Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 27

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 27
Hugarfarssaga þá holdsins fjötra-fargi er af oss létt, það fipar oss.) En á seinni hluta 19. aldar hefur þessi ótti alveg snúist við. Þá breiðist út efnishyggja, sem er reyndar í anda Lúkretíusar en hefur þær afleiðingar að menn fara að óttast dauðann vegna þeirrar hættu að kannske deyi sálin einmitt með líkamanum. I örvæntingu sinni snúa menn sér þá til ýmiss konar kenninga eins og spíritisma til að fá þann fagnaðarboðskap að „dauðinn sé ekkert og komi okkur ekki ögn við“, því að eftir hann sé framhaldslíf. Það er augljóst, að hægt er að segja sögu tilfinningar sem er eins sammannleg og jafnframt persónubundin og óttinn virðist vera: tilfinningar af þessu tagi taka á sig ólíkar myndir á hinum ýmsu tímum en ná í hverri mynd til stórra hópa manna. Því má skjóta inn, að það sem vitað er um sögu tilfinninga eins og óttans við dauðann sannar ekki á nokkurn hátt „þróunar- kenningu" R. Sprandel: óttinn breytist, en það er ekki hægt að sjá að viðhorfin verði neitt „skynsamlegri" eða „vísindalegri“ í tímans rás og menn hafi smám saman lært að sigrast á óttanum, — í rauninni eru þeir jafn varnarlausir á 20. öld og á dögum Lúkretíusar. En þá vaknar spurningin: hvernig breiðast tilfinningar eins og ótti út, hvernig getur maður vitað að einhver annar er hræddur og hvernig geta sagnfræðingar, sem koma kann- ske mörgum öldum seinna, vitað eitthvað um þetta? Svarið er einfalt: menn geta aldrei vitað neitt um tilfinningar annarra, jafnvel ekki hvort þeir hafa yfirleitt tilfinningar. Menn geta framkallað hræðsluviðbrögð í skíðaskála með því að látast trúa á draugasögur sem þeir (eða aðrir) segja, og það er engan veginn víst að sumir þeir, sem stuðluðu að útbreiðslu kviksögunnar í Orléans eða létu öllum illum látum fyrir utan fataverslanir hafi sjálfir trúað einu orði af kviksögunni. Sama máli gegnir um galdraofsóknir. Það sem gerist er að menn fá merki hjá öðrum manni eða mönnum um ákveðna tilfinningu, þau merki eru í vissu samhengi og vekja sams konar viðbrögð og tilfinningu hjá þeim sjálfum, kannske á þann hátt að menn komast sjálfir í þetta samhengi, ímynda sér sjálfa sig í sömu aðstöðu eða fara ósjálfrátt að líkja eftir merkjunum. Það sem menn kalla hugarfarssögu er saga slíkra merkja í víðasta skilningi. 5. Allt þetta þarfnast nánari skýringa. Ljóst er að merki þurfa að fylgja ákveðnum reglum, „málfræði“, — sem er að sjálfsögðu harla breytileg í tímans rás — til að menn geti skilið þau, en jafnframt þurfa þau að vísa til 425
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.