreyjan,“ segir í „Hirðstjóraannál“.58 Ólöf grætur ekki, en vill hefna, og það gerir hún með fjöldaaftökum.59 Hún „klæddi sig í hringabrynju og þar yfir kvenmannsbúningi“60, er sem sagt karlmaður undir niðri. Hún eignast lausaleiksbörn, en afneitar móðurhlutverkinu og bannar börn- unurn að kalla sig rnóður,61 ef hún þá ekki rnyrðir þau, eins og látið er að liggja í einni sögunni.62 Hún ferðast, rneira að segja til út- landa,63 stendur fyrir byggingum,64 heldur fanga65 og hefur mannaforráð, er rík og vold- ug. Hún ræður einnig fyrir veðri og vindum, og á banastundinni magnar hún upp svo mik- inn storrn að skip sökkva og kirkjur falla.66 Með sögunni um skriftamálin er hún afhjúp- uð og færð til kvenleikans á ný. Þetta er að vísu „aðsópsmikil kona“, en „eðlið er veikt“. Mynd 8. Upphafið að „Confessio turpissima" eins og það er prentað í 6. bindi Fornbréfasafnsins. 13
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.