Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 34

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 34
Tímarit Máls og menningar stundum er gert í öðrum málum en frönsku, þegar það er haft yfir það sem Frakkar telja verkefni hugarfarssögu. I þessu hugtaksvali felst þó enginn orðhengilsháttur, því að á orðunum „hugmynd" og „hugarfar" er skýr munur: Þegar talað er um „hugarfar" er jafnan átt við eitthvað sem gerist innra með mönnum sjálfum, einhvern ákveðinn heilabúskap, sem hægt sé að skilgreina rökrétt sem slíkan, en „hugmynd“, í þröngum eða víðum skiln- ingi, er hins vegar aðeins það sem birtist í merkjunum, eins og það kemur þar fram. Við vitum vel hverjar voru hugmyndir Lúkretíusar um dauðann, því að hann setti þær ítarlega fram - og sem slíkar höfðu þær áhrif á lesendur hans fyrr og síðar — en við vitum alls ekki hvað hann hugsaði sjálfur, hvert var hans eigið „hugarfar“ í þessum efnum. Það getur t. d. vel verið, að þegar hann sagði í meitlaðri setningu að „dauðinn komi okkur ekki ögn við“ hafi það einmitt verið af því að dauðinn kom honum sjálfum meira en lítið við. Paul Veyne getur að sjálfsögðu ekki svarað þeirri spurningu í samnefndu riti sínu hvort „Grikkir hafi trúað á sínar eigin goðsögur", en hann skilgreinir á mjög skemmtilegan hátt viðhorf þeirra til sannleiksgildis goðsagna eins og það kemur fram í þeim „sporum" sem varðveitt eru, þ. e. a. s. hegðun Forn-Grikkja - „sannleikshegðun" ef svo má segja — í sambandi við goðsögur. I ljós kemur, að hún var jafnan harla mótsagnakennd, og er það þá hlutverk sagnfræðingsins að lýsa því hug- myndakerfi, sem hún byggist á með öllum sínum mótsögnum. Það væri svo helst verkefni fyrir skáldsagnahöfunda að skyggnast inn í sálarlíf þeirra manna sem umgengust sannleikann á mjög tvíræðan hátt að okkar dómi: slík skáldsagnaritun gæti verið þarfleg hliðargrein við sagnfræði. Segja má því að hugarfar manna og hugmyndirnar að baki merkjunum séu tvö ólík svið. Þau geta fallið saman að meira eða minna leyti eða alls ekki, en hvernig sem því er háttað er hugarfarið sjálft fyrir utan alla sagnfræði. Hugmyndirnar eru hins vegar fullgilt svið: þær öðlast stöðu sína af því að þær ráða í meira eða minna mæli merkjakeríum og hegðun hóps manna, og þær er unnt að skilgreina. An þess að ætlunin sé að setja fram nokkra ákveðna kenningu — slíkt er naumast tímabært og yrði sennilega verkefni heillar bókar - má gera greinarmun á nokkrum „stigum“ hug- myndanna, og er þá farið frá því sem óskýrast er og óljósast til hins sem kemur skýrast fram og auðveldast er að skilgreina. En þess ber að gæta að öll þessi stig eru nátengd. 1) Óljósasta fyrirbærið á þessu „sviði hugmyndanna" í víðustu merkingu eru vafalaust tilfinningar eins og ást, ótti, viðbjóður, skynjanir, næmi fyrir umheiminum, fegurðarskyn, o. þ. h. Þær hafa þó í för með sér viðbrögð, sem geta verið breytileg í tímans rás en útbreidd á hverjum tíma, og eru grundvöllur merkja sem hægt er að rannsaka og skilgreina. Nefna má 432
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.