Birtingur - 01.01.1965, Side 76

Birtingur - 01.01.1965, Side 76
upplifað, er nátengt og mótað af því um- liverfi, sem við lifum í. Óvanalegt kerfi notað á frumlegan og skynsamlegan hátt getur orsak- að óvænta, óvanalega og ófyrirsjáanlega hluti, sem vort fjötraða hugmyndaflug mundi tæp- lega hafa getað uppgötvað. Kerfi getur verið hugmyndaflugi fjötur um fót, það getur líka örvað, stutt hugmyndaflugið —eftir því, hvern- ig og í hvaða tilgangi það er notað. Stock- hausen segir, að hver og einn verði að gera það upp við sjálfan sig, hvenær hann vinni frjáls, ómeðvitað, í innblæstri — engar al- mennar reglur sé hægt að gera um slíkt. Ýmsir andstæðingar Stockhausen hafa gagn- rýnt þessa þörf hans að vinna kerfisbundið og l>enda á, að enginn heyri né skynji þau kerfi eða aðferðir, sem liggi að baki verkunum. En þessu anzar Stockhausen: „Hver sér at- ómin? og þó vita allir, að gerð efnisins fer eftir uppbyggingu þeirra.“ Stockhausen hef- ur kvartað yfir því, að yfirleitt sé lögð nei- kvæð merking í hugtakið „tilraun“, um leið og það sé sett í samband við listsköpun. Hann álítur, að tónskáld sé allt í senn uppfinninga- maður, vísindamaður, konstrúktör — og vinna með áður notað efni og hugmyndir, sem ekki leiði til neinna nýrra uppgötvana, sé ólífræn, ekki sköpun, hversu flókin og glæsi- leg sem sú vinna kann að vera á ytra borði og vel af hendi leyst. Stockhausen sækist eftir nýjungum nýjung- anna vegna, en ekki vegna yfirborðslegra eff- ekta. „Ný upplifun", segir hann „hefur nýja reynslu í för með sér, og það er óþarfi fyrir listamenn að velta því fyrir sér, hvers vegna við mennirnir hættum ekki að leita hins ó- kunna. Slíkar vangaveltur leiða af sér spurn- ingakeðju, sem getur endað með því að gildi sköpunar er almennt dregið í efa. Listamað- urinn er sköpun holdi klædd, og það er and- stætt sköpuninni og mundi ganga af henni dauðri, að fást við slíkar spurningar." Þróunarsaga Stockhausens er saga tónlistar í Evrópu seinustu 10—15 ár. Hann hefur verið upphafsmaður eða átt mikinn þátt í flestum, ef ekki öllum þeim nýjungum, sem komið hafa fram á þessum árurn. Þegar við rennum augunum til baka, sjáum við að tólftónaaðferð Schönbergs er undanfari og upphaf að nýju tímabili í tónlistarsögunni: tímabili röðunartækninnar. Tólftónaaðferð Schönbergs grundvallast á því, að mynduð er röð af öllum tólf tónum krómatíska skalans, þannig að hver tónn komi aðeins einu sinni fyrir. Ýmsar raðir er hægt að mynda útfrá grunnröðinni, spegil, krabba (röðin afturá- bak), spegilkrabba o. s. frv. Ef fyrsti tónn í einhverri röð er notaður, verða hinir ellefu að koma fyrir í réttri röð. Stockhausen hefur bent á það, að í tónalli músik (dúr og moll) 74 BIRTINGUR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102

x

Birtingur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.