Birtingur - 01.01.1965, Síða 82

Birtingur - 01.01.1965, Síða 82
áttu rót sína að rekja til umíangsmikilla rann- sókna á tíma, sem hann ge’rði grein fyrir í ritgerð sem nefndist . . . hvernig tíminn líður. I Grúppum fyrir þrjár hljómsveitir reyndi Stockhausen að skapa nýtt samhengi milli tónhæðar, tíma og blæs. Hann kompóneraði krómatíska tempóskala, rítmíska „yfirtóna“ sem ráða áttu blæ rítmans, líkt og yfirtónar tónhæðar ráða tónblæ þeirra. Allt verkið er gert útfrá einni röð, sem túlkuð er sem tón- hæð, rítmi og blær. í Grúppum kom fyrir, að þrjú tempó voru spiluð á sama tíma. Til þess að unnt væri að skynja þau hvert fyrir sig, sarndi Stockhausen verkið fyrir þrjár hljómsveitir, sem stillt var upp í kring um áheyrendur. Og þarmeð kom ný eigind til sögunnar: staður hljóðsins í rúminu. Stock- hausen setti fram hugmyndir sínar um nýja gerð konsertsala á þessa leið: „Hugmyndir mínar beinast að því »að reisa sali, sem eru kúlulaga. í miðri kúlunni sé pallur fyrir áheyrendur, gagnsær og ekki hljóðheldur. Þá gætu áheyrendur heyrt músík úr öllum átt- um, músik sem sérstaklega væri samin fyrir slíka sali.“ Stockhausen gerði ráð fyrir, að unnt væri að setja upp hátalara eða palla fyrir flytjendur hvar sem var í kúlunni. I „Zeitmasse fyrir fimm tréblásara" reyndi Stockhausen að samræma punkta- og grúppu- form: atburðir eru skynjaðir sem punktar eða grúppur eftir því í hvaða samhengi þeir standa. Heyrn okkar er afstæð, við berum það sem við heyrum saman við það, sem við höf- um heyrt, munum. Og tónn virkar lengri inn- anum fjölda tóna sem eru miklu styttri hon- um en jafnlangur tónn innanum langa tóna. í Zeitmasse voru ýmsar óvanalegar tempófor- skriftir: auk tólf tempóa áttu hljóðfæraleik- ararnir að spila „eins hratt og unnt er“, „eins hægt og unnt er“ (tiltekinn fjöldi af tónum í einum andardrætti), „hægja hratt á sér“, „flýta smám saman“. Verkið var samið með tilliti til þess, að engir tveir hljóðfæraleikarar eru eins, og þetta kallaði Stockhausen „breyti- legt form“. í elektróniskri músik er hægt að ná fullkominni nákvæmni, þeirri nákvæmni sem tónskáldið óskar eftir. Stockhausen fannst bezt fara á því að nota elektróniska tónlist til að framkvæma þær hugmyndir, sem ófram- kvæmanlegar voru með hljóðfærum og spil- urum, en láta hljóðfæraleikarana framkvæma það sem óframkvæmanlegt væri með elektrón- iskum aðferðum, hversu fullkomin sem tæk- in kynnu að vera. Elektrónisk músik er aðeins til á tónbandi, óbreytanleg, alltaf eins og höf- undur hennar hefur gengið frá henni. Það sem samið er fyrir hljóðfæri og flytjendur er alltaf breytilegt, flytjendur „túlka“ þau tákn, sem þeir sjá á blaðinu, hver á sinn persónu- lega hátt. Stockhausen færir sér þetta í nyt. í 80 BIRTINGUR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102

x

Birtingur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.