Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 18

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 18
Tímarit Máls og menningar hagssögunnar, en þessa samlíkingu skýrir hann þó ekki nánar, heldur reynir hann fremur, að því er virðist, að gera lítið úr þeim „hámenningarfyrirbær- um“ (bókmenntum, listum, heimspeki o. þ. h.) sem hugmyndasagan fjallar um og notar sem heimildir, og einangra þau frá þjóðfélaginu eða setja í einhvern alveg sérstakan bás. Telur hann t. d. varhugavert að nota bók- menntir og listir sem heimildir um hugarfar samtímamanna verkanna: þessar greinar fylgi sérstökum reglum, óháðum umhverfi sínu, stef þeirra og formgerð séu gjarnan arfur frá fyrri tímum og því ekki víst að þau séu í samræmi við ríkjandi hugarfar. Le Goff leggur svo áherslu á, að það hafi ekki verið hugmyndir mikilla heimspekinga og guðfræðinga eins og Tómas- ar frá Akvínó eða heilags Bónaventúra sem mótuðu hugarfar manna á 13. öld og síðar, almenningur hafi ekki skilið þær og því ekki getað tileinkað sér þær nema í brenglaðri og einfaldaðri mynd. I samræmi við þetta gerir hann skarpan greinarmun á „kenningu“ (þ. e. a. s. heimspeki, guðfræði o. þ. h.) og „hugarfari" og tekur dæmi af framkomu ýmissa persóna sögunnar til að sýna hvernig „hugarfarið geti orðið kenningunni yfirsterkara“. Niðurstaðan verður sú, að „hugarfar" sé það sem sérhver einstaklingur í sögunnar rás, hvort sem hann er mikilmenni eða ekki, eigi sameiginlegt með öðrum mönnum á sama tíma, — það sem sé sameiginlegt með Júlíusi Sesari og lægst setta hermanni hans, Lúðvík helga og bóndadurg á jarðeignum hans, eða Kristófer Kólumbusi og hásetanum, eins og Le Goff kemst að orði. Þegar búið er á þennan hátt að útiloka að verulegu leyti bókmenntir, listir og heimspeki, svo og alla hugsuði sem slíka, má segja að talsvert sé farið að saxast á hugarfarssöguna, sem ætti samkvæmt þessu ekki að fást við annað en ruglingslegar og einfaldaðar hugmyndir, það „hugarfar“ sem verður „kenningum“ yfirsterkara, og hugsuði þegar þeir eru ekki að hugsa . . . Jacques Le Goff hefur líka séð þessa annmarka og tekur fram að hugarfars- sagan eigi að ganga lengra og fjalla um þau „menningar-, trúar- og gildi- skerfi", sem hugarfarið hafi mótast í. En ekki er auðvelt að koma þessu öllu heim og saman, því þessi „kerfi“ virðast einmitt vera nátengd þeim „hámenningarfyrirbærum“, sem Jacques Le Goff vildi ýta til hliðar. Afstaða bandaríska sagnfræðingsins Roberts Darnton, sem er sérfræðingur í menn- ingu Frakklands á 18. öld og hefur orðið fyrir miklum áhrifum af franskri sagnfræði, er miklu skýrari, hvort sem hún er í samræmi við afstöðu Le Goffs eða of mikil einföldun á henni. Hann skilgreinir verkefni hugar- farssögunnar þannig, að hún eigi að fjalla um heimsskoðun alþýðunnar (en ekki menntamanna). En í rannsóknum sínum fylgir Robert Darnton ekki sinni eigin skilgreiningu (enda segist hann í sömu andránni vilja afnema muninn á „alþýðumenningu" og „menningu menntamanna“), og það gerir Jacques Le Goff reyndar ekki heldur. Þetta viðhorf er líka í meira lagi 416
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.